ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การตรวจหามะเร็งลำไส้ใหญ่ระยะเริ่มต้นแบบใหม่ซึ่งไม่ใส่อุปกรณ์เข้าไปในร่างกายให้ผลแม่นยำเกือบเต็มร้อย


please wait

No media source currently available

0:00 0:03:03 0:00
Direct link

ผู้เชี่ยวชาญในสหรัฐคิดค้นการคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่ระยะเริ่มต้นวิธีใหม่ที่มีความแม่นยำสูงและอาจใช้ทดแทนการส่องกล้องลำไส้ใหญ่ในอนาคต

บรรดาแพทย์ต่างเห็นว่าวิธีการตรวจหามะเร็งลำไส้ใหญ่ที่น่าเชื่อถือมากที่สุดในปัจจุบันคือการส่องกล้องลำไส้ใหญ่ (Colonoscopy) ซึ่งเป็นการตรวจดูภายในลำไส้ใหญ่ของคนไข้ การตรวจเเบบนี้ใช้อุปกรณ์พิเศษที่สามารถตรวจหาติ่งเนื้อเพื่อตัดออกก่อนจะกลายเป็นมะเร็ง

แต่นายเเพทย์ Akunyili ผู้เชี่ยวชาญด้านมะเร็งแห่งมหาวิทยาลัยไมอามี่กล่าวว่าคนไข้ไม่ชอบการตรวจด้วยการส่องกล้องลำไส้ใหญ่

Colon Cancer Test
Colon Cancer Test

เขากล่าวว่าคนไข้ไม่ชอบการส่องกล้องลำไส้ใหญ่เพราะต้องมีการใส่เครื่องมือเข้าไปทางทวารหนัก และนั่นเป็นสาเหตุให้คนไข้จำนวนมากเลือกการตรวจมะเร็งลำไส้ใหญ่ที่ไม่ต้องใส่อุปกรณ์เข้าไปในร่างกายคือการตรวจหาร่องรอยเลือดออกในอุจจาระที่เรียกย่อๆ ว่า FOB ซึ่งสามารถทำได้เองที่บ้านเเต่มีความเเม่นยำน้อยกว่าเพราะไม่สามารถค้นหาติ่งเนื้อในลำไส้ได้และยังไม่สามารถตรวจหามะเร็งบางชนิดได้ด้วย ขณะนี้มีวิธีการตรวจตัวอย่างอุจจาระอีกชนิดหนึ่งที่เรียกว่า Cologuard ที่เชื่อว่ามีความเเม่นยำถึง 94 เปอร์เซ็นต์ในการคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่

นายเเพทย์ Akunyili กล่าวว่านี่ถือเป็นข่าวดีอย่างมากเเก่คนไข้ที่ต้องการเลี่ยงการตรวจด้วยการส่องกล้องลำไส้ใหญ่

เขากล่าวว่าวิธีการตรวจแบบใหม่นี้จะช่วยให้คนเข้ารับการตรวจคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่กันมากขึ้นโดยเฉพาะคนที่ลังเลต่อการตรวจด้วยการส่องกล้องลำไส้ใหญ่

คนไข้สามารถเก็บตัวอย่างอุจจาระเองที่บ้านเเละส่งไปยังห้องแลปเพื่อให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจหาตัวบ่งชี้ทางพันธุกรรมสามชนิดที่เกี่ยวข้องกับติ่งเนื้อหรือการเกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่ในระยะเริ่มต้น

นายแพทย์ David Alquist ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคทางเดินอาหารแห่ง Mayo Clinic กล่าวว่าการตรวจมะเร็งลำไส้ใหญ่ระยะเริ่มต้นแบบใหม่นี้อาจจะนำไปสู่การลดลงของจำนวนคนป่วยมะเร็งชนิดนี้ เช่นเดียวกับที่การตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกด้วยการทำ PAP Smear ที่ช่วยลดจำนวนผู้ป่วยมะเร็งปากมดลูกลง

เขากล่าวว่าหากมีการใช้การตรวจอุจจาระหามะเร็งลำไส้ใหญ่แบบใหม่นี้กันอย่างกว้างขวาง ก็เป็นไปได้สูงว่าจะช่วยลดจำนวนผู้ป่วยมะเร็งประเภทนี้ลงได้ เป้าหมายที่ต้องการเห็นคือการกำจัดมะเร็งลำไส้ใหญ่ให้หมดไป

ขณะที่การตรวจหาตัวบ่งชี้ทางพันธุกรรมได้รับการพัฒนาให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นตลอดเวลา บรรดาแพทย์ต่างกล่าวว่าการตรวจหามะเร็งลำไส้ใหญ่แบบใหม่นี้จะสามารถช่วยตรวจหามะเร็งในระบบทางเดินอาหารชนิดอื่นๆ ได้ด้วยในอนาคต

XS
SM
MD
LG