สัมภาษณ์พิเศษ‘ดอน ปรมัตถ์วินัย’ เผยยังอยู่ขั้นประสานงาน หลังมีข่าว ‘ไบเดน’ ไม่มาร่วม เอเปค

Thailand's Deputy Prime Minister and Minister of Foreign Affairs, Don Pramudwinai talks with ‘VOA Thai’ the Little Thailand Way, a center of Thai communities in Elmhurst, Queens, New York. Sept 24, 2022.

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์กับ ‘วีโอเอ ไทย’ (24 ก.ย.) หลังเดินทางเข้าร่วมการประชุมสมัชชาสหประชาชาติสมัยสามัญ (UNGA) มหานครนิวยอร์ก ถึง รายงานข่าวที่ระบุว่า ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน จะไม่เดินทางมาร่วมการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจ หรือ การประชุมเอเปค (APEC) ที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพ ในเดือนพฤศจิกายน ที่จะถึงนี้

“มันก็เป็นเรื่องที่ต้องหาทางคลี่คลายแก้ไขเพื่อให้เกิดขึ้น..อยู่ในระหว่างการคุยกัน (กับทำเนียบขาว) ว่าเราจะจัดการกันอย่างไรเพื่อให้มีความสมบูรณ์ ตามเป้าหมายเดิม” 
ดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกฯและรมว.ต่างประเทศ

Thailand's Deputy Prime Minister and Minister of Foreign Affairs, Don Pramudwinai talks with ‘VOA Thai’ the Little Thailand Way, a center of Thai communities in Elmhurst, Queens, New York. Sept 24, 2022.

นายดอน กล่าวว่า ยังไม่ได้รับการยืนยันในเรื่องดังกล่าว และกระบวนการต่างๆในการเทียบเชิญยังอยู่ในระหว่างการประสานงาน

“ในระดับเจ้าหน้าที่ ทุกคนเห็นประโยชน์ร่วมกันว่าการมาเป็นเรื่องที่ดี แต่ถ้าติดขัดโน่นติดขัดนี่ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องภายใน เรื่องครอบครัว ที่ต่างฝ่ายต่างมีอยู่ มันก็เป็นเรื่องที่ต้องหาทางคลี่คลายแก้ไขเพื่อให้เกิดขึ้น เพราะฉะนั้นโดยรวมแล้ว กำลังคุยกัน ประสานงานกันอยู่ เพื่อให้ทุกอย่างมีความสมบูรณ์มากขึ้น ตามเป้าหมายดั้งเดิม”

ก่อนหน้านี้ รายงานข่าวระบุว่า ผู้นำสหรัฐฯได้มอบหมายให้รองประธานาธิบดี คามาลา แฮร์ริส มาเข้าร่วมการประชุมเอเปค แทน

เช่นเดียวกับ นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ ระบุว่า แม้จะมีข้อเท็จจริงว่าจะมีการจัดงานที่ทำเนียบขาว(ในช่วงเดือนพฤศจิกายน) จริง แต่ประธานาธิบดี (ไบเดน) นั้นมองเห็นความสำคัญของการประชุมเอเปก รวมทั้งไทยและสหรัฐฯ ขณะนี้จึงอยู่ระหว่างการประสานงานเพื่อหาทางให้ประธานาธิบดีเข้าร่วมการประชุมที่กรุงเทพฯ

Thailand's Deputy Prime Minister and Minister of Foreign Affairs, Don Pramudwinai, joined a reception in honor of heads of delegations to the UNGA, hosted by the US President and Jill Biden, the First Lady. Bilateral, regional, and international issues we

ขณะที่การพบปะครั้งล่าสุดระหว่างรองนายกรัฐมนตรีของไทย กับ ผู้นำสหรัฐฯ นั้นเกิดขึ้น เมื่อวันที่ 21 กันยายน ที่ผ่านมา ระหว่างการเป็นหัวหน้าคณะผู้แทนประเทศไทยเข้าได้เข้าร่วมงานเลี้ยงรับรองที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐเป็นเจ้าภาพเพื่อเป็นเกียรติแก่หัวหน้าคณะผู้แทนประเทศต่างๆ ที่เข้าร่วมการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ ครั้งที่ 77 (UNGA) ณ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา