ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัสเซียจับทหารอเมริกันข้อหาลักขโมย หลังย่องเข้าประเทศหาแฟนสาว


ภาพเซลฟีของสิบโทกอร์ดอน ซี แบล็ก ผู้ถูกจับกุมในรัสเซียในข้อหาขโมยทรัพย์สินผู้อื่น จากบัญชีเฟซบุ๊กของเขา (Gordon Black Via Facebook/via REUTERS)
ภาพเซลฟีของสิบโทกอร์ดอน ซี แบล็ก ผู้ถูกจับกุมในรัสเซียในข้อหาขโมยทรัพย์สินผู้อื่น จากบัญชีเฟซบุ๊กของเขา (Gordon Black Via Facebook/via REUTERS)

กองทัพบกสหรัฐฯ ยืนยันว่า ทหารผู้หนึ่งในสังกัดของตนถูกจับกุมในรัสเซียเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ขณะเดินทางเข้าไปที่เมืองวลาดิวอสต็อกโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยคาดว่าไปพบกับสตรีชาวรัสเซียผู้หนึ่ง

โฆษกกองทัพบกสหรัฐฯ ซินเธีย สมิธ กล่าวในวันอังคารว่า สิบโทกอร์ดอน ซี แบล็ก (Staff Sergeant Gordon C. Black) เคยประจำการอยู่ที่เกาหลีใต้ และอยู่ระหว่างการโยกย้ายมาประจำการที่ค่ายทหารในรัฐเท็กซัสตั้งแต่วันที่ 10 เมษายน แต่แทนที่จะเดินทางกลับอเมริกาทันที สิบโทแบล็กได้เดินทางไปยังจีนเพื่อผ่านแดนเข้าไปในเมืองวลาดิวอสต็อกของรัสเซียแทน "ด้วยเหตุผลส่วนตัว"

โฆษกสมิธกล่าวว่า "สิบโทแบล็กมิได้ขอการรับรองเข้าประเทศอื่นในฐานะเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ และ (กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ) มิได้อนุญาตให้เขาเดินทางเข้าไปในจีนหรือรัสเซียแต่อย่างใด"

เจ้าหน้าที่อเมริกันหลายคนกล่าวกับวีโอเอว่า ดูเหมือนทหารอเมริกันผู้นี้เดินทางเข้าไปรัสเซียเพื่อพบกับสตรีผู้หนึ่งซึ่งเขามีความสัมพันธ์ฉันท์ชู้สาวด้วย

รองโฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ซาบรินา ซิงห์ กล่าวว่า กองทัพบกกำลังตรวจสอบเรื่องนี้

ด้านกระทรวงกิจการภายในของรัสเซีย แจ้งกับสถานทูตสหรัฐฯ ประจำกรุงมอสโกว่า สิบโทแบล็กถูกจับกุมเมื่อวันที่ 2 พ.ค. ที่เมืองวลาดิวอสต็อก ในข้อหาขโมยทรัพย์สินผู้อื่น ซึ่งทางโฆษกกองทัพบกสหรัฐฯ ยืนยันว่ายังไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับการตั้งข้อหาดังกล่าว และแบล็กจะถูกควบคุมไว้เพื่อรอพิจารณาคดีต่อไป

สื่อเรดิโอ ฟรี ยุโรป/เรดิโอ ลิเบอร์ตี (RFE/RL) รายงานว่า บัญชีติ๊กตอก (TikTok) ของสตรีรัสเซียที่สิบโทแบล็กเดินทางไปพบนั้นใช้ชื่อว่า อเลกซานดรา วาชชุก (Aleksandra Vashchuk) ซึ่งเธอเป็นชาววลาดิวอสต็อกโดยกำเนิด โดยมีภาพและวิดีโอหลายชิ้นที่แสดงให้เห็นทั้งคู่อยู่ด้วยกันที่เกาหลีใต้

RFE/RL รายงานว่า วาชชุกเรียกแบล็กว่าเป็น "สามี" ของเธอ และยังใช้คำเรียกที่สนิทสนมระหว่างกันและกัน

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สิบโทแบล็กถูกกล่าวหาว่าขโมยของจาก "แฟนสาวของเขา" ส่วนรอยเตอร์ชี้ว่า การจับกุมตัวเจ้าหน้าที่ทหารอเมริกันผู้นี้ในรัสเซียจะยิ่งเพิ่มความตึงเครียดทางการทูตระหว่างสองประเทศ

แถลงการณ์ของศาลแขวงวลาดิวอสต็อกระบุว่า ในเบื้องต้นแบล็กจะถูกควบคุมตัวไว้จนถึงวันที่ 2 ก.ค. "จากข้อหาลอบขโมยทรัพย์สินของพลเมืองซึ่งก่อให้เกิดความเสียหายอย่างมากตามมา"

ส.ส.ไมเคิล แมคคอล ประธานคณะกรรมาธิการกิจการต่างประเทศของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ กล่าวแสดงความ "กังวลอย่างยิ่ง" ต่อการจับกุมทหารอเมริกันผู้นี้ โดยชี้ว่า "ปูตินมีประวัติยาวนานเรื่องการจับพลเมืองสหรัฐฯ เป็นตัวประกัน" พร้อมเตือนไปถึงพลเมืองอเมริกันทุกคนให้เลี่ยงการเดินทางไปรัสเซีย

  • ที่มา: เอพี รอยเตอร์ และเรดิโอ ฟรี ยุโรป/เรดิโอ ลิเบอร์ตี (RFE/RL)
XS
SM
MD
LG