การตรวจเลือด เพื่อหาโรคอัลไซเมอร์

คณะนักวิทยาศาสตร์นานาชาติรายงานว่า กำลังใกล้ที่จะพัฒนาการตรวจเลือดเพื่อหาโรคอัลไซเมอร์ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญหวังกันว่าจะช่วยแพทย์สามารถบอกได้ว่า ผู้ป่วยคนใดเป็นโรคที่ทำให้สูญเสียความทรง จำในระยะเริ่มแรกได้

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าการตรวจเลือดแบบพิเศษนี้ จะช่วยให้แพทย์พบสารโปรตีนบางชนิดที่มีอยู่ใน ผู้ป่วยโรคนี้ หลายปีก่อนหน้าที่อาการจะปรากฏ

โรคอัลไซเมอร์นั้น สิ่งส่อแสดงในระยะเริ่มแรกคือความหลงลืม แต่ความหลงลืมก็อาจมีสาเหตุจากโรค อย่างอื่นที่ไม่ร้ายแรง รวมทั้งความสูงอายุ เมื่อเกิดการเจ็บป่วย ครอบครัวของผู้สูงอายุก็มักจะพาไปหา แพทย์ทั่วไป ซึ่งไม่ใช่แพทย์เฉพาะโรคด้านระบบประสาท

ทอดด์ โกลดี้ อาจารย์สาขาวิชาประสาทวิทยา ที่เมโยคลีนิค เมืองแจ็คสันวิลล์ รัฐฟลอริด้ากล่าวว่า สำหรับผู้สูงอายุที่หลงลืม การวินิจฉัยที่ถูกต้อง แม่นยำ เป็นเรื่องยากมาก และเขาคิดว่าการตรวจ เลือดแบบพิเศษนี้ จะทำให้มีการวินิจฉัยในลักษณะเดียวกันและสม่ำเสมอ สำหรับผู้ที่รับการบำบัด รักษาโรคอัลไซเมอร์

นักวิจัยในสหรัฐ เยอรมนี และสวีเดนกำลังทำงานเกี่ยวกับการตรวจเลือดแบบพิเศษเฉพาะนี้ ด้วยการ ใช้การวิเคราะห์ทางคอมพิวเตอร์ ซึ่งนักวิจัยพบโปรตีน 18 ชนิดที่ร่างกายใช้ในการติดต่อสื่อสารกับเซล ระบบภูมิต้านทาน และระบบประสาท นักวิจัยเปรียบเทียบโปรตีนเหล่านี้ในคนที่สุขภาพดี กับในคนที่ เป็นโรคอัลไซเมอร์ มานานแล้ว และพบว่าการทดสอบโดยการตรวจเลือดแบบนี้ มีความถูกต้อง 90 เปอร์เซนต์ในการวินิจฉัยโรคในระยะเริ่มแรก

อาจารย์คณะแพทย์ศาสตร์ที่มหาวิทยาลัย Stanford โทนี่ วิส คอเรย์ ผู้เขียนรายงานนี้กล่าวว่า จำเป็น ต้องมีการศึกษาวิจัยเพิ่มเติมเพื่อยืนยันผลการค้นพบดังกล่าว แต่เขาเชื่อว่า การตรวจเลือดแบบพิเศษ นี้ อาจจะมีออกมาให้แพทย์ใช้กันได้ในอีกไม่ช้า

นายแพทย์โทนี่ วิส คอเรย์ กล่าวว่า อาจจะใช้เวลาอีกไม่นานที่จะมีวิธีการตรวจเลือดที่สามารถช่วย ในการวินิจฉัยโรคอัลไซเมอร์ได้ และอาจคาดทำนายคนที่มีปัญหาเรื่องความทรงจำ คนใดเป็นโรค นี้บ้าง

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า ผลการศึกษานี้ จะช่วยให้พบผู้ป่วยในระยะเริ่มแรก และรับการบำบัดรักษาแต่ เนิ่นๆ เพื่อหน่วงเหนี่ยวไม่ให้อาการร้ายแรงยิ่งขึ้น และช่วยให้ครอบครัวผู้ป่วยได้เตรียมตัวสำหรับ อาการของโรคที่อาจหนักขึ้นเรื่อยๆ ได้