ศรีลังกาเร่หาความช่วยเหลือต่างชาติ หลังเชื้อเพลิงหมดประเทศ

SRI LANKA-ECONOMY-FUEL

รัฐบาลศรีลังกาเร่งหาความช่วยเหลือจากต่างชาติเพื่อแก้ปัญหาขาดแคลนเชื้อเพลิงอย่างุรนแรงในขณะนี้ โดยได้ส่งรัฐมนตรีไปกาตาร์ในวันอังคาร และเตรียมส่งรัฐมนตรีอีกหนึ่งคนไปยังรัสเซียในช่วงสุดสัปดาห์ เพื่อเจรจาข้อตกลงซื้อพลังงานจากสองประเทศนั้น ตามรายงานของรอยเตอร์

เวลานี้ ศรีลังกากำลังเผชิญวิกฤติทางเศรษฐกิจและการเงินซึ่งทำให้เงินทุนสำรองระหว่างประเทศร่อยหรอลง สร้างความลำบากในการซื้อสินค้าจำเป็นต่าง ๆ รวมทั้ง อาหาร ยารักษาโรค และเชื้อเพลิงต่าง ๆ นำไปสู่การเดินขบวนประท้วงรัฐบาลในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา

และเพื่อจัดหาเชื้อเพลิงที่จำเป็นให้แก่ประชาชน รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของศรีลังกากล่าวในวันอังคารว่า จะยกเลิกระบบผูกขาดการนำเข้าน้ำมัน และจะอนุญาตให้บริษัทพลังงานจากประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่สามารถเข้ามาลงทุนในตลาดศรีลังกาได้

SEE ALSO: สื่อเผยศรีลังกาเชื้อเพลิงหมด! เหลือไม่พอสำหรับหนึ่งวัน

การตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่รัฐมนตรีกระทรวงพลังงาน กันจนา วิเจเสเกรา เดินทางไปกาตาร์เพื่อเจรจาข้อตกลงซื้อน้ำมัน ขณะที่รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ สุศิล เปรมาจายานธ์ จะเดินทางไปรัสเซียในวันอาทิตย์นี้ โดยหวังว่าจะสามารถจัดทำสัญญาซื้อขายน้ำมันในระยะยาวกับสองประเทศนี้ได้

ในขณะเดียวกัน รับบาลศรีลังกากำลังเจรจากู้ยืมเงินกับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ ไอเอ็มเอฟ และยังขอความช่วยเหลือด้านการเงินมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์จากประเทศคู่ค้าสำคัญ คือ อินเดีย จีน และญี่ปุ่นด้วย

Sri Lankan auto rickshaw drivers queue up to buy petrol near a fuel station in Colombo, Sri Lanka, April 13, 2022. Sri Lankans are facing a severe economic crisis that has ravaged household budgets amid high inflation. Staple foods are in short supply, along with medicines.

วิกฤติต่อเนื่อง: ตัวเลขเศรษฐกิจน่าเป็นห่วง

ทางการศรีลังกาเปิดเผยรายงานตัวเลขทางเศรษฐกิจในวันอังคาร ซึ่งแสดงให้เห็นถึงสถานการณ์ทางการเงินที่ย่ำแย่ของประเทศที่มีประชากร 22 ล้านคนแห่งนี้

โดยเศรษฐกิจศรีลังกาหดตัวลง 1.6% ในช่วงไตรมาสแรกของปี ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า อัตราเงินเฟ้อและความไร้เสถียรภาพทางการเมืองจะทำให้เศรษฐกิจหดตัวลง 5% ในไตรมาสที่สอง

รัฐบาลศรีลังกาตัดสินใจปิดโรงเรียนเป็นเวลาสองสัปดาห์เริ่มตั้งแต่วันอังคารนี้ และอนุญาตขายน้ำมันให้แก่บริการที่จำเป็นต่อประชาชน เช่น สาธารณสุข รถไฟและรถโดยสารประจำทางเท่านั้น เนื่องจากปริมาณน้ำมันสำรองที่เหลืออยู่นั้นเพียงพอใช้ไปอีกไม่ถึงหนึ่งสัปดาห์หากใช้ในปริมาณปกติ

SEE ALSO: เปิดปมเศรษฐกิจศรีลังกาล่มสลาย และก้าวต่อไปเพื่อฟื้นฟู

โฆษกรัฐบาลได้ประกาศขอให้ประชาชนทำงานจากบ้าน ในขณะที่พลเมืองทั่วไปต่างพยายามหาโอกาสหนีไปอาศัยในต่างประเทศมากขึ้น ทำให้ความต้องการหนังสือเดินทางพุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์

มีรายงานว่าในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา ประชาชนศรีลังกามากกว่า 20 คน ถูกเจ้าหน้าที่สกัดไว้ได้ในขณะที่พยายามเดินทางออกนอกประเทศด้วยเรือขนาดเล็ก และเมื่อวันจันทร์ ทหารเรือศรีลังกาสามารถจับกุมพลเรือน 47 คน รวมทั้งเด็ก 7 คน บริเวณนอกชายฝั่งด้านตะวันตก ขณะที่พวกเขาพยายามลักลอบเดินทางด้วยเรือไปยังออสเตรเลีย

  • ที่มา: รอยเตอร์