ผลวิจัยคาด 'ยุโรป' อุณภูมิสูงกว่าปกติฤดูหนาวนี้

  • AFP

Runners compete in front of the Eiffel Tower during the 46th edition of the Paris Marathon, 42,195 km, in Paris, France, April 3, 2022.

สำนักงานอุตุนิยมวิทยายุโรปรายงานว่า ภูมิภาคยุโรปอาจเผชิญกับอากาศเย็นขึ้นในช่วงก่อนสิ้นปีนี้ แต่โดยรวมแล้ว คาดว่าอุณหภูมิของยุโรปในช่วงฤดูหนาวปีนี้อาจสูงกว่าระดับเฉลี่ย

อุณหภูมิในช่วงฤดูหนาวของยุโรปปีนี้มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อครัวเรือนต่าง ๆ ที่มีแนวโน้มเผชิญต้นทุนพลังงานที่สูงขึ้นจากเครื่องทำความร้อน ในขณะที่รัฐบาลประเทศในยุโรปพยายามลดการพึ่งพาก๊าซธรรมชาติจากรัสเซีย

คาร์โล บูออนเทมโป แห่ง European Center for Medium-Range Weather Forecasts (ECMWF) หรือ ศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางแห่งยุโรป ระบุว่า "เราคาดว่าอุณหภูมิของยุโรปในช่วงฤดูหนาวปีนี้อาจสูงกว่าระดับเฉลี่ย" "อย่างไรก็ตาม มีโอกาสเกิดปรากฏการณ์ที่เรียกว่า Blocking Pattern ที่อาจนำไปสู่ความเย็นและลมหนาวแบบฉับพลันทั่วยุโรปได้"

ทั้งนี้ Blocking Pattern ในฤดูหนาว คือปรากฏการณ์ทางสภาพภูมิอากาศที่ทำให้เกิดอุณหภูมิเยือกแข็งแบบคงที่ขึ้น ซึ่งบูออนเทมโป กล่าวว่า มีโอกาสเกิดขึ้นในเดือนพฤศจิกายน ถึงเดือนธันวาคมปีนี้

แต่ บูออนเทมโป กล่าวด้วยว่า ปรากฏการณ์ลานีญา ซึ่งเกิดขึ้นในปีนี้ จะมีผลให้ช่วงหลังของฤดูหนาวในยุโรปมีอุณหภูมิสูงขึ้น และความชื้นเพิ่มขึ้น จากลมที่พัดมาจากทางตะวันตก

ศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางแห่งยุโรป หรือ ECMWF ใช้ข้อมูลจากสำนักงานอุตินิยมวิทยาทั่วยุโรปในการพยาการณ์สภาพภูมิอากาศ โดยใช้ตัวบ่งชี้ เช่น อุณหภูมิในมหาสมุทรและชั้นบรรยากาศ ตลอดจนความเร็วลมในชั้นบรรยากาศ ในการคำนวณ ซึ่งมีแความแม่นยำในระยะกลางมากกว่าในระยะสั้น

ผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงานเชื่อว่า ยุโรปจะสามารถผ่านความยากลำบากจากการถูกตัดการขนส่งก๊าซธรรมชาติของรัสเซียในฤดูหนาวปีนี้ได้ หากอุณหภูมิเฉลี่ยอยู่ในเกณฑ์หรือสูงกว่าค่าเฉลี่ยระยะยาว แต่หากอุณหภูมิหนาวเย็นต่ำกว่าค่าเฉลี่ยราว 10% จะสร้างปัญหาอย่างมากต่อระบบพลังงานของยุโรปโดยรวม

  • ที่มา: เอเอฟพี