ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทรัมป์แถลง 'นโยบาย 100 วันแรก' หากได้รับเลือก... แต่ผลโพลล์ชี้ฮิลลารี่กำลังได้เปรียบ


Republican U.S. presidential nominee Donald Trump (R) and vice presidential candidate Mike Pence (L) hold a campaign rally in Cleveland, Oct. 22, 2016.
Republican U.S. presidential nominee Donald Trump (R) and vice presidential candidate Mike Pence (L) hold a campaign rally in Cleveland, Oct. 22, 2016.
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:54 0:00

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนพรรครีพับลิกันในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เสนอแผนงานที่เขาต้องการทำในหนึ่งร้อยวันแรก หากตนได้รับเลือกตั้งเป็นผู้นำอเมริกา ระหว่างการหาเสียงที่รัฐเพนซิลเวเนีย

แผนดังกล่าวรวมถึงการลดภาษีสำหรับชนชั้นกลางร้อยละ 35 และนโยบายป้องกันการหลั่งไหลของคนเข้าเมืองผิดกฎหมาย

ทรัมป์กล่าวว่า หากตนเป็นประธานาธิบดี สหรัฐฯ จะตั้งโทษจำคุกอย่างต่ำสองปีสำหรับผู้ที่ลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย และโทษจะเพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อยห้าปี หากผู้ต้องสงสัยเคยกระทำผิดในคดีอื่นๆ และต่อจากนั้นผู้ลักลอบเข้าเมืองจะถูกส่งตัวกลับประเทศต้นทาง

ตัวแทนของพรรครีพับลิกันผู้นี้จะกำหนดจำนวนปีที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสามารถดำรงตำแหน่งอยู่ได้ และจะมีการงดการจ้างงานเพิ่มสำหรับข้าราชการสหรัฐฯ ไปจนถึงการลดกฎเกณฑ์ของรัฐบาลกลาง

ทรัมป์ตั้งใจด้วยว่าจะห้ามเจ้าหน้าที่รัฐบาลและรัฐสภาทำงานเป็นล็อบบี้ยิสต์หลังจากออกจากตำแหน่ง

และเรื่องในเรื่องที่เกี่ยวกับสหประชาชาติ มหาเศรษฐีอสังหาริมทรัพย์ผู้นี้บอกว่า หากตนเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะหยุดจ่ายเงินสนับสนุนสหประชาชาติในโครงการบรรเทาปัญหาภาวะอากาศเปลี่ยนแปลงผิดธรรมชาติ แต่จะเพิ่มการลงทุนโครงการน้ำและสาธารณูปโภคพื้นฐานด้านสิ่งแวดล้อมในสหรัฐฯ แทน

นอกเหนือจากเรื่องนโยบาย โดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวว่าจะฟ้องสตรีหลายคนที่กล่าวหาว่าตนละเมิดทางเพศต่อผู้หญิงเหล่านั้น เขาบอกว่าพวกที่ออกมากล่าวหาเขาเรื่องการละเมิดทางเพศต่างพูดโกหกทั้งสิ้น

อย่างไรก็ตาม มีผู้หญิงเพิ่มอีกหนึ่งคนที่กล่าวหาทรัมป์ในลักษณะเดียวกัน เธอกล่าวในวันเสาร์ว่า เมื่อสิบปีก่อนเธอพบกันโดนัลด์ ทรัมป์ ระหว่างการแข่งขันกอล์ฟที่ทะเลสาป Lake Tahoe ในรัฐแคลิฟอร์เนีย

สตรีผู้นี้ชื่อ Jessica Drake เป็นดาราภาพยนตร์แนวโป๊เปลือย เธอกล่าวว่าทรัมป์จับเนื้อต้องตัวและจุมพิตเธอโดยไม่ขออนุญาตก่อน ทั้งยังเสนอให้เงิน 10,000 ดอลลาร์ และให้เธอนั่งเครื่องบินส่วนตัว หากเธอยอมอยู่กับเขาช่วงค่ำคืน

เธอบอกว่าในครั้งนั้นเธอปฏิเสธ และตัดสินใจออกมาพูดถึงเรื่องนี้เพื่อเพิ่มเสียงของผู้หญิงที่กล่าวว่าถูกทรัมป์ล่วงเกิน

ผลโพลล์ชี้ฮิลลารี่กำลังได้เปรียบ

RealClear Politics เว็บไซต์เกาะติดข่าวการเมืองและการเลือกตั้งประธานาธิบดี รายงานว่านางฮิลลารี่ คลินตั้น ได้เปรียบทรัมป์ในขณะนี้ กล่าวคือสำหรับรัฐที่สามารถเห็นภาพชัด นางคลินตั้นจากเดโมแครตน่าจะเก็บคะแนนคณะผู้เลือกตั้งได้ 262 เหลืออีกเพียง 8 เสียงก็จะได้เป็นผู้กำชัยในการเลือกตั้งประธานาธิบดี

แต่สำหรับโดนัลด์ ทรัมป์ ความเป็นไปได้ขณะนี้คือเขาน่าได้ 164 เสียงจากขณะผู้เลือกตั้ง นั่นหมายความว่ายังห่างจากคะแนนสำหรับการอ้างชัยชนะ ที่ต้องทำให้ได้เพิ่มอีก 106 เพื่อให้ถึงเส้นชัย 270 เสียง

นอกจากนี้การทำสำรวจโดยสถานีโทรทัศน์ ABC ของสหรัฐฯ ล่าสุดชี้ว่า นางคลินตั้นสามารถได้ความนิยมจากผู้มีสิทธิ์ออกเสียงที่เป็นชายมากกว่าโดนัลด์ ทรัมป์ เป็นครั้งแรกโดยความนิยมในตัวเธอสำหรับคนกลุ่มนี้แซงทรัมป์มาอยู่ที่ 44 ต่อ 41

สำหรับกลุ่มผู้หญิง นางคลินตั้นมีคะแนนนำห่างถึงร้อยละ 20 จากการทำสำรวจโดย ABC

ขณะที่นางคลินตั้นเป็นฝ่ายได้เปรียบทรัมป์ในการเลือกตั้งประธานาธิบดี เธอหาเสียงช่วยผู้ลงสมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และสมาชิกวุฒิสภาอเมริกัน ซึ่งขณะนี้พรรครีพับลิกันคุมเสียงข้างมากอยู่

นักวิเคราะห์กล่าวว่า พรรคเดโมแครตอาจพลิกกลับมาคุมเสียงข้างมากในวุฒิสภา แต่อาจจะยากที่จะได้เสียงมากพอที่จะชนะเสียงส่วนใหญ่ในสภาผู้แทนราษฎร

(รายงานโดยห้องข่าววีโอเอ / รียบเรียงโดย รัตพล อ่อนสนิท)

XS
SM
MD
LG