ลิ้งค์เชื่อมต่อ

Angelina Jolie รับการผ่าตัดเอารังไข่และท่อนำรังไข่ออกป้องกันมะเร็งรังไข่


แองเจลิน่า โจลี่ ตัดสินใจตัดรังไข่ลดโอกาสเกิดมะเร็ง
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:21 0:00

แองเจลิน่า โจลี่ ตัดสินใจตัดรังไข่ลดโอกาสเกิดมะเร็ง

ครั้งนี้เป็นครั้งที่สองที่นักแสดงและผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดังตัดสินใจทำเช่นนี้เพื่อป้องกันโรคมะเร็ง

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:37 0:00
Direct link

ดาราฮอลลีวู้ด Angelina Jolie แสดงความกล้าหาญรับการผ่าตัดเอารังไข่และท่อนำไข่ออก แม้จะยังไม่เป็นมะเร็งที่รังไข่ก็ตาม ครั้งนี้เป็นครั้งที่สองที่นักแสดงและผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดังตัดสินใจทำเช่นนี้ เพื่อป้องกันโรคมะเร็ง

เมื่อสองปีที่แล้ว Angelina Jolie รับการผ่าตัดเอาเต้านมออกทั้งสองข้าง แม้จะไม่ได้เป็นมะเร้งเต้านมก็ตาม เธอเปิดเผยว่า ที่ตัดสินใจทำ ก็เพราะประวัติทางการแพทย์ของครอบครัว และผลการตรวจเลือด บ่งชี้ว่าเธอมีความเสี่ยงสูงที่จะเป็นมะเร็งเต้านม

การผ่าตัดครั้งนี้มีขึ้นหลังการตรวจสอบที่แสดงว่า เธอมีความเสี่ยงสูงถึง 50% ที่จะเป็นมะเร็งรังไข่

ผู้เชี่ยวชาญโรคมะเร็ง แพทย์หญิง Carol Brown ที่ Memorial Sloan Kettering Cancer Center ในนครนิวยอร์ค บอกว่า ไม่จำเป็นว่าทุกคนจะต้องเอาอย่างนักแสดงผู้นี้ แต่เข้าใจว่า ที่ Angelina Jolie เปิดเผยเรื่องนี้ ก็เพราะพยายามจะชี้ให้เห็นว่ามีทางเลือกสำหรับผู้หญิงที่มีประวัติทางการแพทย์ในครอบครัวแบบนี้ และยังให้ข้อมูลไว้ด้วยว่า ผู้หญิงที่เชื้อพันธุ์มีการกลายพันธุ์ได้อย่างดาราผู้นี้ และเข้ารับการผ่าตัดเป็นการป้องกันในลักษณะเดียวกัน โอกาสที่จะไม่เป็นมะเร็งสูงถึง 98%

ส่วนแพทย์หญิง Marleen Myers ที่ Perlmutter Cancer Center ของมหาวิทยาลัย New York อธิบายเกี่ยวกับโรคมะเร็งรังไข่ว่า เป็นโรคที่ตรวจพบยาก กว่าจะพบก็มักจะลุกลามไปไกลแล้ว จะต้องทำเคมีบำบัด และจะมีความกังวลตลอดเวลาว่า โรคนี้จะกลับมาได้อีก และยกย่อง Angelina Jolie ที่เปิดเผยการตัดสินใจของตนเพื่อเตือนผู้หญิงด้วยกัน

ในขณะที่ แพทย์หญิง Fran Woodard ของ MacMillan Cancer Support เน้นย้ำถึงความสำคัญของการตรวจร่างกายแต่เนิ่นๆและเป็นประจำ เพราะสมัยนี้ การเป็นมะเร็งไม่ได้หมายความว่า จะต้องเสียชีวิตเสมอไป

XS
SM
MD
LG