ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จับปฏิกิริยานักการเมืองอเมริกันหลัง ‘ทรัมป์’ ถูกตรวจสอบหนักขึ้นเรื่อย ๆ


อดีตประธานาธิบดี สหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์
อดีตประธานาธิบดี สหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วอดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐฯ เดินทางไปที่เรือนจำเพื่อถ่ายภาพประกอบคดีที่รัฐจอร์เจีย

ทรัมป์สร้างประวัติศาสตร์เป็นอดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนแรกที่ถูกถ่ายรูป mug shot ในคดีที่เขาถูกกล่าวหาว่าพยายามเปลี่ยนผลการเลือกตั้งในจอร์เจีย เมื่อปี 2020 ซึ่งเขาแพ้ต่อโจ ไบเดน

ข่าวนี้กลายเป็นข่าวพาดหัวใหญ่ทั่วโลก ด้านหนึ่งคณะหาเสียงของทรัมป์ กล่าวว่าสามารถระดมทุนเพิ่มได้ทุกครั้งเมื่อมีข่าวเกี่ยวกับการดำเนินคดีทรัมป์ ขณะที่เขากำลังเเข่งกับตัวเเทนพรรครีพับลิกันคนอื่น ๆ เพื่อลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีอีกสมัย

แต่อีกด้านหนึ่งข่าวดังกล่าวสะท้อนว่าเป้าหมายทางการเมืองของเขากำลังถูกตรวจสอบมากขึ้นเรื่อย ๆ

ทรัมป์กำลังต่อสู้คดีอาญาทั้งในระดับรัฐบาลกลางและระดับมลรัฐ 4 คดีพร้อมกับข้อหาทั้งหมด 91 กระทง

อดีตผู้ว่าการรัฐนิวจอร์ซีย์คริส คริสตี หนึ่งในคู่แข่งของทรัมป์ภายในพรรครีพับลิกัน กล่าวในรายการให้สัมภาษณ์ผ่านช่อง ABC รายการ This Week ว่าทรัมป์ "เป็นภาระสำหรับพรรค"

เขากล่าวด้วยว่า "คู่แข่งของผมส่วนใหญ่คิดว่าตัวเเทนพรรค (ในการเลือกตั้งประธานาธิบดี) สามารถเป็นผู้ถูกตัดสินว่ากระทำผิดในคดีอาญาได้...เเละเชื่อเขามีโอกาสชนะด้วย ผมคิดว่ามันเป็นไปไม่ได้เลย"

Republican U.S. presidential candidates participate in first 2024 campaign debate in Milwaukee
Republican U.S. presidential candidates participate in first 2024 campaign debate in Milwaukee

อย่างไรก็ตามมีผู้เห็นต่างจากคริสตี

วิเวก รามาชวามี ผู้ที่กำลังชิงเป็นเเคนดิเดตพรรครีพับลิกันอีกราย และเข้าร่วมดีเบตของพรรคเมื่อสัปดาห์ที่เเล้วกล่าวในรายการ Meet the Press ของสถานีโทรทัศน์ NBC ว่าตนต้องการต่อเติมจากรากฐานที่ทรัมป์เป็นผู้สร้าง

รามาชวามีกล่าวว่า "พูดตามตรงผมจะเชิญเขา (ทรัมป์) ให้มาเป็นที่ปรึกษาและคนชี้เเนะผม ผมไม่ต้องการเรียนบทเรียนเดิม ๆ ซ้ำอีกครั้ง ผมอยากทำงานต่อจากสิ่งที่เขาทิ้งไว้ให้"

Election 2024 Ramaswamy
Election 2024 Ramaswamy

ทางด้านคณะหาเสียงของประธานาธิบดีไบเดนที่จะลงเลือกตั้งเพื่อรักษาเก้าอี้ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวผ่าน เซดริค ริชมอนด์ ประธานร่วมของทีมงานหาเสียงว่าปัญหาของทรัมป์ ไม่ใช่ปัจจัยที่นำมาวางแผนยุทธศาสตร์เลือกตั้งของเขา

ริชมอนด์ บอกกับสถานีโทรทัศน์ ABC ว่า "สิ่งที่ผมจะบอกก็คือประธานาธิบดีไบเดนและรองประธานาธิบดี (คามาลา) แฮร์ริส โฟกัสการทำงานอยู่ที่อเมริกันชนตลอดเวลา ดังนั้นพวกเขาจะทำงานต่อเพื่อทำให้ค่าใช้จ่ายลดลง เพิ่มค่าเเรง และสร้างความเเข็งเเกร่งให้ชนชั้นกลางอีกครั้ง"

Congress Debt Limit
Congress Debt Limit

อย่างไรก็ตาม ปฏิเสธไม่ได้ว่าคำถามที่อยู่ในใจชาวอเมริกันจำนวนมากเวลานี้เกี่ยวกับอายุของไบเดน แต่สว.เบอร์นี แซนเดอร์ส บอกกับช่อง NBC ว่าผู้คนควรให้ความสำคัญกับเรื่องใหญ่ ๆ บนสังเวียนการเมือง

"คุณเชื่อว่าผู้หญิงมีสิทธิ์เหนือเนื้อตัวร่างการของพวกเขาไหม ท่านประธานาธิบดี (ไบเดน) มีจุดยืนที่เเข็งขันในเรื่องนี้ คุณเชื่อว่าปัญหาด้านสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงเป็นเรื่องจริงหรือไม่ หรือคุณเห็นด้วยกับรีพับลิกันที่คิดว่าเรื่องนี้ไม่เป็นประเด็น" แซนเดอร์สกล่าว

ท่ามกลางการถกเถียงกัน ทรัมป์ผู้ซึ่งปฏิเสธการกระทำผิดทุกกรณี เชื่อว่าแผนหาเสียงของตนจะได้ประโยชน์จากการที่เขาถูกสอบสวนทางอาญา โดยในขณะนี้ภาพถ่าย mug shot เพื่อประกอบเเฟ้มคดีของทรัมป์ ถูกนำไปทำเป็นลายบนเสื้อยืด หมวกและสินค้าต่าง ๆ มากมายเพื่อการระดมทุน

Hats with an image depicting the mug shot of former President Donald Trump are pictured after being printed at the Y-Que printing store in Los Angeles
Hats with an image depicting the mug shot of former President Donald Trump are pictured after being printed at the Y-Que printing store in Los Angeles
  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG