ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยูเอ็นชี้ว่าผู้หญิงทั่วโลกมีอายุยืนขึ้นกว่าเดิม มีการศึกษาดีขึ้นและเเต่งงานช้าลง


"U.N. women for peace"
"U.N. women for peace"

แต่ยังมีผู้หญิงอีกหลายล้านคนที่ไม่รู้หนังสือและอีกจำนวนมากยังเป็นเหยื่อของความรุนแรงในครอบครัว

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:15 0:00
Direct link

รายงานชี้ว่าทั่วโลกมีจำนวนประชากรชายมากกว่าประชากรหญิงถึง 62 ล้านคน แต่เมื่ออายุมากขึ้นความแตกต่างของจำนวนประชากรหญิงกับชายนี้จะหายไป และเมื่ออายุเข้า 60 ปีขึ้นไป จะมีประชากรผู้หญิงนับเป็น 54 เปอร์เซ็นต์ของประชากรทั้งหมดทั่วโลก

รายงานบอกด้วยว่าระดับอายุขัยของคนเราได้เพิ่มขึ้นตลอดช่วง 20 ปีที่ผ่านมา โดยผู้หญิงมีอายุขัยเฉลี่ยที่ 72 ปีในปีนี้ ขึ้นมาจาก 64 ปีในปีคริสตศักราช 1995

ผู้หญิงปัจจุบันทั่วไปแต่งงานช้ากว่าเดิม เฉลี่ยที่อายุ 25 ปี

รายงานของสหประชาชาติชิ้นนี้ชี้ว่าการแต่งงานช้าเป็นผลสืบเนื่องมาจากที่ผู้หญิงมีการศึกษาสูงขึ้น มีหน้าที่การงานที่ดีและพึ่งตนเองทางเศรษฐกิจได้ และมีการใช้ชีวิตคู่โดยไม่แต่งงานกันมากขึ้นอีกด้วย

รายงานเปิดเผยว่าแม้ว่าอัตราการแต่งงานในวัยเด็กได้ลดลงมาแล้ว แต่ยังมีผู้หญิงอายุ 20 - 24 ปี ราว 1 ใน 4 ที่แต่งงานก่อนอายุครบ 18 ปี โดยเฉพาะในเอเชียใต้และแอฟริกาทางใต้ของทะเลทรายซาฮาร่า

ผู้หญิงยังมีลูกน้อยลงด้วย

รายงานของสหประชาชาติชี้ว่าในระดับทั่วโลก อัตราการมีบุตรอยู่ที่ 2.5 คนต่อผู้หญิงหนึ่งคนในปีค.ศ. 2010-2015 ลดลงมาจากบุตรสามคนต่อผู้หญิงหนึ่งคนในปีค.ศ. 1990-1995

ผู้หญิงในยุโรปมีลูกน้อยที่สุด น้อยกว่า 1.6 คนต่อผู้หญิงหนึ่งคน และ1.3 คนต่อผู้หญิง 1 คนในยุโรปตะวันออกและยุโรปใต้ ในประเทศกำลังพัฒนาทั่วโลก อัตราการมีบุตรโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 2.7 คนต่อผู้หญิงหนึ่งคน ที่สูงที่สุดคือ 5.6 คนในแอฟริกากลางและแอฟริกาตะวันตก

คุณแม่เลี้ยงเดี่ยวมีจำนวนเพิ่มขึ้น

การศึกษาของสหประชาชาติชี้นนี้ชี้ว่า ในประเทศพัฒนาแล้วและยังไม่พัฒนา การมีครอบครัวที่มีผู้ปกครองเพียงคนเดียวกลายเป็นเรื่องปกติมากขึ้น โดย 3 ใน 4 เป็นครอบครัวที่ผู้หญิงโสดกับบุตร โดยสหประชาชาติชี้ว่าสาเหตุส่วนใหญ่มาจากการหย่าร้างและการมีบุตรนอกสมรส

รายงานนี้ชี้ว่าครัวเรือนหย่าร้างที่ผู้นำครอบครัวเป็นผู้หญิงมักจะยากจนกว่าครัวเรือนที่ผู้ชายเป็นหัวหน้าครอบครัว

ระดับการศึกษาของผู้หญิงทั่วโลกสูงขึ้น

แม้ว่ามีจำนวนเด็กหญิงเข้าเรียนระดับมัธยมกันมากขึ้นแต่ยังต่ำกว่าระดับประถม จำนวนผู้หญิงเข้าเรียนต่อในมหาวิทยาลัยสูงขึ้นทั่วโลก สูงกว่าจำนวนนักศึกษาชายในประเทศพัฒนาแล้วเกือบทั้งหมด และในกึ่งหนึ่งของประเทศกำลังพัฒนาทั้งหมดทั่วโลก

รายงานนี้ชี้ว่าคนหนุ่มและสาวส่วนมากทั่วโลกมีการศึกษา แต่ยังมีคนอย่างน้อย 781 ล้านคนที่อายุ 15 ปีขึ้นไปยังไม่รู้หนังสือ สองในสามเป็นผู้หญิง

ความเท่าเทียมของหญิงชายในตลาดแรงงาน

สหประชาชาติรายงานว่ามาจนถึงปี 2015 นี้ เพียงกึ่งหนึ่งของผู้หญิงในวัยเเรงงานทั้งหมด มีงานทำ ในขณะที่ผู้ชายมีงานทำอย่างน้อย 3-4 ของจำนวนชายในวัยแรงงานทั้งหมด ทวีปที่มีผู้หญิงทำงานน้อยที่สุดคือ แอฟริกาเหนือ เอเชียตะวันตกและเอเชียใต้

ผู้หญิงส่วนใหญ่ทั้งในประเทศพัฒนาแล้วและกำลังพัฒนา ทำงานในตำแหน่งคนทำงานบ้าน ขณะที่ผู้ชายได้รับค่าจ้างหนึ่งดอลล่าร์สหรัฐ ผู้หญิงจะได้ค่าตอบเเทนแค่ 70-90 เซ็นต์เท่านั้น

รายงานของสหประชาชาติยังเสริมด้วยว่าผู้หญิงส่วนมากใช้เวลาอย่างน้อย 2-3 ชั่วโมงมากกว่าผู้ชายทำงานที่ไม่ได้ค่าตอบแทน เช่น งานบ้าน ทั้งในประเทศพัฒนาแล้วและประเทศกำลังพัฒนา

ความรุนแรงทางเพศต่อสตรียังมีอยู่

รายงานของสหประชาชาติชี้ว่าผู้หญิงทั่วโลกทุกสถานภาพการเงิน การศึกษาและอายุ ยังเป็นเป้าของความรุนแรงต่อร่างกาย ทางเพศ ทางจิตใจและทางเศรษฐกิจอีกด้วย ผู้หญิงอย่างน้อย 1 ใน 3 เคยถูกทำร้ายร่างกายหรือทางเพศ

อย่างไรก็ตาม รายงานของสหประชาชาติชิ้นนี้ชี้ว่าทัศนคติต่อความรุนแรงในครอบครัวเริ่มเปลี่ยนแปลงไปในเกือบทุกประเทศที่การเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับปัญหานี้

XS
SM
MD
LG