ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทำความรู้จัก 'ซอว์ ชิต ตู' ตัวละครสำคัญในพื้นที่ยุทธศาสตร์ 'เมียวดี'


พันเอก ซอว์ ชิต ตู (Saw Chit Thu) ผู้นำกองกำลังแห่งชาติกะเหรี่ยง (Karen Information Center via RFA)
พันเอก ซอว์ ชิต ตู (Saw Chit Thu) ผู้นำกองกำลังแห่งชาติกะเหรี่ยง (Karen Information Center via RFA)

สำนักข่าวรอยเตอร์ออกรายงานเมื่อวันพฤหัสบดี เกี่ยวกับพันเอก ซอว์ ชิต ตู (Saw Chit Thu) ซึ่งแสดงบทบาทคลุมเครือต่อรัฐบาลเมียนมา และจุดยืนลักษณะนี้ทำให้เขามีอิทธิพลสำคัญต่ออนาคตของการต่อสู้ในพื้นที่ยุทธศาสตร์ติดชายแดนไทย

บทความชิ้นนี้ระบุถึงบทบาทของเขาต่อการเเย่งชิงอำนาจเหนือเมืองเมียวดี ที่เป็นจุดการค้าหลักที่ชายเเดนไทย-เมียนมา ซึ่งมีเงินหมุนเวียนราว 1,000 ล้านดอลลาร์ หรือ 3 หมื่น 7 พันล้านบาทต่อปี

เขาเป็นผู้นำกองกำลังแห่งชาติกะเหรียง Karen National Army หรือ KNA ที่อยู่มานานตรงข้ามฝั่งชายเเดนไทย และในช่วงที่ผ่านมาพื้นที่นี้คือสมภูมิอันดุเดือด ซึ่งเหตุการณ์ได้สะท้อนถึงแรงส่งของฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลเมียนมาที่มีมากขึ้น

ซอว์ ชิต ตู เคยมีความสัมพันธ์ที่ดีกับกองทัพรัฐบาล เเละได้รับการชื่นชมจากพลเอกอาวุโส มิน ออง หล่าย ผู้นำเมียนมาว่ามีผลงานด้านการทหารดีเยี่ยม เมื่อปี 2022

อย่างไรก็ตาม พันเอกผู้นี้ถูกมาตรการลงโทษจากอังกฤษในข้อหาละเมิดสิทธิมนุษยชนขั้นรุนเเรง และนักวิเคราะห์กล่าวว่าเขาพัวพันกับขบวนการต้มตุ๋นบริเวณชายแดนที่ดำเนินการโดยเครือข่ายอาชญากรรมจีน

ทั้งนี้ ซอว์ ชิต ตูและโฆษกของรัฐบาลทหารเมียนมาไม่ได้รับโทรศัพท์จากรอยเตอร์ ที่ติดต่อไปเพื่อขอความเห็น

เมื่อต้นเดือนเมษายน ฝ่ายทหารของกองทัพรัฐบาลเสียเปรียบต่อฝ่ายสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง Karen National Union หรือ KNU

ต่อมา ซอว์ ชิต ตู ซึ่งเคยสวามิภักดิ์ต่อกองทัพรัฐบาล ประกาศว่ากลุ่มติดอาวุธ KNA ที่เขาเป็นหัวหน้าจะเลิกรับเงินเดือนและส่วนเเบ่งการสนับสนุนจากกองทัพ เป็นผลให้ KNA นิ่งเฉยเมื่อฝ่ายรัฐบาลเพลี่ยงพล้ำที่เมียวดี

"เราไม่ต้องการสู้รบกับคนกะเหรี่ยงด้วยกันเอง" ซอว์ ชิต ตู กล่าวต่อสื่อเมื่อเดือนมกราคม

(ซ้าย) พันเอก ซอว์ ชิต ตู (Saw Chit Thu) ผู้นำกองกำลังแห่งชาติกะเหรี่ยง (YouTube Screengrab via Prachatai)
(ซ้าย) พันเอก ซอว์ ชิต ตู (Saw Chit Thu) ผู้นำกองกำลังแห่งชาติกะเหรี่ยง (YouTube Screengrab via Prachatai)

เมื่อฝ่ายรัฐบาลไม่ได้รับการสนับสนุนจาก KNA ทั้งด้านกลยุทธ์และการขนส่งในพื้นที่ การโต้กลับฝ่ายตรงข้ามจึงลำบากมากยิ่งขึ้น ตามข้อมูลของสถาบัน United States Institute of Peace หรือ USIP ในสัปดาห์นี้

สถาบันดังกล่าวประเมินว่า KNA ที่กำลังพลราว 8,000 คน

ในขณะที่ สงครามกลางเมืองแผ่ขยายไปในเมียนมาเมื่อฝ่ายรัฐบาลเสียพื้นที่ควบคุมในอีกหลายแห่งของประเทศ รอยเตอร์รายงานว่า KNA ของซอว์ ชิต ตู ไม่ได้ออกมาสนับสนุนฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งอย่างสุดกำลัง

แน่นอนว่าเขาไม่ได้สวามิภัดิ์แบบเต็มตัวต่อรัฐบาลมิน อ่อง หล่ายเช่นเดิม แต่เขาก็ไม่ได้ประกาศเป็นแนวร่วมที่เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกับกลุ่มต่อต้านรัฐบาลอื่น ๆ

จุดยืนของเขา กำลังเป็นที่จับตามองมากขึ้นเรื่อย ๆ เมื่อรัฐบาลเมียนมาเริ่มมีอาวุธมาใช้เพิ่ม และโต้กลับฝ่ายตรงข้ามในเมียวดี จนฝ่าย KNU ต้องถอยร่นเป็นการชั่วคราว

(ขวา) พันเอก ซอว์ ชิต ตู (Saw Chit Thu) ผู้นำกองกำลังแห่งชาติกะเหรี่ยง (YouTube Screengrab via Prachatai)
(ขวา) พันเอก ซอว์ ชิต ตู (Saw Chit Thu) ผู้นำกองกำลังแห่งชาติกะเหรี่ยง (YouTube Screengrab via Prachatai)

โฆษกของ KNU ซอว์ ตอว์ นี บอกกับรอยเตอร์ว่าฝ่ายของตนถอยออกมาจากพื้นที่ราว 12 กม.

ซอว์ ตอว์ นี กล่าวด้วยว่าการสนับสนุนที่มาจากกลุ่ม KNA ของซอว์ ชิต ตู มีส่วนช่วยกองทัพในการโต้กลับครั้งล่าสุด

รอยเตอร์รายงานโดยอ้างชาวบ้าน 2 รายที่ไม่ประสงค์จะออกนามว่าเมื่อวันพฤหัสบดี ทหารกลุ่มเล็ก ๆ ของ KNA เเล่นผ่านเมียวดี ที่มีประชากรประมาณ 200,000 คน ซึ่งสถานการณ์สงบเรียบร้อย

"เมืองมีความปกติ" ชาวบ้านอายู 42 ปี รายหนึ่งกล่าว "สำนักงานของรัฐเปิดทำการ"

กลุ่มติดอาวุธของซอว์ ชิต ตู เเยกตัวออกมาราวปี 2010 จากกองกำลัง Karen National Liberation Army หรือ KNLA ซึ่งเป็นปีกด้านกลาโหมของ KNU และร่วมรบเคียงบ่าเคียงไหล่กับของทัพรัฐบาลในการต่อสู้กับกองทัพของกลุ่มชาติพันธ์ุกะเหรี่ยง

ในปี 2017 ซอว์ ชิต ตู เริ่มมีส่วนกับโครงการก่อสร้าง 'ชเวโก๊กโก่' ซึ่งถูกขนานนามว่าเป็น 'เขตเศรษฐกิจพิเศษ' ตามเเนวชายเเดนไทย-เมียนมา

พื้นที่ดังกล่าวกลายมาเป็นจุดสำคัญของอาชญากรรมข้ามชาติและการพนัน โดยได้รับการหนุนหลังโดยเเก๊งของชาวจีน และทำรายได้ให้กับ KNA ประมาณ 190 ล้านดอลลาร์ ต่อปีตามการประเมินของนักวิเคราะห์

สถาบัน USIP ชี้ว่า ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ทางการจีนปราบปรามเครือข่ายขบวนการต้มตุ๋น ในพื้นที่ชายแดนจีน-เมียนมา จนบางกลุ่มย้ายไปพื้นที่ใกล้ไทย และบางส่วนอยู่ในพื้นที่ใต้การควบคุมของกลุ่มที่ซอว์ ชิต ตูเป็นแกนนำ

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG