ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สถิติใหม่! ไตหมูทำงานในร่างมนุษย์สมองตายได้นาน 2 เดือน


การทดลองปลูกถ่ายไตหมูในร่างกายมนุษย์ที่ NYU Langone Health
การทดลองปลูกถ่ายไตหมูในร่างกายมนุษย์ที่ NYU Langone Health

ศัลยแพทย์ที่โรงพยาบาล NYU Langone Health ประสบความสำเร็จในการปลูกถ่ายไตหมูในร่างมนุษย์ที่สมองตาย และยืดเวลาการทำงานของอวัยวะดังกล่าวได้ยาวนาน 2 เดือนถือเป็นสถิติใหม่ของวงการวิทยาศาสตร์ ตามรายงานของเอพี

การทดลองนี้สิ้นสุดลงเมื่อวันพุธ เมื่อหมอผ่าตัดที่ NYU Langone Health นำไตหมูออกจากมนุษย์ที่อุทิศร่างกายที่สมองตายเพื่อการศึกษา และคืนร่างกายชายผู้นั้น ที่ชื่อ เมาริส "โม" มิลเลอร์ให้กับครอบครัวของเขาเพื่อทำพิธีเผาศพ

ไตหมูที่ใช้ในการทดลองที่สร้างสถิติใหม่ครั้งนี้ได้รับการปรับเเต่งทางพันธุกรรมเพื่อให้เหมาะกับร่างกายของคน เพราะหากไม่เป็นเช่นนั้นระบบภูมิคุ้มกันมนุษย์จะต่อต้านและพยายามทำลายเนื้อเยื่อของสิ่งแปลกปลอม

การทดลองกับมนุษย์ที่สมองตายล่าสุดนี้ ช่วยเปิดมิติใหม่สำหรับงานวิจัย และนักวิทยาศาสตร์หวังว่าจะสามารถถอดบทเรียนที่เตรียมนำเสนอต่อสำนักงานอาหารและยาสหรัฐฯ หรือ FDA ด้วย

Pig Human Transplants
Pig Human Transplants

เป้าหมายของพวกเขาคือต่อไปอาจสามารถทดลองปลูกถ่ายไตหมูในร่างคนที่ยังมีชีวิตอยู่

นายเเพทย์โรเบิร์ต มอนโกโมรี ผู้ที่เป็นหัวหน้าโครงการทดลองกล่าวว่าตนรู้สึกตื่นเต้นเเละโล่งอกในเวลาเดียวกัน

เขาบอกกับสำนักข่าวเอพีว่า "สองเดือนเป็นระยะเวลาที่ยาวนานสำหรับไตหมูที่จะยังอยู่ในสภาพที่ดี (ในร่างการมนุษย์) สิ่งนี้ช่วยสร้างความมั่นใจขึ้นมาก"

นายเเพทย์มอนโกโมรี ผู้ซึ่งรับการปลูกถ่ายหัวใจ กล่าวด้วยว่าการทดลองลักษณะนี้อาจนำไปช่วยแก้ปัญหาขาดเเคลนอวัยวะเพื่อการปลูกถ่าย

ทั้งนี้ ในสหรัฐฯ มีผู้ป่วยรอคิวปลูกถ่ายอวัยวะมากกว่า 100,000 คน ส่วนมากต้องการไตใหม่ โดยคนนับพันคนอาจเสียชีวิตระหว่างการรออวัยวะ

  • ที่มา: เอพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG