ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กดขี่สตรีไม่หยุด! ตาลิบันสั่งปิดร้านเสริมสวยทั่วอัฟกานิสถาน


Afghanistan Women
Afghanistan Women

ตาลิบันสั่งปิดร้านเสริมสวยทั่วอัฟกานิสถาน ตามการเปิดเผยของโฆษกรัฐบาลตาลิบันเมื่อวันอังคาร นับเป็นท่าทีล่าสุดในการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของสตรีและเด็กผู้หญิงในอัฟกานิสถาน

สำนักข่าวเอพี รายงานโดยอ้างเนื้อหาในจดหมายจากกระทรวงเผยแพร่คุณธรรมและป้องกันการผิดศีลธรรมของตาลิบันที่เผยแพร่ในสื่อสังคมออนไลน์ ลงวันที่ 24 มิถุนายน ระบุว่า มีคำสั่งจากฮิบาตุลเลาะห์ อัคฮุนด์ซาดา ผู้บัญชาการสูงสุดของตาลิบัน ให้ร้านเสริมสวยที่กรุงคาบูลเมืองหลวง และจังหวัดอื่น ๆ ทั่วประเทศทยอยปิดกิจการภายในเวลา 1 เดือน

โดยหลังจากเส้นตายดังกล่าวธุรกิจเหล่านี้จะต้องปิดตัวลงทั้งหมดและต้องยื่นรายงานเรื่องการปิดกิจการด้วย แต่ไม่ได้ให้เหตุผลของการสั่งปิดร้านเสริมสวยทั่วอัฟกันแต่อย่างใด

จดหมายที่เผยแพร่ในสื่อสังคมออนไลน์ว่าด้วยการสั่งปิดร้านเสริมสวยทั่วประเทศ ได้รับการเผยแพร่ออกมาเพียง 1 วัน หลังจากบัญชาการสูงสุดของตาลิบัน อ้างว่ารัฐบาลตาลิบันได้ใช้มาตรการที่จำเป็นเพื่อยกระดับชีวิตของผู้หญิงในอัฟกานิสถาน แต่ที่ผ่านมามาตรการต่าง ๆ ของตาลิบันได้ถูกวิจารณ์จากกลุ่มพิทักษ์สิทธิสตรีและสิทธิมนุษยชนมาโดยตลอด

ด้านโฆษกกระทรวงเผยแพร่คุณธรรมและป้องกันการผิดศีลธรรมของตาลิบัน โมฮัมหมัด ซิดิค อาคิฟ มาฮาจาร์ ยืนยันเนื้อหาของจดหมายดังกล่าว แต่ไม่ได้ลงรายละเอียดเกี่ยวกับมาตรการล่าสุดนี้เพิ่มเติม

ในวันอังคาร ภารกิจของสหประชาชาติเพื่อความช่วยเหลือในอัฟกานิสถาน หรือ UNAMA (United Nations Assistance Mission in Afghanistan) ระบุทางทวิตเตอร์ในวันอังคารว่า “มาตรการจำกัดสิทธิสตรีครั้งใหม่นี้จะส่งผลกระทบเชิงลบต่อเศรษฐกิจ และขัดแย้งกับการส่งเสริมความเป็นผู้ประกอบการของผู้หญิงในอัฟกานิสถาน” และหน่วยงานนี้ได้ประสานงานกับทางการอัฟกานิสถาน เพื่อให้ตาลิบันยกเลิกมาตรการดังกล่าวแล้ว

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG