ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เสียชีวิตอย่างน้อย 62 ราย จากเหตุระเบิดพลีชีพ และการโจมตีของกลุ่มติดอาวุธ


เจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์เข้าไปยังพื้นที่ที่ถูกโจมตีด้วยมือระเบิดพลีชีพในปากีสถาน
เจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์เข้าไปยังพื้นที่ที่ถูกโจมตีด้วยมือระเบิดพลีชีพในปากีสถาน

เจ้าหน้าที่ปากีสถานกล่าววันศุกร์ว่า การโจมตีหลายชุด ซึ่งรวมถึงระเบิดพลีชีพและการจู่โจมของกลุ่มติดอาวุธทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 62 คน และคนอีกจำนวนมากได้รับบาดเจ็บ ถือเป็นความสูญเสียที่รุนเเรงที่สุดของประเทศในรอบหลายเดือนที่ผ่านมา

จุดที่มีคนบาดเจ็บและเสียชีวิตมากที่สุดอยู่ที่เขตมัสตูงแห่งเเคว้นบาลูจิสถาน ซึ่งมีมือระเบิดฆ่าตัวตายเป็นผู้ก่อเหตุ ระหว่างพิธีทางศาสนา ที่ตรงกับวันประสูติของพระศาสดามูฮัมมัด

เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลและตำรวจกล่าวว่าการระเบิดที่รุนเเรงทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 53 คนและประชาชนอีกหลายสิบรายได้รับบาดเจ็บ

ยังไม่มีกลุ่มใดอ้างความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์นี้ ซึ่งอยู่บริเวณที่มีกองกำลังติดอาวุธที่เชื่อมโยงกับ ไอเอส-เค (Islamic State-Khorasan) ซึ่งเป็นสาขาภูมิภาคของกลุ่มรัฐอิสลาม

พื้นที่ดังกล่าวอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของปากีสถาน

อีกด้านหนึ่ง ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ การโจมตีด้วยระเบิดสองครั้ง ที่มัสยิดเเห่งหนึ่ง ที่ตั้งอยู่ ณ สำนักงานตำรวจ ในเมืองฮันกูระหว่างพิธีสวดมนตร์ช่วงบ่ายวันศุกร์ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 5 รายและบาดเจ็บอีก 12 คน

และยังเกิดเหตุยิงช่วงข้ามคืนบริเวณใกล้ชายเเดนอัฟกานิสถานและปากีสถาน เป็นเหตุให้ทหารเสียชีวิต 4 คน กองทัพปากีสถานกล่าวว่าการโจมตีครั้งนี้เป็นฝีมือของ "ผู้ก่อการร้าย"

สื่อของทหารกล่าวว่าการปะทะกันเกิดขึ้นเมื่อกลุ่มติดอาวุธที่เชื่อมโยงกับองค์กรผิดกฎหมาย ทาห์ริค-ไอ-ตาลิบัน หรือทีทีพี พยายาม "เเทรกซึมเข้าปากีสถานจากฝั่งอัฟกานิสถาน" สื่อแห่งนี้ระบุว่าการตอบโต้กลับของปากีสถานทำให้นักรบติดอาวุธเสียชีวิต 3 ราย

ทั้งนี้ทีทีพี เป็นกลุ่มที่ถูกจัดว่าเป็นขบวนการก่อการร้าย โดยพักพิงอยู่ในอัฟกานิสถาน และที่ผ่านมาในปีนี้ ทีทีพีได้สังหารเจ้าหน้าที่ความมั่นคงปากีสถานไปเเล้วหลายร้อยคน

อย่างไรก็ตาม ทีทีพีหรือที่รู้จักในชื่อ "ปากีสถาน ตาลิบัน" ระบุในแถลงการณ์ว่า ทีทีพีไม่ได้อยู่เบื้องหลังการระเบิดที่มัสตูงและฮันกู

  • ที่มา: วีโอเอ

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG