ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยาวิเศษ!? นักวิจัยทดสอบยาสร้างกล้ามเนื้อโดยไม่ต้องออกกำลังกาย


เชื่อว่ายา Exercise Pill นี้จะให้ประโยชน์ร่างกายได้เสมือนกับว่าผู้รับประทานยาได้ไปออกกำลังกายมา

please wait

No media source currently available

0:00 0:02:43 0:00
Direct link

เวลานี้นักวิทยาศาสตร์กำลังทดลองยาที่เป็นสารประกอบขนานต่างๆ 8 ขนาน ที่เชื่อว่าจะให้ประโยชน์ร่างกายได้เสมือนกับว่า ผู้รับประทานยาได้ไปออกกำลังกายมา

อาจารย์ Ismail Laher นักเภสัชวิทยาที่มหาวิทยาลัย British Columbia ในประเทศแคนาดา และทีมงาน ได้วิเคราะห์ประโยชน์ต่อร่างกายของยาเหล่านี้ และให้ความเห็นว่า ยาที่ว่านี้ส่งผลกระทบเชิงบวกมากกว่า 1,000 แห่งต่อกล้ามเนื้อยึดกระดูกของร่างกาย

กล่าวคือช่วยสร้างกล้ามเนื้อยึดกระดูกได้โดยไม่ต้องวิตกว่าจะมีผลข้างเคียงตามมา เหมือนการใช้สารสเตียรอยด์ (steroid)

อย่างไรก็ตาม นักวิชาการผู้นี้ย้ำว่า การออกกำลังกายให้ประโยชน์หลายอย่าง เช่นทำให้หัวใจและระบบการไหลเวียนของโลหิตที่หล่อเลี้ยงหัวใจทำงานดีขึ้น และช่วยให้ผู้เป็นโรคเบาหวานควบคุมอาการของโรคได้ ในขณะที่ยาสร้างกล้ามเนื้อยึดกระดูกนี้ให้ประโยชน์เช่นนั้นไม่ได้

แต่ผู้ที่จะได้ประโยชน์จากยาสร้างกล้ามเนื้อแทนการออกกำลังกาย คือผู้ที่มีอาการบาดเจ็บที่กระดูกสันหลังและเคลื่อนไหวตัวไม่ได้ รวมทั้งผู้ที่เป็นโรคเส้นโลหิตอุดตัน และผู้ทุพพลภาพที่ออกกำลังกายตามปกติไม่ได้

ยาขนานนี้ออกแบบมาโดยอาศัยการวิเคราะห์ผลของการออกกำลังกายอย่างเข้มเป็นเวลาสิบนาที ซึ่งนักวิจัยพบว่าการออกกำลังกายเวลาสั้นแต่เข้ม ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของกล้ามเนื้อยึดกระดูก และยาที่ออกแบบมาเลียนแบบผลของการออกกำลังกายดังกล่าว

ยังจะต้องมีการทดลองความปลอดภัยและประสิทธิผลของยาเหล่านี้กันต่อไปก่อน ส่วนผู้ที่สนใจในรายงาน หาอ่านได้ในวารสาร Trends in Pharmacological Sciences

XS
SM
MD
LG