ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัฐบาลทหารเมียนมายืนยันแผนจัดการเลือกตั้ง หลัง ฮุน เซน ขอเข้าพบ ออง ซาน ซู จี


แฟ้มภาพ - อดีตที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมา ออง ซาน ซู จี (ขวา) และอดีตนายกรัฐมนตรีกัมพูชา ฮุน เซน เดินตรวจแถวกองทหารเกียรติยศ ระหว่างการเยือนกรุงพนมเปญ เมื่อ 30 เม.ย. 2562
แฟ้มภาพ - อดีตที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมา ออง ซาน ซู จี (ขวา) และอดีตนายกรัฐมนตรีกัมพูชา ฮุน เซน เดินตรวจแถวกองทหารเกียรติยศ ระหว่างการเยือนกรุงพนมเปญ เมื่อ 30 เม.ย. 2562

ผู้นำกองทัพเมียนมาหารือแผนการจัดการเลือกตั้งทั่วไปกับอดีตนายกรัฐมนตรีกัมพูชา ฮุน เซน ระหว่างการประชุมในสัปดาห์นี้ ตามรายงานของรอยเตอร์ที่อ้างข้อมูลจากเจ้าหน้าที่อาวุโสรายหนึ่ง

รัฐบาลทหารเมียนมาได้ให้สัญญาหลายต่อหลายครั้งว่า จะนำพาประเทศกลับคืนสู่เส้นทางของประชาธิปไตยในที่สุด โดยไม่ได้เปิดเผยกรอบเวลาว่า จะจัดการเลือกตั้งเมื่อใด

ฮุน เซน ซึ่งก้าวลงจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเมื่อปีที่แล้วหลังกุมอำนาจปกครองประเทศมาเกือบ 4 ทศวรรษ กล่าวเมื่อวันอังคารว่า ตนได้ถามพลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ว่า ตนจะขอคุยกับ นาง ออง ซาน ซู จี อดีตผู้นำรัฐบาลพลเรือนและเจ้าของรางวัลโนเบลที่ถูกจำขังอยู่ได้หรือไม่

อดีตผู้นำกัมพูชาเปิดเผยว่า มิน อ่อง หล่าย สัญญาว่า จะ “พิจารณาคำขอเป็นพิเศษ” ด้วย

จ่อ มิน ตุน โฆษกรัฐบาลทหารเมียนมา กล่าวว่า ฮุน เซน คือ ผู้นำที่เปี่ยมด้วยประสบการณ์และมีความสนใจในเมียนมา แต่ไม่ได้พูดถึงข้อเสนอการขอพูดคุยกับ ออง ซาน ซู จี

โฆษกรัฐบาลทหารเมียนมา กล่าวในวันพุธว่า “เราได้สัญญาที่จะจัดการเลือกตั้งที่มีพรรคการเมืองหลายพรรคเข้าร่วม เรากำลังเตรียมการและดำเนินมาตรการต่าง ๆ ที่จำเป็นเพื่อการนั้น” ตามรายงานของสื่อรัฐบาลเมียนมา

จ่อ มิน ตุน กล่าวด้วยว่า “จากมุมของเรา เราจะหลีกเลี่ยงการกระทำหรือสิ่งใด ๆ ก็ตามที่อาจทำให้ต้องเลื่อนหรือป่วนกระบวนการ(จัดการเลือกตั้ง)”

เมียนมาตกลงสู่กลียุคหลังการก่อรัฐประหารเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2021 ที่ตามมาด้วยการจับกุม ออง ซาน ซู จี และผู้เห็นต่างและต่อต้านกองทัพอีกหลายร้อยคน จนทำให้เกิดการประท้วงทั่วประเทศที่กองทัพสั่งหน่วยงานด้านความมั่นเข้าปราบปรามด้วยความรุนแรง

การเคลื่อนไหวประท้วงในเมียนมากลายมาเป็นแนวร่วมต่อต้านติดอาวุธของประชาชนในระดับรากหญ้าที่ผนวกเอากองทัพของชนกลุ่มน้อยต่าง ๆ ตามแนวชายแดนของเมียนมามารวมกันจนกลายมาเป็นความท้าทายครั้งสำคัญที่สุดในรอบหลายทศวรรษสำหรับกองทัพเมียนมา

จนถึงบัดนี้ ศาลได้ตัดสินจำคุก ออง ซาน ซู จี เป็นเวลา 27 จากความผิดในหลายข้อหาที่พันธมิตรของอดีตผู้นำรัฐบาลพลเรือนนี้ต่างยืนยันว่า เธอไม่ได้ทำ ขณะที่ ไม่มีใครทราบแน่ชัดว่า เวลานี้ รัฐบาลทหารนำตัวเธอไปคุมขังไว้ที่ใด

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG