แผน 'ล้างหนี้การศึกษา' ยังต้องรอคำพิพากษาจากศาลสูงสหรัฐฯ

FILE - Light illuminates part of the Supreme Court building on Capitol Hill in Washington, Nov. 16, 2022.

ศาลสูงสหรัฐฯ มีคำสั่งในวันพฤหัสบดีว่า แผนช่วยล้างหนี้การศึกษาของประชาชนโดยรัฐบาลประธานาธิบดี โจ ไบเดน ยังคงต้องถูกชะลอไว้ต่อไป แต่ศาลจะรับพิจารณาเรื่องนี้ในช่วงปลายฤดูหนาว ตามรายงานของเอพี

การฟังเหตุผลของฝ่ายสนับสนุนและคัดค้านเเผนพักหนี้การศึกษา น่าจะเกิดขึ้นภายใน 3 เดือนจากนี้ และอาจมีคำพิพากษาออกมาในเดือนมิถุนายนปีหน้า

ความพยายามช่วยพักหนี้การศึกษาของรัฐบาลถูกชะลอไว้ เนื่องจากถูกสกัดจากคำพิพากษาของตุลาการศาลรัฐบาลกลางอเมริกันในรัฐเท็กซัส เมื่อเดือนที่เเล้ว

อย่างไรก็ตาม ก่อนคำพิพากษาในเท็กซัส มีผู้สมัครของพักหนี้การศึกษาไปแล้วกว่า 26 ล้านคน และในจำนวนนี้มี 16 ล้านคนได้รับอนุมัติเเล้ว

ผู้ที่คัดค้านเรื่องนี้เห็นว่า นโยบายนี้ของรัฐบาลไม่ชอบด้วยกฎหมาย เนื่องจากไม่ดำเนินการผ่านรัฐสภา

ภายใต้นโยบายดังกล่าวของไบเดน รัฐบาลจะช่วยปลดหนี้มูลค่า $10,000 ดอลลาร์ และจะเพิ่มการลดหย่อนอีก 10,000 ดอลลาร์ สำหรับผู้ที่มีความเดือดร้อนทางการเงินเป็นพิเศษ

ผู้ที่จะได้รับสิทธิ์นี้ ต้องมีรายได้ไม่เกิน 125,000 ดอลลาร์ต่อปี หรือมีรายได้ครัวเรือนต่ำกว่า 250,000 ดอลลาร์ ส่วนผู้ที่กู้เงินจากกองทุน Pell Grants สำหรับคนที่ต้องการความช่วยเหลือพิเศษเพื่อเรียนขั้นปริญญาตรี จะเป็นกลุ่มที่รัฐบาลกลางเพิ่มการลดหย่อนหนี้อีก 10,000 ดอลลาร์

  • ที่มา: เอพี