ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทีมนักวิจัยอเมริกันได้พัฒนาวิธีการตรวจหามะเร็งปอดด้วยการตรวจลมหายใจ


Lung cancer
Lung cancer
ทีมนักวิจัยชี้ว่าการตรวจด้วยลมหายใจนี้มีความเเม่นยำสูงเท่ากับการตรวจด้วย PET scan และ CT scan และมีประสิทธิภาพดีกว่าในการช่วยแยกเเยะได้ว่า เนื้องอกที่พบเป็นเนื้องอกธรรมดาหรือเป็นเซลล์มะเร็ง

หากภาพเอ็กซเรย์ปอดของผู้ป่วยเเสดงให้เห็นก้อนเนื้องอกเล็กๆ ในปอด เเพทย์ต้องวินิจฉัยให้ถูกต้องว่าก้อนเนื้องอกดังกล่าวเป็นเนื้องอกธรรมดาหรือเป็นมะเร็งปอดในระยะเเรก ทีมนักวิจัยอเมริกันที่พัฒนาการตรวจมะเร็งปอดด้วยการตรวจลมหายใจนี้เปิดเผยว่าการตรวจลมหายใจเป็นวิธีที่ช่วยได้หากนำไปใช้เสริมกับวิธีการตรวจด้วยการเอ็กซเรย์หรือการสแกนที่เรียกว่า PET Scans

ทีมนักวิจัยทำการทดลองกับกลุ่มผู้ป่วยกลุ่มหนึ่ง มีผู้ป่วย 107 คนที่เป็นมะเร็งปอด ผู้ป่วยอีก 40 คน เป็นก้อนเนื้องอกในปอดชนิดไม่เป็นอันตรายและอีก 7 คนเป็นมะเร็งปอดในขั้นมะเร็งลุกลามไปยังอวัยวะส่วนอื่นๆ ของร่างกาย

ทีมวิจัยได้นำผลการศึกษาผู้ป่วยกลุ่มนี้ไปเปรียบเทียบกับผลการศึกษาสุขภาพของคนสุขภาพเเข็งเเรงดีจำนวน 88 คน

การตรวจมะเร็งปอดด้วยการตรวจลมหายใจมีความเเม่นยำเกือบเท่ากับการตรวจด้วยการเอ็กซเรย์และการสแกนปอดที่ทันสมัยในการตรวจว่าผู้ป่วยคนใดเป็นมะเร็งปอดและมีประสิทธิภาพสูงกว่าในการระบุได้ว่าก้อนเนื้อในปอดที่ีพบเป็นก้อนมะเร็งหรือไม่ ช่วยลดปัญหาการวินิจฉัยโรคอย่างผิดพลาด

คุณ Michael Bousrama เป็นรองศาสตราจารย์ที่วิทยาลัยการแพทย์ มหาวิทยาลัย Louisville และหัวหน้าการวิจัยนี้ เขากล่าวว่าปกติเเล้ว การเอ็กซเรย์ปอดกับการตรวจด้วย CT สแกน ก็สามารถตรวจพบจุดเล็กๆ ในปอดได้หากผู้ป่วยไปพบเเพทย์เพราะรู้สึกปวดหน้าอกหรือหายใจลำบาก

คุณ Bousrama หัวหน้าทีมวิจัยกล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าในปัจจุบันแพทย์ใช้วิธีการตรวจตัวอย่างเนื้อเยื่อในการวินิจฉัยมะเร็งปอดหรืออาจจะใช้วิธี PET SCAN เพื่อดูว่าเป็นมะเร็งปอดหรือไม่ เขากล่าวว่าการตรวจด้วยวิธีเหล่านี้ล้วนมีราคาสูงและบางอย่างสร้างความเจ็บปวดทางร่างกายแก่คนไข้และอาจทำให้เกิดอาการแทรกซ้อนเพราะต้องเก็บเอาเนื้อเยื่อจากปอดของผู้ป่วยไปตรวจ เขาคิดว่าการตรวจด้วยลมหายใจจะเป็นวิธีทางเลือกที่ดีอย่างมาก เพราะไม่สร้างความเจ็บปวดทางร่างกายและยังมีความเเม่นยำเท่าๆ กับวิธีตรวจแบบอื่น

คุณ Bousrama หัวหน้าทีมวิจัยกล่าวว่าการตรวจหามะเร็งปอดด้วยการตรวจลมหายใจสามารถทำได้ที่คลีนิคเเพทย์และมีศักยภาพช่วยในการวินิจฉัยอย่างถูกต้องว่าจุดเล็กๆ ที่เห็นในภาพเอ็กซเรย์ปอดเป็นอันตรายหรือไม่

การตรวจลมหายใจได้รับการออกแบบเพื่อวัดระดับสารเคมีชนิดพิเศษสี่ชนิดที่เรียกว่า carbonyl compound ที่พบในผู้ป่วยที่มีก้อนเนื้อในปอด ทีมนักวิจัยพบว่าส่วนใหญ่ของผู้ป่วยที่มีก้อนเนื้อในปอดแบบไม่เป็นอันตรายมีระดับสารเคมีกลุ่มนี้เพิ่มขึ้นกว่าปกติเพียงตัวเดียว เมื่อเทียบกับผู้ป่วยที่เป็นมะเร็งปอดในระยะลุกลามที่มีระดับสารเคมีกลุ่มนี้ 3 ถึง 4 ชนิด เพิ่มสูงขึ้นกว่าปกติ

คุณ Bousrama หัวหน้าทีมวิจัยวางแผนที่จะใช้การวิเคราะห์ลมหายใจในการยืนยันการวินิจฉัยมะเร็งปอดด้วยการเอ็กซเรย์หรือการสแกนปอดที่ทันสมัย แต่หัวหน้าทีมวิจัยอเมริกันกล่าวปิดท้ายรายงานจากผู้สื่อข่าววีโอเอว่าการตรวจลมหายใจเพื่อวินิจฉัยมะเร็งปอดนี้ยังต้องใช้เวลาอีกหลายปีในการพัฒนา
XS
SM
MD
LG