ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ทรัมป์' ปธน.อเมริกันคนแรกในประวัติศาสตร์ที่ถูกพิจารณาคดีอาญา


อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ ขึ้นศาลในนครแมนฮัตตันในวันจันทร์ที่ 15 เมษายน 2024 เพื่อพิจารณาคดีอาญาในข้อหาจ่ายเงินค่าปิดปาก (ภาพจากเอพี)
อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ ขึ้นศาลในนครแมนฮัตตันในวันจันทร์ที่ 15 เมษายน 2024 เพื่อพิจารณาคดีอาญาในข้อหาจ่ายเงินค่าปิดปาก (ภาพจากเอพี)

โดนัลด์ ทรัมป์ กลายเป็นอดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนแรกในประวัติศาสตร์การเมืองอเมริกันที่ถูกนำตัวพิจารณาคดีอาญา ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อความพยายามแข่งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสมัยที่สองในปีนี้

ทรัมป์ วัย 77 ปี ปรากฏตัวที่ศาลในนครแมนฮัตตันในวันจันทร์ เพื่อพิจารณาคดีในข้อหาจ่ายเงินค่าปิดปากให้แก่อดีตดาราหนังผู้ใหญ่ โดยเขาสวมชุดสูทสีน้ำเงินและเนคไทสีแดง นั่งอยู่ที่โต๊ะในห้องพิจารณาคดีต่อหน้าผู้พิพากษาฮวน เมอร์ชาน

ทรัมป์ ซึ่งเป็นว่าที่ตัวแทนของพรรครีพับลิกันในการชิงชัยตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในเดือนพฤศจิกายน มีกำหนดเข้าสู่การพิจารณาคดีซึ่งคาดว่าจะต่อเนื่องไปถึงเดือนพฤษภาคม

อัยการรัฐนิวยอร์กกล่าวหาว่า ช่วงก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2016 ทรัมป์ปลอมแปลงข้อมูลทางการเงินเพื่อปกปิดค่าใช้จ่าย 130,000 ดอลลาร์ที่เขาใช้ในการปิดปาก สตอร์มีย์ แดเนียลส์ อดีตดาราหนังผู้ใหญ่ เรื่องความสัมพันธ์ลับของทั้งสองคนเมื่อปี 2006

ทรัมป์บอกปัดเรื่องความสัมพันธ์กับแดเนียลส์ เช่นเดียวกับที่เขาปฏิเสธความผิด 34 กระทงในข้อหาปลอมแปลงเอกสารทางธุรกิจซึ่งถูกยื่นฟ้องโดยอัยการรัฐนิวยอร์ก

คดีนี้คือ 1 ในคดีทางอาญา 4 คดีที่ทรัมป์เผชิญอยู่ และเป็นคดีเดียวที่ทรัมป์ต้องขึ้นศาลก่อนวันเลือกตั้งคือ 5 พฤศจิกายน แม้นักวิเคราะห์บางคนเชื่อว่าเป็นคดีที่จะมีผลต่อทรัมป์น้อยที่สุดก็ตาม เพราะหากถูกตัดสินว่ามีความผิดจริงในคดีนี้ ทรัมป์ก็ยังอาจสามารถดำรงตำแหน่งได้ต่อไปหากเขาชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดี

คณะลูกขุนและพยาน

ในวันจันทร์ ศาลเร่ิมกระบวนการคัดเลือกคณะลูกขุน 12 คน และลูกขุนสำรองอีก 6 คน โดยคาดว่าขั้นตอนนี้จะใช้เวลาราวหนึ่งสัปดาห์ ก่อนที่จะเข้าสู่กระบวนการให้ปากคำของพยาน

พยานที่ขึ้นให้ปากคำในคดีนี้จะรวมถึง สตอร์มีย์ แดเนียลส์ และไมเคิล โคเอน อดีตทนายความของทรัมป์ซึ่งเคยให้การสารภาพว่าเขาเป็นผู้จ่ายเงินค่าปิดปากให้แก่แดเนียลส์ก่อนการเลือกตั้งเมื่อปี 2016 จริง

นอกจากนี้ยังมี เดวิด เพคเกอร์ อดีตผู้บริหาร นสพ.แทบลอยด์ National Enquirer ผู้สารภาพว่าเขาตีพิมพ์รายงานที่มีจุดประสงค์ช่วยสร้างคะแนนเสียงให้ทรัมป์ในการเลือกตั้งเมื่อ 8 ปีที่แล้ว และแคเรน แมคดูกัล อดีตนางแบบเปลือยของนิตยสาร Playboy ผู้ที่อัยการแจ้งว่าเธอได้รับเงินค่าปิดปากจาก National Enquirer เพื่อไม่ให้เปิดเผยเรื่องความสัมพันธ์ลับกับทรัมป์เช่นกัน

ที่ผ่านมา ทรัมป์กล่าวกับผู้สนับสนุนตนเองมาโดยตลอดว่า ข้อหาต่าง ๆ ที่เขาเผชิญอยู่นั้นล้วนมีมูลเหตุจูงใจทางการเมือง และเขาตกเป็นเป้าการโจมตีโดยฝ่ายตรงข้ามคือพรรคเดโมแครต นอกจากนี้ทรัมป์ยังวิจารณ์ทั้งผู้พิพากษา อัยการ พยาน และผู้ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินคดีต่อตัวเขา

ผลการสำรวจความเห็นคนอเมริกันที่จัดทำโดย รอยเตอร์/อิปซอส เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ชี้ว่า ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งเกือบ 2 ใน 3 บอกว่า ข้อหานี้มีความร้ายแรงอยู่บ้าง ขณะที่ 1 ใน 4 ของผู้ที่สังกัดพรรครีพับลิกัน และราวครึ่งหนึ่งของผู้ที่ไม่สังกัดพรรคใด บอกว่าจะไม่โหวตให้ทรัมป์หากเขาถูกตัดสินว่ามีความผิดในคดีนี้

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG