ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ขีปนาวุธรัสเซียถล่มโรงไฟฟ้ายูเครน


ทีมกู้ภัยลงพื้นที่เสียหายจากขีปนาวุธรัสเซีย ในยูเครน เมื่อ 8 พ.ค. 2024 (Ukrainian Emergency Service via AP Photo)
ทีมกู้ภัยลงพื้นที่เสียหายจากขีปนาวุธรัสเซีย ในยูเครน เมื่อ 8 พ.ค. 2024 (Ukrainian Emergency Service via AP Photo)

ทางการยูเครนเผยในวันพุธว่า การโจมตีทางอากาศของรัสเซียครั้งใหญ่ ที่มีขีปนาวุธ 55 ลูก และโดรนอีก 21 ลำ สร้างความเสียหายให้แก่โรงไฟฟ้าในลวิฟ ทางตะวันตกของยูเครน

บริษัท DTEK ซึ่งเป็นผู้ผลิตพลังงานภาคเอกชนที่ใหญ่ที่สุดของยูเครน เปิดเผยว่าขีปนาวุธรัสเซีย “สร้างความเสียหายอย่างมาก” ต่อโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อน 3 แห่งจาก 6 แห่งของบริษัท

มัคซิม โคซิตสกี ผู้ว่าการลวิฟ ระบุผ่านเทเลแกรมว่า ขีปนาวุธร่อนของรัสเซียโจมตีโรงจ่ายไฟฟ้าในเขตเชอร์โวโนห์รัด และเขตสไตรยี แต่ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตจากการโจมตีครั้งล่าสุดนี้

ด้านกองทัพอากาศยูเครน เผยว่า ระบบป้องกันทางอากาศสามารถสกัดขีปนาวุธ 39 จาก 55 ลูก และสกัดโดรน 20 จาก 21 ลำของรัสเซียไว้ได้

การโจมตีทางอากาศรอบล่าสุดของรัสเซีย มีขึ้น 1 วัน หลังการเปิดโปงแผนของเจ้าหน้าที่รัสเซียที่หวังลอบสังหารประธานาธิบดียูเครน โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของยูเครนหลายราย

แถลงการณ์ของทางการยูเครนระบุว่า นายทหารระดับพันเอกสองคนของหน่วยงานรักษาความปลอดภัยเจ้าหน้าที่ระดับสูงยูเครน ถูกจับกุมในข้อหาเป็นกบฏ หลังจากมีการเปิดโปงแผนลอบสังหารที่จัดทำขึ้นโดยสำนักงานความมั่นคงของรัฐบาลกลางรัสเซีย

ด้านรัสเซียยังมิได้แสดงความเห็นใด ๆ เกี่ยวกับรายงานนี้ซึ่งเผยว่า พันเอกทั้งสองคนนั้นถูกว่าจ้างให้ทำงานให้กับรัสเซียตั้งแต่ก่อนที่รัสเซียจะรุกรานยูเครนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2022

  • มีเนื้อหาบางส่วนจากรอยเตอร์ เอพี และเอเอฟพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG