สถาบันสำรวจสายพันธุ์สิ่งมีชีวิตเผยชื่อสัตว์และพืชที่เพิ่งค้นพบและน่าสนใจที่สุด 10 ชนิดประจำปี ค.ศ 2014

Your browser doesn’t support HTML5

new species



International Institute for Species Explorer (IISE) เผยรายชื่อสัตว์และพืชสายพันธุ์ใหม่เกือบ 18,000 ชนิดประจำปี ค.ศ 2014 แต่ระบุชื่อสายพันธุ์ที่น่าสนใจที่สุดไว้ 10 ชนิด ได้แก่

ภาพ 10 สุดยอดสัตว์สายพันธุ์ใหม่ที่เพิ่งค้นพบ



1.Tinkerbell Fairyfly – ‘แมลงนางฟ้าทิงเกอร์เบลล์’ มีลักษณะเหมือนตัวต่อขนาดจิ๋ว มีความยาวเพียง 250 ไมโครเมตร ใหญ่กว่าเส้นผมคนเราเพียง 2.5 เท่า จัดเป็นแมลงมีปีกขนาดเล็กที่สุดชนิดหนึ่ง อาศัยอยู่ในป่าเขตฝนในคอสตาริก้า

2.Domed Land Snail – ‘หอยทากดินหลังโดม’ เป็นหอยทากตัวใสขนาดเล็กที่อาศัยอยู่ในถ้ำลึกใต้ดิน 900 เมตร ในแถบตะวันตกของโครเอเชีย จัดเป็นหนึ่งในสัตว์ที่เคลื่อนที่ช้าที่สุดในโลก เพราะเคลื่อนตัวเพียงไม่กี่มิลลิเมตรต่อหนึ่งสัปดาห์

3.Clean Room Microbes – ‘จุลินทรีย์ห้องสะอาด’ อาศัยอยู่ในห้องปลอดเชื้อขององค์การนาซ่าที่รัฐฟลอริด้า ซึ่งเป็นห้องที่สร้างขึ้นเพื่อป้องกันเชื้อโรคและจุลินทรีย์ต่างๆ ไม่ให้ติดไปกับยานอวกาศที่ไปลงจอดบนดาวดวงอื่น แต่นักวิทยาศาสตร์พบจุลินทรีย์ชนิดนี้ในห้องปลอดเชื้อดังกล่าว และยังพบด้วยว่าจุลินทรีย์นี้มีความทนทานต่อความแห้งแล้ง สภาพความเป็นกรด สภาพอากาศรุนแรง และรังสี UV ทำให้เกิดความกังวลว่าจุลินทรีย์ชนิดนี้อาจติดไปกับยานอวกาศที่ไปลงจอดดาวดวงอื่นได้

4.Amoeboid Protist – ‘อะมีบอยด์ โพรทิส’ สัตว์เซลล์เดียวจำพวกอะมีบา มีความยาว 4 ซม. พบแถบชายฝั่งทะเลเมดิเตอเรเนียน

5.Leaf-Tailed Gecko – ‘กิ้งก่าหางใบไม้’ พบในออสเตรเลีย มีตัวยาวและผอมกว่ากิ้งก่าทั่วไป ดวงตาโตใหญ่ มีหางแบนเหมือนใบไม้ ความยาวทั้งตัวประมาณ 4 นิ้ว ชอบพรางตัวอยู่ตามก้อนหินหรือใบไม้เพื่อรอเหยื่อ

6.Orange Penicillium – ‘เชื้อราสีส้ม’ พบอยู่ตามพื้นดินในตูนีเซีย นิตยสารวิทยาศาสตร์ในเนเธอร์แลนด์เป็นผู้เปิดเผย

7.Skeleton Shrimp – ‘กุ้งโครงกระดูก’ เป็นสัตว์ตระกูลกุ้งที่มีขนาดเล็กที่สุดเท่าที่เคยพบ ยาวเพียง 3 มม. ตัวใสจนเห็นโครงสร้างภายในเหมือนโครงกระดูก พบที่ถ้ำแห่งหนึ่งนอกชายฝั่งทางใต้ของรัฐแคลิฟอร์เนีย

8.ANDRILL Anemonel – ‘ดอกไม้ทะเลแอนดริล’ โครงการสำรวจขั้วโลกใต้ ANDRILL พบดอกไม้ทะเลนี้ใต้แผ่นน้ำแข็งในแถบแอนตาร์กติกา ความยาวประมาณ 1 นิ้ว มีหนวดราว 20-24 เส้น ถือเป็นสัตว์ไม่กี่ชนิดที่สามารถอาศัยอยู่ในแผ่นน้ำแข็งที่ขั้วโลกใต้ได้

9.Kaweesak’s Dragon Tree – ‘ต้นมังกรกวีศักดิ์’ พบในแถบภูเขาในประเทศไทยและพม่า ลักษณะใบแหลมเรียวเหมือนดาบ มีดอกสีครีม ก้านดอกสีส้ม นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าต้นไม้หายากพันธุ์นี้เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ เพราะคาดว่าเหลือไม่ถึง 2,500 ต้น

10.Olinguito – สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่มีลักษณะผสมผสานระหว่างแมวกับหมีตัวเล็ก พบที่อเมริกาใต้ มีขนฟูสีแดงผสมน้ำตาล หางสั้น หน้ากลม มีบรรพบุรุษร่วมกับแรคคูน นับเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมแบบกินเนื้อสานพันธุ์แรกที่พบในอเมริกาในรอบ 35 ปี

รายงานจากห้องข่าว VOA / เรียบเรียงโดยทรงพจน์ สุภาผล