ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาวไทยในอเมริการ่วมถวายอาลัยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช 


ชาวไทยในอเมริการ่วมถวายอาลัย ส่งเสด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช สู่สวรรคาลัย

please wait

No media source currently available

0:00 0:05:15 0:00

สถานเอกอัครราชทูตไทย กรุงวอชิงตันลดธงลงครึ่งเสาเพื่อถวายอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช หลังทราบข่าวการเสด็จสวรรคต ณ โรงพยาบาลศิริราช เมื่อวัน พฤหัสบดีที่ 13 ตุลาคม พุทธศักราช 2559 ที่ผ่านมา

ขณะที่ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ สวมชุดดำเพื่อไว้ทุกข์ พร้อมทั้งเร่งประสานงานจัดเตรียมพื้นที่ภายในสถานเอกอัครราชทูต เพื่อเปิดให้สาธารณะชนทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เดินทางเข้าร่วมลงนามถวายอาลัยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ณ ที่ทำการสถานทูตไทยและสถานกงสุลไทย ในกรุงวอชิงตันทั้ง 2 แห่ง ซึ่งเริ่มมีกลุ่มคนไทยที่ทราบข่าวทะยอยเดินทางมาลงนามเป็นระยะ ท่ามกลางบรรยากาศแห่งความเศร้าโศกของชาวไทยในต่างแดน

Royal Thai Embassy in Washington, DC Oct,13 2016.
Royal Thai Embassy in Washington, DC Oct,13 2016.

นาย พิศาล มาณวพัฒน์ เอกอัครราชทูตไทย กรุงวอชิงตัน บอกว่า เจ้าหน้าที่จะเปิดให้ลงนามถวายอาลัยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอย่างต่อเนื่องโดยไม่มีวันหยุด ขณะเดียวกันก็ได้รับสาส์นแสดงความเสียใจ และข้อความจากชาวอเมริกันแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันกับชาวไทยที่จะร่วมผ่านพ้นช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ไปให้ได้

เช่นดียวกันว่า ชาวชุมชนไทยจากหลายรัฐ ทั่วอเมริกาต่างร่วมจัดกิจกรรมเพื่อถวายอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชโดยเฉพาะที่จตุรัสภูมิพล ในนครเคมบริดจ์ รัฐแมสซาชูเซตส์ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของพระมหากษัตริย์แห่งประเทศไทย ในนครแห่งพระราชสมภพ มีชาวไทยและชาวอเมริกันเดินทางไปแสดงความจงรักภักดี รวมตัววางดอกไม้และถวายอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจำนวนมาก

King Bhumibol Adulyadej Square, Cambridge, MA Oct,13 2016
King Bhumibol Adulyadej Square, Cambridge, MA Oct,13 2016

มีรายงานว่า นาย Jeb Bush อดีตผู้ว่าการรัฐฟลอริดา น้องชายอดีตประธานาธิบดี George W Bush เดินทางไปร่วมถวายอาลัยในช่วงบ่ายของวันที่ 13 ตุลาคม และคุกเข่าแสดงความไว้อาลัยการเสด็จสวรรคต ที่จตุรัสภูมิพล ในนครแคมบริดจ์ รัฐแมสสาชูเสทส์ สถานที่พระราชสมภพของรัชกาลที่ 9 อีกด้วย

Joseph Milano and Jeb Bush at the King Bhumibol Adulyadei Square Cambridge, MA
Joseph Milano and Jeb Bush at the King Bhumibol Adulyadei Square Cambridge, MA

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG