การเริ่มสัมพันธภาพใหม่ ก่อนจะถึงบั้นปลายของชีวิต

ปัจจุบันนี้คนเรามีอายุยืนขึ้น มีสุขภาพที่ดีขึ้น และต้องการที่จะมีความสุขให้มากขึ้น ผู้สื่อข่าววีโอเอ Faiza Elmasry มีรายงานว่าตอนนี้มีผู้คนที่กำลังตกหลุมรักกัน และเริ่มสัมพันธภาพที่โรแมนติกในช่วงหลังของชีวิต

นักเขียนแอลิสัน เลสลี่ โกลด์ อายุย่างเข้า 50 ปี ในขณะที่การแต่งงานของเธอจบลงด้วยการหย่าร้าง แต่บทใหม่ของชีวิตก็เริ่มขึ้น เมื่อเธอได้พบกับรักแท้และแต่งงานกับชายคนนั้น และก็มีชีวิตอยู่อย่างมีความสุขนับแต่นั้นเป็นต้นมา เพราะเธอไม่ได้อยู่โดดเดี่ยวอีกต่อไป

คุณแอลิสันบอกว่า เธอเริ่มพูดคุยกับผู้ที่มีประสบการณ์พบรักในช่วงหลังของชีวิต และได้สัมภาษณ์ชายหญิงที่อายุระหว่าง 43 ปี ถึง 97 ปี ที่ต่างเชื้อชาติ ต่างศาสนาราว 30 คน และเธอได้เขียนเรื่องราวความรัก 25 เรื่องลงในหนังสือใหม่ที่มีชื่อว่า Love in the Second Act:True Stories of Romance, Midlife and Beyond

คุณแอลิสันกล่าวต่อไปว่า หนังสือเรื่องนี้เป็นเรื่องราวของคนที่ใช้ชีวิตในช่วงแรก และช่วงหลังแตกต่างกัน อย่างเช่นผู้หญิงคนหนึ่งที่เคยเป็นแม่ชีและนางพยาบาล แต่พอช่วงอายุ 30 ปลายๆ เธอก็ออกจากสำนักชี แต่ยังคงเป็นพยาบาลและก็แต่งงานในที่สุด และยังมีเรื่องของคนที่ มุ่งมั่นอยู่กับหน้าที่การงานที่ท้าทายเป็นเวลาหลายปี แล้วมาพบรักอย่างปัจจุบันทันด่วน

เรื่องราวความรักของคุณแอลิสัน ไม่ได้เริ่มต้นหลังจากวัยกลางคนกันทุกคู่นะคะ เธอเขียนเรื่องราว ของคุณพ่อคุณแม่ ซึ่งเป็นตัวอย่างของคนที่รักกันมานานหลายสิบปี

อย่างไรก็ตาม คุณแอลิสันบอกว่าการเริ่มต้นสัมพันธภาพใหม่ๆ ไม่ใช่เรื่องง่าย บางคนต้องนัดพบ กับคู่รัก โดยที่ยังมีความทรงจำที่เลวร้ายเกี่ยวกับความล้มเหลวในการแต่งงานติดอยู่ และบางคน ก็ยากที่จะลืมความรักที่สูญเสียไป

คุณแอลินสัน เลสลี่ โกลด์ เจ้าของหนังสือเรื่องราวความรักโรแมนติกเล่มนี้บอกว่า การเริ่มต้นใหม่ ใช่ว่าจะลบล้างอดีตได้ มีพ่อม่ายและแม่หม้ายบางคนที่ไม่สามารถนำใครมาทดแทนคู่ของตนที่เสียชีวิตไปได้ แต่ก็สามารถมีรักใหม่ที่ไม่เหมือนกับรักครั้งเก่า

ไม่ว่าคนเราจะอายุมากแค่ไหน ก็ไม่เคยสายเกินไปที่จะเริ่มต้นความสัมพันธ์ครั้งใหม่ นั่นคือสิ่งที่ คุณมาร์ลา มาร์เตนสันค้นพบ จากการให้บริการหาคู่ของเธอเองในลอสแองลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย

คุณมาร์ลาบอกว่า เธอมีลูกค้าอายุ 80 ปี ซึ่งโศกเศร้าเสียใจเพราะภรรยาเสียชีวิตไป แต่ตอนนี้กำลังพบรักใหม่ และว่าตัวเธอเองก็เคยแต่งงานมาก่อน และตอนนี้เธอแต่งงานกับสามีคนปัจจุบันมาได้ 5 ปีแล้ว เธอรู้สึกขอบคุณประสบการณ์เลวร้ายในอดีต เพราะทำให้เธอ ทราบความต้องการของตัว เอง และเห็นคุณค่าในตัวของสามี

แม้จะดูเหมือนว่า สังคมให้การสนับสนุนความรักของคนสูงวัย แต่ในบางครั้งเด็กๆ ก็ทำใจให้ยอมรับความสัมพันธ์เหล่านั้นได้ยาก

คุณแอลิสัน เลสลี่ โกลด์กล่าวส่งท้ายว่า ชีวิตเปรียบเสมือนการเดินทางที่ตื่นเต้นเร้าใจ เมื่อได้ร่วม เดินทางกับเพื่อนเดินทางอันเป็นที่รัก และคนที่โชคดีก็คือผู้ที่พบเพื่อนเดินทางก่อนที่การเดินทาง นั้นจะสิ้นสุดลง