ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จริงหรือหลอก?? นักวิเคราะห์ต่างชาติคลางแคลงใจต่อตัวเลขเศรษฐกิจจีน


ผู้เชี่ยวชาญบางรายกล่าวว่าจีดีพีจีนที่ว่าอยู่ที่ 6.9% ซึ่งถือว่าต่ำสุดในรอบหลายปี ในความเป็นจริงอาจต่ำกว่านั้นไปอีก 1-2%

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:11 0:00
Direct link

นักวิเคราะห์เศรษฐกิจตามหน่วยงานต่างประเทศขนาดใหญ่จำนวนไม่น้อย ทราบดีว่าข้อมูลดิบทางเศรษฐกิจของจีนบ้างครั้งมีการปรับเปลี่ยนจากความเป็นจริง

ล่าสุดทางการจีนสืบสวน นาย หวาง เต้าอัน ผู้อำนวยการสำนักงานสถิติจีน ในข้อหาคอร์รัปชั่น ผู้สังเกตการณ์กล่าวว่าเหตุการณ์ดังกล่าวยิ่งสร้างความคลางแคลงใจถึงคุณภาพของตัวเลขเศรษฐกิจจีน ที่เป็นที่จับตามองอย่างใกล้ชิดจากนักลงทุนและนักวิเคราะห์

อาจารย์ Jonathan Brookfield เป็นหนึ่งในนักวิเคราะห์และนักวิชาการ ที่คิดว่าการสืบสวนนายหวางกระทบต่อความเชื่อมั่นทางตัวเลขสถิติของจีน

อาจารย์ Brookfield ซึ่งสอนอยู่ที่ Fletcher School of Law and Diplomacy ที่มหาวิทยาลัย Tuft ของสหรัฐฯ กล่าวว่าการถอดถอนนายหวาง ยิ่งเติมเชื้อไฟให้คนสงสัยข้อมูลดิบทางเศรษฐกิจจีนมากขึ้น

เขากล่าวว่า ความพยายามปรับตัวเลขที่อาจมีขึ้นก็เพื่อต้องการให้เศรษฐกิจจีนที่ชะลอลงไม่ดูน่ากังวลมากนัก

นักวิเคราะห์กล่าวว่า จีนไม่จำเป็นต้องปกปิดข้อมูลเพื่อให้นักวิเคราะห์คลายความกังวล แต่อาจจะปรับวิธีวัดและการประมวลผลข้อมูลแทน

ผู้เชี่ยวชาญบางรายกล่าวว่าอัตราการเติบโตของจีดีพีจีนที่ว่าอยู่ที่ 6.9% ซึ่งถือว่าต่ำสุดในรอบหลายปี ในความเป็นจริงตัวเลขดังกล่าวอาจต่ำกว่านั้นไปอีกหนึ่งถึงสองเปอร์เซนต์

Agatha Kratz นักวิจัยของคณะกรรมาธิการยุโรปด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ กล่าวว่าคำถามหนึ่งที่ไม่ได้คำอธิบายจากทางการปักกิ่งคือ เจ้าหน้าที่สถิติจีนใช้วิธีใดในการปรับให้อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไม่เหวี่ยงรุนแรงตามราคาสินค้าปัจจุบัน

ด้วยเหตุนี้เธอกล่าวว่า ตัวเลขจีดีพีที่แท้จริงมักถูกมองว่าไม่ค่อยน่าเชื่อถือ เพราะขาดความโปร่งใส

และเมื่อนักวิเคราะห์พยายามนำปัจจัยเรื่องความผิดพลาดทางเศรษฐกิจเข้ามาพิจารณาในการคาดการณ์ทางเศรษฐกิจ ผลที่ได้ไม่ได้สนับสนุนภาพเศรษฐกิจเท่าใดนัก คุณ Agatha Kratz บอกว่า แม้ในที่สุดจีนจะให้ข้อมูลว่าเศรษฐกิจที่ได้แกว่งรุนแรง แต่ทิศทางขาลงนั้นเห็นได้ชัดเจน

สื่อกล่าวว่าเจ้าหน้าที่จีนเผชิญความยากลำบากในการเอาชนะ “คลื่นลมแห่งการปั้นตัวเลขให้สวยหรู” ในการเก็บและรายงานสถิติ ท่ามกลางเงื่อนไขที่ว่า เจ้าหน้าที่จำนวนมากต้องทำตัวเลขเศรษฐกิจให้ได้ตามเป้าเพื่อความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน

เมื่อปี ค.ศ. 1999 หรือ 17 ปีก่อน ผู้อำนวยการสำนักงานสถิติในยุคนั้น นาย จางไซ กล่าวว่ามีการแทรกแซงในการเก็บข้อมูลดิบ และในปีต่อมาประธานาธิบดีจู หรงจี ยอมรับว่าการปั้นข้อมูลและรายงานตัวเลขให้ดูดีเกินจริงเป็นปัญหาที่พบมากในจีน

และเมื่อต้นปีที่แล้ว นายกเทศมนตรีนครเซี่ยงไฮ้ประกาศว่า เซี่ยงไฮ้รายงานตัวเลขจีดีพีให้ตรงกับเป้าที่ตั้งไว้ เขาบอกว่าอันที่จริงเจ้าหน้าที่ควรให้ความสนใจเรื่องการพัฒนาที่ยั่งยืนและการสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ มากกว่า

(รายงานโดย Saibal Dasgupta / เรียบเรียงโดย รัตพล อ่อนสนิท)

XS
SM
MD
LG