พรรครัฐบาลศรีลังกา เสนอ ‘วิกรมสิงเห’ รับตำแหน่งปธน.

Sri Lanka's new prime minister Ranil Wickremesinghe gestures during an interview with The Associated Press in Colombo, Sri Lanka, June 11, 2022.

รัฐสภาศรีลังการับหนังสือลาออกจากประธานาธิบดีโคฐาภยะ ราชปักษะ ที่เดินทางหลบหนีไปต่างประเทศ เปิดทางให้เริ่มต้นเลือกประธานาธิบดีและจัดตั้งคณะรัฐบาลใหม่ขึ้นมาบริหารประเทศ เพื่อแก้ปัญหาการเมืองและวิกฤติเศรษฐกิจของศรีลังกา

ศรีลังกานับถอยหลังเข้าสู่การเฟ้นหาประธานาธิบดีคนใหม่ ที่จะมีขึ้นในวันที่ 20 กรกฎาคมนี้ โฆษกประธานสภาผู้เเทนราษฎร มหินธา ยาปา อะเบย์วาร์เดนา กล่าวว่ากระบวนการเลือกประธานาธิบดีคนใหม่จะเป็นไปอย่างรวดเร็วและประสบความสำเร็จ และขอให้ทุกคนสนับสนุนกระบวนการนี้

ในช่วงเวลานี้ นายกรัฐมนตรีรานิล วิกรมสิงเห จะเป็นประธานาธิบดีรักษาการต่อไป แม้จะสร้างความไม่พอใจแก่ผู้ประท้วงศรีลังกาที่ต้องการให้วิกรมสิงเหลาออกจากตำแหน่ง แต่เมื่อวันศุกร์ทางพรรค SLPP ฝ่ายรัฐบาล ได้เสนอชื่อวิกรมสิงเหให้รับตำแหน่งประธานาธิบดีต่อจากปธน.ราชปักษะ ขณะที่พรรคฝ่ายค้านศรีลังกา ได้เสนอชื่อหัวหน้าพรรค ซาจิต ปรีมาดาซา ให้เข้ารับตำแหน่งปธน.

ปธน.ราชปักษะ เดินทางถึงสิงคโปร์ในวันพฤหัสบดี พร้อมภรรยาและบอดี้การ์ด 2 นาย ขณะที่ศาลสูงศรีลังกา สั่งห้ามอดีตนายกรัฐมนตรีมหินทรา ราชปักษะ และอดีตรัฐมนตรีคลังบาซิล ราชปักษะ เดินทางออกนอกประเทศโดยไม่ได้รับอนุญาตจนถึง 28 กรกฎาคมนี้ อ้างอิงจากข้อมูลหน่วยงานต่อต้านการทุจริต Transparency International Sri Lanka

เศรษฐกิจและการเมืองในศรีลังกาเข้าสู่จุดวิกฤตอย่างรุนแรง โดยเฉพาะช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาที่ประชาชนบุกเข้าบ้านพักของผู้นำประเทศ ท่ามกลางภาวะขาดเเคลนสินค้าจำเป็น และราคาอาหารที่พุ่งสูงขึ้น

ศรีลังกาเดินทางมาสู่การพังครืนของเศรษฐกิจ กับหนี้ 51,000 ล้านดอลลาร์ ที่ไม่สามารถที่จะชำระดอกเบี้ยเงินกู้ดังกล่าวได้ ราคาสินค้าพุ่งสูงขึ้น ทั้งราคาน้ำมัน อาหารรวมถึงของใช้จำเป็นอีกหลายชนิด โดยต้นทุนราคาอาหารพุ่งสูง 54.6% เมื่อเดือนก่อน และธนาคารกลางศรีลังกาได้เตือนว่าอาจจะพุ่งสูงถึง 70% ในอีกไม่กี่เดือนต่อจากนี้ ขณะที่รัฐบาลอยู่ระหว่างการเจรจาเบื้องต้นเพื่อเร่งหาเงินมากู้เศรษฐกิจจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศหรือ IMF แต่กระบวนการดังกล่าวชะงักงันไปเพราะความวุ่นวายทางการเมืองศรีลังกาในช่วงที่ผ่านมา

  • ที่มา: รอยเตอร์