ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'วัดไทยกรุงวอชิงตัน' เริ่มพิธีสวดอภิธรรมเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ


วัดไทยกรุงวอชิงตันเริ่มพิธีสวดอภิธรรมเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ

please wait

No media source currently available

0:00 0:05:19 0:00

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา วัดไทยกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ซึ่งเป็นวัดใหญ่ที่สุดในแถบกรุงวอชิงตันและมลรัฐใกล้เคียง ได้เริ่มพิธีบำเพ็ญกุศลสวดอภิธรรม 30 วัน เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ ณ อุโบสถวัดไทยกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. โดยมีการทอดผ้าบังสกุล และถวายเครื่องไทยธรรมควบคู่ไปด้วย

พระครูสิริอรรถวิเทศ เลขาธิการสมัชชาสงฆ์ไทยในอเมริกา กล่าวว่า การเตรียมพิธีสำคัญทางศาสนาในครั้งนี้ เป็นไปตามประกาศของมหาเถรสมาคมแห่งประเทศไทย ว่าด้วยแนวทางการประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ ซึ่งกำหนดไว้สำหรับวัดไทยทั้งในประเทศและต่างประเทศ

การสวดอภิธรรมครั้งนี้มีทั้งชาวไทยในแถบกรุงวอชิงตันและรัฐใกล้เคียงมาร่วมในพิธีจำนวนมาก โดยต่างต้องการร่วมส่งเสด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศสู่สวรรคาลัย

คุณกลวิทย์ รพีพันธุ์ หนึ่งในผู้เข้าร่วมในพิธี กล่าวว่า ตนและคนไทยที่นี่ ต่างเศร้าโศกเสียใจเมื่อรับรู้ถึงข่าวการสูญเสียครั้งนี้ ส่วนคุณประพจน์ คุณวงศ์ หนึ่งในกรรมการวัดไทยดีซี กล่าวถึง พระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ที่ทรงทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาทั้งในประเทศและต่างประเทศ

และไม่ได้มีแต่คนไทยเท่านั้นที่ไปร่วมพิธีทางศาสนาครั้งนี้ แต่ชาวอเมริกันหลายคนที่รู้จักและซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณ ก็เดินทางมาร่วมในพิธีเช่นกัน

คณ Matthew Regan กล่าวว่าตนเริ่มรู้จักและศึกษาพระราชประวัติของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูิมิพลอดุลยเดช หลังจากที่ได้เข้ามาคลุกคลีกับวัดไทยแห่งนี้ สำหรับตนแล้วพระองค์คือตัวอย่างของผู้นำที่ยิ่งใหญ่ของโลก และว่าตนรู้สึกตกใจจนทำอะไรไม่ถูกเมื่อรับทราบข่าวการเสด็จสวรรคตของพระองค์

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG