ลิ้งค์เชื่อมต่อ

มือระเบิดฆ่าตัวตายโจมตีอัฟกานิสถาน เสียชีวิต 3 เจ็บกว่าสิบ


จนท.รักษาความปลอดภัยอัฟกันตรวจสอบรถที่จอดอยู่ใกล้กับเหตุระเบิดฆ่าตัวตายในเมืองกันดาฮาร์ เมื่อ 21 มี.ค. 2567
จนท.รักษาความปลอดภัยอัฟกันตรวจสอบรถที่จอดอยู่ใกล้กับเหตุระเบิดฆ่าตัวตายในเมืองกันดาฮาร์ เมื่อ 21 มี.ค. 2567

เหตุการณ์โจมตีโดยมือระเบิดฆ่าตัวตายในเมืองกันดาฮาร์ ทางใต้ของอัฟกานิสถาน ซึ่งเป็นศูนย์กลางการบริหารงานการเมืองของกลุ่มตาลิบัน ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 คนและบาดเจ็บหลายสิบคนในวันพฤหัสบดี

กลุ่มตาลิบันเปิดเผยว่า เหยื่อเหตุระเบิดฆ่าตัวตายที่เกิดขึ้นไม่บ่อยในเมืองนี้คือ ผู้ที่มายืนรอที่ด้านหน้าธนาคาร New Kabul Bank ของทางการเพื่อรอรับเงินเดือน ขณะที่ ผู้ก่อเหตุจุดระเบิดที่คาดไว้ที่ลำตัว

รอยเตอร์อ้างแถลงการณ์จากสำนักงานตำรวจกันดาฮาร์และรายงานว่า เหยื่อที่เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นพลเรือนที่มารอถอนเงินที่ธนาคารแห่งนี้

พยานผู้เห็นเหตุการณ์และเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นรายงานว่า ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลในพื้นที่แห่งหนึ่ง โดยมีบางรายได้รับบาดเจ็บสาหัส ขณะที่ โฆษกกระทรวงมหาดไทยของตาลิบัน กล่าวที่กรุงคาบูลว่า ได้มีการสั่งสอบสวนเหตุการโจมตีครั้งล่าสุดนี้แล้ว

ยังไม่มีกลุ่มใดออกมาแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ดังกล่าว ขณะจัดทำรายงานข่าวนี้

รายงานข่าวระบุว่า ไฮบาตุลลาห์ อัคฮุนด์ซาดา ผู้นำสูงสุดกลุ่มตาลิบัน ใช้ชีวิตอยู่ในกันดาฮาร์ซึ่งเป็นบ้านเกิดของกลุ่มติดอาวุธนี้พร้อม ๆ กับทำการปกครองอัฟกานิสถานไปด้วย โดยรัฐบาลตาลิบันที่มีสมาชิกเป็นผู้ชายทั้งหมดประจำการอยู่ที่กรุงคาบูลเพื่อดำเนินการต่าง ๆ ตามคำสั่งของ อัคฮุนด์ซาดา ซึ่งไม่ค่อยเดินทางออกนอกเมืองทางใต้ของประเทศนี้ออกมาเท่าใด

อัคฮุนด์ซาดา ได้ออกคำสั่งห้ามเด็กหญิงชาวอัฟกานิสถานเข้ารับการศึกษาในระดับที่สูงกว่าประถม 6 และห้ามผู้หญิงอัฟกานิสถานไม่ให้ออกมาในที่สาธารณะรวมทั้งไม่ให้ทำงานด้วย

ตาลิบันประกาศตนเป็นรัฐบาลปกครองอัฟกานิสถานโดยพฤตินัย หลังยึดอำนาจการบริหารประเทศในเดือนสิงหาคม ปี 2021 เมื่อกองกำลังนานาชาติที่นำโดยสหรัฐฯ ถอนทหารออกจากประเทศนี้หลังร่วมสู้รบในสงครามที่ดำเนินมายาวนานถึง 20 ปี

  • ข้อมูลบางส่วนมาจากรอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG