ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อดีต รมว.คลังสหรัฐฯ เล็งรวมกลุ่มนายทุนเข้าซื้อหุ้น TikTok


อดีตรัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐฯ สตีเวน มนูชิน
อดีตรัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐฯ สตีเวน มนูชิน

อดีตรัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐฯ สตีเวน มนูชิน กล่าววันพฤหัสบดีว่า เขากำลังรวบรวมกลุ่มนักลงทุนที่จะร่วมกันพยายามเข้าซื้อบริษัทโซเชียลมีเดีย 'ติ๊กตอก' (TikTok) ซึ่งมีผู้ใช้กว่า 170 ล้านคนในอเมริกา

หนึ่งวันก่อนหน้านี้สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ลงมติในกฎหมายที่มีผลห้ามใช้แอป ดังกล่าว หากว่าเจ้าของสัญชาติจีนไม่ยินยอมนำหุ้น TikTok ออกขาย

มนูชิน ซึ่งเป็นรัฐมนตรีคลังในสมัยรัฐบาลโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวกับช่อง CNBC ว่า TikTok "ควรมีเจ้าของเป็นธุรกิจอเมริกัน มันไม่มีทางเลยที่จีนจะปล่อยให้บริษัทอเมริกันรายใดเป็นเจ้าของธุรกิจแบบนี้ในประเทศจีน"

มนูชินไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่า มีนักลงทุนคนไหนอีกที่อยู่ในกลุ่มที่สนใจและไม่เปิดเผยตัวเลขที่คิดว่าเป็นราคาที่เหมาะสมสำหรับการซื้อหุ้น TikTok ซึ่งขณะนี้มีเจ้าของคือ ByteDance ที่มีสัญชาติจีน

เมื่อวันพุธ สภาผู้เเทนฯ สหรัฐฯ ลงมติ 352 ต่อ 65 ผ่านร่างกฎหมาย เพื่อกดดันให้เกิดการขายหุ้น TikTok เนื่องจากความกังวลด้านภัยความมั่นคง

ยังไม่เป็นที่ทราบเเน่ชัดว่า ร่างกฎหมายดังกล่าวจะได้รับการตอบรับเช่นใดในวุฒิสภา

วุฒิสมาชิกกล่าวว่า จะพิจารณาร่างกฎหมายจากสภาผู้เเทนฯ อย่างละเอียดครบถ้วน

ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภา สว.ชัค ชูเมอร์เคยกล่าวว่า เขาจะปรึกษาประธานคณะกรรมาธิการที่เกี่ยวข้องเสียก่อน

ส่วนประธานาธิบดี โจ ไบเดน ระบุว่า เขาจะลงนามให้มีผลบังคับใช้ หากว่ารัฐสภาผ่านกฎหมายนี้

ทั้งนี้ TikTok ปฏิเสธว่า ทางบริษัทจะมีโอกาสถูกใช้เป็นเครื่องมือของรัฐบาลจีน และว่าไม่เคยแชร์ข้อมูลของผู้ใช้ในสหรัฐฯ กับเจ้าหน้าที่จีน นอกจากนี้ ยังยืนยันว่าจะไม่ทำเช่นนั้น หากถูกขอโดยทางการปักกิ่ง

รัฐบาลอเมริกันเองก็ไม่เคยเเสดงหลักฐานที่ชี้ว่า TikTok เเบ่งปันข้อมูลผู้ใช้ในสหรัฐฯ ให้กับทางการจีน

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG