ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จับตาการขยับตัวครั้งใหม่ของพญามังกรมุ่งหน้าขยายอิทธิพลสู่ตะวันออกกลาง


Chinese President Xi Jinping, left, is welcomed by Iranian President Hassan Rouhani during his official arrival ceremony at the Saadabad Palace in Tehran, Iran, Jan. 23, 2016.
Chinese President Xi Jinping, left, is welcomed by Iranian President Hassan Rouhani during his official arrival ceremony at the Saadabad Palace in Tehran, Iran, Jan. 23, 2016.

นักวิเคราะห์จับตานัยสำคัญการเยือนตะวันออกกลางของผู้นำจีนว่าจะเป็นสัญญาณการมุ่งขยายอิทธิพลด้วยนโยบายเศรษฐกิจนำการเมือง

please wait

No media source currently available

0:00 0:02:55 0:00
Direct link

ประธานาธิบดี Xi Jinping ของจีนเยือนอิหร่าน ซาอุดิอาระเบีย และอียิปต์เป็นครั้งแรกในสัปดาห์ที่แล้ว

เป็นที่น่าสังเกตว่าการเยือนครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่ชาติตะวันตกยกเลิกมาตรการลงโทษอิหร่านทางเศรษฐกิจ และรายงานข่าวกล่าวว่าผู้นำจีนได้ทำความตกลงทางการค้ามูลค่าสูงถึง 6 แสนล้านดอลลาร์

แต่นักวิเคราะห์และนักการทูตหลายคนคิดว่าจุดประสงค์ของผู้นำจีนในการเยือนครั้งนี้ มีมากกว่าการค้า

รายงานจากสำนักข่าวซินหว่าของทางการจีนเมื่อเร็วๆ นี้ ระบุเกี่ยวกับการแทรกแซงของชาติตะวันตกในตะวันออกกลางนั้นน่าจะส่งผลเสียต่อจีนมากกว่าผลดี ทำให้นักวิเคราะห์ตีความและเชื่อว่า ต่อไปนี้จีนจะไม่หลีกเลี่ยงที่จะเข้าไปมีบทบาทต้านอิทธิพลของสหรัฐฯในตะวันออกกลางอย่างแน่นอน

Hichem Karoui ที่ปรึกษาการเมืองของสถาบันการทูตในกาตาร์ ให้ความเห็นว่าอิหร่านต้องการให้จีนเข้าไปถ่วงดุลอิทธิพลสหรัฐฯในภูมิภาคนี้อย่างไม่ต้องสงสัย ขณะเดียวกันนักวิเคราะห์ผู้นี้กลับไม่คิดว่าอิหร่านจะประสบความสำเร็จ เพราะจีนยังให้ความสำคัญกับเพื่อนเก่า คือซาอุดิอาระเบีย และอียิปต์อยู่มาก

ขณะเดียวกัน Daud Abdullah ผู้อำนวยการ Middle East Monitor ในกรุงลอนดอนให้ความเห็นว่า เวลานี้เป็นโอกาสที่จึนจะเข้าไปมีบทบาททางการเมืองในตะวันออกกลาง เพราะอิทธิพลของสหรัฐฯกำลังถดถอย แต่จะไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะผลประโยชน์ของสหรัฐฯในอุตสาหกรรมน้ำมันของซาอุดิอาระเบียลึกซึ้งกว้างไกล และจะไม่เปลี่ยนแปลง

แต่นักวิเคราะห์หลายคนลงความเห็นว่า ความมุ่งหมายสำคัญของผู้นำจีนในการเยือนตะวันออกกลางครั้งนี้ คือการจับตาดูความเป็นไปในตะวันออกกลางเพื่อหาการเชื่อมโยงกับชาวมุสลิมวีเกอร์ในมณฑลซินเจียงของจีน และคิดว่าการกระชับความสัมพันธ์กับซาอุดิอาระเบียจะช่วยให้เข้าใจตะวันออกกลางได้ดีขึ้น

นักวิเคราะห์ Hichem Karoui ประหลาดใจในประเด็นที่ว่า จีนสามารถสร้างความสัมพันธ์ได้กับทั้งซาอุดิอาระเบียและอิหร่าน ในขณะที่สองประเทศนี้กำลังทำสงครามตัวแทนกันอยู่ในประเทศเยเมน

แต่ Daud Abdullah ผู้อำนวยการ Middle East Monitor บอกว่าอิหร่านต้องการประเทศคู่ค้าที่เป็นอิสระจากชาติตะวันตก และจีนเองก็ให้ความสำคัญกับผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจ โดยดูได้จากการเป็นผู้ซื้อน้ำมันรายใหญ่ของโลก ตลอดไปจนถึงโครงการถนนสายไหม และรัฐวิสาหกิจทางด้านการก่อสร้าง รวมทั้งการขายอาวุธให้กับซาอุดิอาระเบียด้วย

แนวคิดนี้ดูจะสอดคล้องกับคำพูดของรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน นาย Zhang Ming ที่กล่าวไว้เมื่อเร็วๆ นี้ว่า ทางการจีนเชื่อว่าการพัฒนาเศรษฐกิจเป็นเพียง “วิธีเดียว” ที่จะแก้ปัญหาความขัดแย้งในตะวันออกกลางได้

โดยการขยายความสัมพันธ์ทางการค้าและการลงทุนกับตะวันออกกลาง จีนหวังว่าจะช่วยให้ความไม่พอใจและความขัดแย้งในตะวันออกกลาง ค่อยๆสลายตัวไปได้ในที่สุด

XS
SM
MD
LG