ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทีมบาสเก็ตบอลหญิงซาอุฯ ใช้กีฬาเป็นเครื่องมือส่งเสริมสิทธิสตรีทางอ้อม


Saudi Arabia women sport
Saudi Arabia women sport

ทีมบาสเก็ตบอลหญิงในเมืองเจดดาห์กระตุ้นให้ผู้หญิงและเด็กหญิงเล่นกีฬาโดยเน้นว่าช่วยให้ร่างกายเเข็งเเรง

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:39 0:00
Direct link

ซาอุดิอารเบียเป็นหนึ่งในชาติที่ร่ำรวยที่สุดในตะวันออกกลาง แต่ว่าบรรดานักรณรงค์ชี้ว่าซาอุดิอารเบียยังล้าหลังเมื่อพูดถึงประเด็นสิทธิสตรี

ในเมืองเจดดาห์ซึ่งเป็นเมืองชายทะเล บรรดานักรณรงค์ชี้ว่าการส่งเสริมให้ผู้หญิงและเด็กหญิงเล่นบาสเก็ตบอลและกีฬาประเภทอื่นๆ ช่วยส่งเสริมสุขภาพให้เเข็งแรง และยังช่วยกำจัดภาพพจน์ที่ว่าผู้หญิงซาอุดิอารเบียเป็นสมาชิกในสังคมที่ไม่มีปากมีเสียงลงได้ด้วย

ในการแข่งขันนัดโชว์ที่มาเลเซีย ทีมบาสเก็ตบอลหญิงเจดดาห์ ยูไนเต็ด ลงเล่นในชุดยูนิฟอร์มสีขาว สวมกางเกงขายาวและผ้าคลุมผม เจ้าหน้าที่หลายคนชี้ว่าการลงแข่งในระดับนานาชาติ นักกีฬาหญิงชาวซาอุดิอารเบียได้เพิ่มวิสัยทัศน์แก่ตนเองและแก่ประเทศที่จัดการแข่งขัน

Lina Almaeena หัวหน้าทีมบาสเก็ตบอลหญิง Jeddah United กล่าวว่าทีมเคยไปเเข่งขันในสหรัฐฯ มาเลเซีย จอร์เเดนและใน U.A.E ตลอดจนในกรุงริยาดและในเมืองอื่นๆ ในซาอุดิอารเบียเอง

เธอกล่าวว่าทีมต้องการส่งเสริมกีฬาทั้งในท้องถิ่นและในระดับนานาชาติ เพื่อปรับเปลี่ยนทัศนคติของคนที่มีต่อผู้หญิงมุสลิม และเเสดงให้เห็นมุมมองของสังคมซาอุดิอารเบียที่เเตกต่างไปจากภาพลักษณ์ภายนอก

และในงานการกุศลที่เมืองเจดดาห์ที่ส่งเสริมการเล่นกีฬาในเด็กพิการทั้งชายและหญิง สมาชิกของทีมบาสเก็ตบอลหญิงเจดดาห์ ยูไนเต็ด บอกว่ากีฬาสำหรับผู้หญิงได้รับความนิยมมากขึ้นในซาอุดิอารเบีย และมีคนขึ้นรายชื่อรอเข้าเป็นสมาชิกทีม

Nour Gary นักบาสเก็ตบอลหญิงคนหนึ่งบอกว่า การปรับเปลี่ยนทัศนคติดั้งเดิมต่อผู้หญิงในซาอุดิอารเบียต้องใช้วิธีอ้อมๆ ในการรับมือกับข้อจำกัดต่างๆ ต่อผู้หญิงโดยไม่จำเป็นต้องแหกกฏ เธอบอกว่าผู้ชายจะไม่เข้าชมการเเข่งขันบาสเก็ตบอลหญิง และผู้เล่นจะอนุญาตให้ใช้กล้องถ่ายภาพก็ต่อเมื่อพวกเธอแต่งตัวปกปิดมิดชิดเสียก่อน แต่เธอบอกว่าหลายคนไม่เห็นด้วยกับผู้หญิงเล่นกีฬา

Nour Gary นักบาสเก็ตบอลหญิงชาวซาอุดิอารเบียกล่าวว่า ผู้หญิงเล่นกีฬาได้เพราะไม่ผิดกฏหมายหรือผิดต่อศาสนา เพียงต่อคนมีความเชื่อส่วนตัวและพยายามบังคับให้คนอื่นทำตาม

เธอคิดว่าหากคนมีความคิดเห็นที่เปิดกว้างต่อการเล่นกีฬา พวกเขาก็จะมีจิตใจที่เปิดกว้างต่อเรื่องอื่นๆ ตามมา

นักบาสเก็ตบอลหญิงชี้ว่า สิทธิสตรีในซาอุดิอารเบียพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้นอย่างมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แต่ผู้หญิงยังถูกริดรอนอิสรภาพพื้นฐานหลายๆ อย่าง อาทิ ยังไม่สามารถขับรถยนต์เองได้

เมื่อปีที่แล้ว ผู้หญิงในซาอุดิอารเบียได้ลงคะเเนนเสียงเลือกตั้งเป็นครั้งเเรก และมีนักการเมืองหญิง 20 คนได้รับเลือกให้เข้าดำรงตำแหน่งในระดับท้องถิ่น

เช่นเดียวกับนักการเมือง นักกีฬาหญิงบอกว่าพวกเธอเชื่อว่ากีฬาสำหรับผู้หญิงจะได้รับการยอมรับจากสาธารณชนมากขึ้นในที่สุด

(เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

XS
SM
MD
LG