ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ซีอีโอ ‘ติ๊กตอก’ เยือนวอชิงตัน หลังสส.สหรัฐฯ ผ่านร่างกม.แบน


(แฟ้ม) ภาพแสดงให้เห็นโลโก้ติ๊กตอกสะท้อนในภาพธงชาติสหรัฐฯ ที่กรุงวอชิงตัน 16 มี.ค. 2023 (Stefani Reynolds / AFP)
(แฟ้ม) ภาพแสดงให้เห็นโลโก้ติ๊กตอกสะท้อนในภาพธงชาติสหรัฐฯ ที่กรุงวอชิงตัน 16 มี.ค. 2023 (Stefani Reynolds / AFP)

ซีอีโอติ๊กตอกเยือนกรุงวอชิงตันในวันพุธ หลังจากสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ผ่านร่างกฎหมายด้วยคะแนนเสียงท่วมท้นในวันเดียวกันนี้ ในการให้เวลาสื่อสังคมออนไลน์ยอดนิยมอย่างติ๊กตอก (TikTok) แยกตัวจากบริษัทไบต์แดนซ์ (ByteDance) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของติ๊กตอก ภายใน 6 เดือนนี้

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ มีมติ 352-65 เสียง สนับสนุนร่างกฎหมายในชื่อ Protecting Americans from Foreign Adversary Controlled Applications Act ให้เวลาติ๊กตอก 6 เดือนในการจำกัดการควบคุมจากต่างชาติ – ซึ่งอาจรวมถึงการแยกตัวจากบริษัทไบต์แดนซ์ เพื่อให้ได้ดำเนินกิจการต่อไปในสหรัฐฯ ไม่เช่นนั้นแอปพลิเคชันยอดนิยมที่มีผู้ใช้งานในอเมริการาว 170 ล้านรายนี้จะหายไปจากตลาดอเมริกาทันที

อย่างไรก็ตาม ร่างกฎหมายนี้อาจเผชิญกับขวากหนามข้างหน้าในวุฒิสภาสหรัฐฯ ที่มีพรรคเดโมแครตครองเสียงข้างมาก โดยสว.ชัค ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐฯ ระบุว่า ร่างกฎหมายนี้ต้องได้รับการพิจารณาจากคณะกรรมาธิการที่เหมาะสม และหาทางออกที่ดีที่สุดในเรื่องนี้

ขณะที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ระบุเมื่อสัปดาห์ก่อนว่าจะลงนามรับรองร่างกฎหมายนี้

ชะตากรรมของติ๊กตอกกลายเป็นประเด็นใหญ่ในกรุงวอชิงตัน เมื่อนักการเมืองทั้งจากพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันต่างรับเรื่องร้องเรียนจากวัยรุ่นอเมริกันที่ใช้ติ๊กตอกออกมาคัดค้านร่างกฎหมายนี้ ซึ่งมากกว่าการเรียกร้องให้มีการหยุดยิงในกาซ่าเสียอีก

ขณะที่มาตรการนี้เป็นท่าทีล่าสุดของสหรัฐฯ ในการรับมือกับความกังวลเรื่องความมั่นคงแห่งชาติที่เกี่ยวข้องกับจีน ซึ่งมีมาตรการคุมเข้มตั้งแต่อุตสาหกรรมยานยนต์ไปจนถึงชิปปัญญาประดิษฐ์ขั้นสูง

ในวันพุธ ซีอีโอติ๊กตอก โชว ซื่อ ชู (Shou Zi Chew) มีกำหนดการเยือนรัฐสภาสหรัฐฯ ซึ่งแต่เดิมมีแผนที่จะหารือกับวุฒิสมาชิกอเมริกัน อ้างอิงจากผู้ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ที่เปิดเผยกับรอยเตอร์

ทางติ๊กตอกได้ระบุก่อนการลงมติเมื่อวันพุธด้วยว่า “ร่างกฎหมายได้กำหนดผลลัพธ์ก็คือ การห้ามใช้ติ๊กตอกในสหรัฐฯ ทั้งหมด” และว่า “รัฐบาลพยายามจะพรากสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกของชาวอเมริกัน 170 ล้านชีวิตไป”

ทางที่ปรึกษาด้านความมั่นคงประจำทำเนียบขาว เจค ซัลลิแวน กล่าวเมื่อวันอังคารว่า เป้าหมายของร่างกฎหมายดังกล่าวคือการยุติการเป็นเจ้าของบริษัทนี้ของจีน ไม่ใช่การแบนติ๊กตอกแต่อย่างใด

ทั้งนี้ ยังไม่มีความชัดเจนว่าจีนจะอนุมัติการซื้อขายติ๊กตอกภายในเวลา 6 เดือนหรือไม่ และหากไบต์แดนซ์ล้มเหลวในการทำเช่นนั้น ทั้งแอปเปิล กูเกิล และบริษัทอื่น ๆ ก็ไม่สามารถให้ติ๊กตอกใช้บริการเว็บโฮสต์เพื่อใช้แอปพลิเคชันดังกล่าวในอเมริกาต่อไปได้ ขณะที่การบังคับให้ติ๊กตอกแยกตัวจากบริษัทแม่อาจเจอกับความท้าทายด้านกฎหมายอื่น ๆ ได้อีก

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG