ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘ฮุน เซน’ ต่อสาย ‘มิน อ่อง หล่าย’ ขอไฟเขียวคุย ‘ออง ซาน ซู จี’


แฟ้มภาพ - ฮุน เซน อดีตนายกฯ กัมพูชา กล่าวแถลงข่าวที่กรุงพนมเปญ กัมพูชา เมื่อ 22 ส.ค. 2023 (AP Photo/Heng Sinith)
แฟ้มภาพ - ฮุน เซน อดีตนายกฯ กัมพูชา กล่าวแถลงข่าวที่กรุงพนมเปญ กัมพูชา เมื่อ 22 ส.ค. 2023 (AP Photo/Heng Sinith)

อดีตนายกรัฐมนตรีกัมพูชา ฮุน เซน ได้ขอผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา เปิดทางให้ตนได้หารือกับออง ซาน ซู จี ผ่านทางวิดีโอคอล และบอกว่าเป็นสิ่งที่ผู้นำกองทัพเมียนมาอาจจะนำไปพิจารณา ตามรายงานของเอเอฟพีและรอยเตอร์

ฮุน เซน ระบุผ่านทางเพจเฟซบุ๊กของเขาว่า ได้ต่อสายตรงแบบวิดีโอคอลกับพลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ในประเด็นนี้เมื่อวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น พร้อมกับโพสต์ภาพการหารือระหว่างทั้งสอง และว่าผู้นำกองทัพเมียนมาเห็นชอบที่จะพิจารณาเรื่องนี้เป็นวาระสำคัญ

ทางฮุน เซน เสริมว่า กัมพูชาจะส่งทูตพิเศษไปยังเมียนมาเพื่อการนี้ด้วย

ออง ซาน ซู จี ถูกจับกุมในเหตุรัฐประหารยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือนเมื่อปี 2021 และเผชิญกับการตัดสินโทษจำคุก 27 ปีจากหลายข้อหาที่พันธมิตรของเธอต่างระบุว่าเป็นคดีที่เธอไม่ได้กระทำผิด

ทั้งนี้ ฮุน เซน ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานสมาชิกวุฒิสภา ไม่มีตัวกลางการเจรจาอย่างเป็นทางการกับเมียนมาหลังการรัฐประหาร แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าทำไมเขาต้องการจะเข้าถึงตัวออง ซาน ซู จี

ด้านรัฐบาลเมียนมาไม่ได้ออกมาให้ความเห็นกับทางรอยเตอร์ในช่วงเวลาที่รายงานข่าวนี้ โดยที่ ณ เวลานี้ยังไม่มีความชัดเจนว่าออง ซาน ซู จี วัย 78 ปี ถูกจับกุมอยู่ที่ไหน และทางครอบครัวและทนายระบุว่าไม่สามารถติดต่อเธอได้เลย

นับตั้งแต่ปี 2021 เป็นต้นมา ออง ซาน ซู จี ได้พบปะหารือกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงจากต่างประเทศเพียงคนเดียวเมื่อเดือนกรกฎาคมปีก่อน นั่นคือ ดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีต่างประเทศของไทยในตอนนั้น ซึ่งทั้งคู่หารือกันเป็นเวลากว่า 1 ชั่วโมง ตามรายงานของเอเอฟพี

เมียนมาติดอยู่ในสงครามกลางเมืองระหว่างกองทัพ พันธมิตรกลุ่มติดอาวุธชาติพันธุ์น้อยใหญ่ และกลุ่มแข็งข้อต่อต้านที่จัดตั้งขึ้นมาหลังรัฐประหารเมื่อปี 2021

  • ที่มา: เอเอฟพี, รอยเตอร์

กระดานความเห็น

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG