ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ข่าวกรองยูเครนเผยสกัดแผนรัสเซีย 'ลอบสังหารเซเลนสกี'


แฟ้มภาพ - ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ร่วมการประชุมขององค์การนาโต้ในกรุงเคียฟ
แฟ้มภาพ - ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ร่วมการประชุมขององค์การนาโต้ในกรุงเคียฟ

เจ้าหน้าที่ข่าวกรองของยูเครนเปิดเผยในวันอังคารว่า สามารถสกัดแผนของรัสเซียในการลอบสังหารประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี รวมทั้งเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนอื่น ๆ ของยูเครน

แถลงการณ์ของทางการยูเครนระบุว่า นายทหารระดับพันเอกสองคนของหน่วยงานรักษาความปลอดภัยเจ้าหน้าที่ระดับสูงยูเครน ถูกจับกุมในข้อหาเป็นกบฏ หลังจากมีการเปิดโปงแผนลอบสังหารที่จัดทำขึ้นโดยสำนักงานความมั่นคงของรัฐบาลกลางรัสเซีย

ด้านรัสเซียยังมิได้แสดงความเห็นใด ๆ เกี่ยวกับรายงานนี้ซึ่งเผยว่า พันเอกทั้งสองคนนั้นถูกว่าจ้างให้ทำงานให้กับรัสเซียตั้งแต่ก่อนที่รัสเซียจะรุกรานยูเครนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2022

วาซิล มาเลียก หัวหน้าสำนักงานรักษาความปลอดภัยรัฐบาลยูเครน กล่าวทางเทเลแกรมว่า "แผนการก่อการร้ายครั้งนี้จะเป็นของขวัญให้แก่ประธานาธิบดีปูตินในวันปฏิญาณตนรับตำแหน่ง แต่ถือเป็นความล้มเหลวของหน่วยพิเศษของรัสเซีย"

มอสโกขู่โจมตีอังกฤษ! หากยูเครนใช้ขีปนาวุธอังกฤษโจมตีรัสเซีย

รัฐบาลกรุงมอสโกขู่ว่าจะโจมตีใส่เป้าหมายที่เป็นของกองทัพอังกฤษทั้งในยูเครนและที่อื่น ๆ หากยูเครนใช้ขีปนาวุธพิสัยไกลที่ได้รับจากอังกฤษในการโจมตีใส่รัสเซีย

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอังกฤษ เดวิด แคเมอรอน เดินทางเยือนกรุงเคียฟและรับปากว่า กองทัพยูเครนสามารถใช้ขีปนาวุธพิสัยไกลของอังกฤษในการโจมตีเป้าหมายในรัสเซียเพื่อเป็นการป้องกันตนเองได้

รัฐมนตรีแคเมอรอน กล่าวกับรอยเตอร์ว่า "ในขณะที่รัสเซียระดมโจมตีใส่ยูเครน จึงเป็นเรื่องที่เข้าใจได้ว่าทำไมยูเครนจึงตระหนักถึงความจำเป็นในการป้องกันตนเอง" และยืนยันว่า รัฐบาลอังกฤษมิได้มี "ข้อพึงระวัง" สำหรับกองทัพยูเครน ในการใช้อาวุธที่อังกฤษส่งไปให้

ทางกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียมีแถลงการณ์ว่า ได้เรียกตัวทูตอังกฤษประจำกรุงมอสโก ไนเจล เคซีย์ เข้าพบเพื่อเตือนว่า หากยูเครนใช้อาวุธที่ได้รับจากอังกฤษในการโจมตีรัสเซีย กองทัพรัสเซียก็พร้อมทำการตอบโต้ต่อ "อาคารและยุทโธปกรณ์ต่าง ๆ ทางการทหารของอังกฤษที่อยู่ในยูเครนและที่อื่น ๆ เช่นกัน"

แถลงการณ์ของรัสเซียระบุด้วยว่า ได้แจ้งต่อทูตอังกฤษถึงผลกระทบร้ายแรงอย่างยิ่งที่จะตามมาจากท่าทีอันเป็นปรปักษ์ของรัฐบาลกรุงลอนดอน และได้โต้แย้งอย่างหนักแน่นที่สุดต่อคำแถลงอันยั่วยุของรัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ

ก่อนหน้านี้ รัสเซียประกาศแผนการซ้อมรบใกล้พรมแดนยูเครนโดยใช้อาวุธนิวเคลียร์เข้าร่วมด้วย จุดประสงค์เพื่อรับมือภัยคุกคามจากชาติตะวันตก และตอบโต้ต่อการซ้อมรบขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต้ ที่มีขึ้นใกล้พรมแดนของรัสเซีย

รัสเซียเดินหน้าโจมตีหนักขึ้น

กองทัพรัสเซียเพิ่มการโจมตีใส่เขตปกครองซูมีและคาร์คิฟของยูเครนในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งสร้างความกังวลว่ารัสเซียอาจกำลังเตรียมส่งกำลังทหารภาคพื้นดินเข้าไปในพื้นที่ดังกล่าว ในขณะที่ยูเครนกำลังขาดแคลนอาวุธเพื่อรับมือการรุกรานของรัสเซีย

ยูเครนระบุว่า รัสเซียได้เพิ่มการโจมตีทั้งทางอากาศและภาคพื้นดินในช่วงก่อนวันที่ 9 พฤษภาคม ซึ่งเป็น "วันแห่งชัยชนะ" ของรัสเซีย มีขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองชัยชนะของรัสเซียเหนือกองทัพนาซีเยอรมันในสงครามโลกครั้งที่สอง

ขณะเดียวกัน รัสเซียประกาศว่าสามารถยึดหมู่บ้านในยูเครนได้อีกสองแห่ง ซึ่งรวมถึงหมู่บ้านในเมืองคาร์คิฟที่กองทัพยูเครนเคยผลักดันรัสเซียให้ถอยร่นไปได้ก่อนหน้านี้

ด้านผู้บัญชาการทหารยูเครนเปิดเผยว่า เมื่อปลายเดือนที่แล้ว ยูเครนได้ถอนกำลังออกจากหมู่บ้านสามแห่งในเขตปกครองดอแนตสก์ และได้ตั้งแนวป้องกันขึ้นใหม่ท่ามกลางการรุกไล่ของกองทัพรัสเซีย

  • ข้อมูลบางส่วนจากเอพี และรอยเตอร์

XS
SM
MD
LG