ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การวิจัยพบว่าผู้สูงอายุที่เป็นนักกีฬาฟิตกว่าคนหนุ่มสาวถึง 20 ปี


การวิจัยพบว่าผู้สูงอายุที่เป็นนักกีฬาฟิตกว่าคนหนุ่มสาวถึง 20 ปี
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:13 0:00

การวิจัยพบว่าผู้สูงอายุที่เป็นนักกีฬาฟิตกว่าคนหนุ่มสาวถึง 20 ปี

ผลการศึกษานี้แสดงให้เห็นผลดีของการออกกำลังกาย และจะช่วยกระตุ้นให้คนเราลุกขึ้นมาออกกำลังกายไม่ว่าจะอายุเท่าไหร่ก็ตาม

ผลการศึกษาชิ้นใหม่พบว่าการออกกำลังกายช่วยให้มีระดับความแข็งแกร่งของร่างกายเทียบได้กับคนที่อายุน้อยกว่าอย่างน้อยราว 20 ปี ผลการศึกษานี้แสดงให้เห็นผลดีของการออกกำลังต่อสุขภาพและจะช่วยกระตุ้นให้คนเราลุกขึ้นมาออกกำลังกายกันไม่ว่าจะอายุเท่าไหร่ก็ตาม

เป็นประจำทุกเช้า คุณ Tony Diamonds จะไปเดินเร็วที่สวนสาธารณะใกล้บ้านนานหนึ่งชั่วโมง หลังจากนั้น เขาจะวิ่งอีกหนึ่งชั่วโมง นอกจากนี้ เขายังไปฝึกกล้ามเนื้อที่ยิมสัปดาห์ละสองหรือสามหน

คุณ Diamonds อดีตนาวาเอกเกษียนอายุ เขาคว้าเหรียญทองถึงสามเหรียญด้วยกันจากการแข่งขันกีฬาผู้สูงอายุแห่งชาติสหรัฐประจำปี 2015 หรือ National Senior Games ประเภทวิ่งและเดินเร็วในกลุ่มอายุ 85-89 ปี

เขากล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าเขาอายุ 86 ปีแล้วและระดับความฟิตของร่างกายอยู่ที่ 44 ปี เขาคิดว่าตนเองมีความแข็งแกร่งของร่างกายที่อ่อนกว่าวัย เพราะออกกำลังกายเยอะ เขาออกกำลังกายตั้งแต่ยังเป็นเด็ก

คุณ Helen White เล่นบาสเก็ตบอลและยังสอนกีฬาแก่ผู้สูงอายุอีกด้วย คุณ White เล่นกีฬาหลายประเภทและคว้าเหรียญเงินจากการแข่งขัน pickleball ในการแข่งขันกีฬาผู้สูงอายุแห่งชาติสหรัฐในปี 2013 pickleball เป็นกีฬาที่เล่นคล้ายกับเทนนิส

คุณ White บอกว่าตัวเองอายุ 62 ปีแล้วแต่ระดับความแข็งแกร่งของร่างกายเทียบได้กับคนอายุ 32 ปี

คุณ White กับคุณ Diamonds เป็นส่วนหนึ่งของนักกีฬาสูงอายุจำนวนห้าพันคนในการแข่งขันกีฬาผู้สูงอายุประจำปีแห่งชาติสหรัฐที่เข้าร่วมในการศึกษาระดับความแข็งแกร่งของร่างกายนี้

การศึกษานี้จัดทำโดยคุณ Pamela Peeke ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านการแพทย์ที่มหาวิทยาลัย University of Maryland กับคุณ Ulrik Wisloff แห่งมหาวิทยาลัย Norwegian University of Science and Technology ซึ่งเป็นผู้คิดค้นอุปกรณ์คำนวณความแข็งแกร่งของร่างกาย

คุณ Pamela Peeke กล่าวว่าการคำนวณระดับความฟิตของร่างกายทำได้ง่ายมาก ผู้เข้าร่วมการศึกษาตอบคำถามเกี่ยวกับอายุ ความสูง น้ำหนักตัว ระดับการออกกำลังกาย ขนาดรอบเอว อัตราการเต้นของหัวใจ ความดันโลหิตและอื่นๆ แล้วกดปุ่มคำนวณ ก็จะได้ผลของระดับความเเข็งแกร่งของร่างกายออกมา

นักวิจัยบอกว่าทุกคนสามารถใช้เครื่องคิดคำนวณทางออนไลน์นี้ได้ฟรี คุณ Pamela Peeke กล่าวว่าการวัดระดับความแข็งเเกร่งของร่างกายนี้น่าเชื่อถือและช่วยให้เราเข้าใจถึงผลดีต่อสุขภาพจากการออกกำลังกาย

การแข่งขันกีฬาผู้สูงอายุแห่งชาติสหรัฐเป็นการแข่งขันสำหรับนักกีฬาที่อายุตั้งแต่ 50 ปีขึ้นไป เป็นการแข่งขันกีฬาหลากหลายประเภท ในปีนี้ ระดับอายุเฉลี่ยของผู้เข้าแข่งขันอยู่ที่ 68 ปีและระดับอายุความเเข็งแกร่งของร่างกายอยู่ที่ 43 ปี

คุณ Peeke นักวิจัยซึ่งเป็นหนึ่งในคณะกรรมการของหน่วยงานที่จัดการแข่งขันกล่าวว่าผู้เข้าแข่งขันจำนวนมากเริ่มการฝึกซ้อมกีฬาเมื่ออายุมากแล้ว

คุณ Helen White นักกีฬาสูงอายุเหรียญเงินกล่าวว่าตัวเองเริ่มฝึกซ้อมจริงจังตอนอายุ 50 ปีและฝึกซ้อมเป็นประจำทุกวัน

ด้านคุณ Pamela Peeke กล่าวว่าอายุเป็นเพียงตัวเลขเท่านั้น ไม่จำเป็นว่าคุณต้องเริ่มเป็นนักกีฬาตั้งแต่อายุยังน้อย คนเราทุกคนสามารถมีระดับอายุความฟิตของร่างกายที่ดีได้หากเริ่มออกกำลังกายเสียตั้งแต่ตอนนี้และดูแลสุขภาพให้แข็งแรง

XS
SM
MD
LG