ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เบื้องหลังภาพข่าว "เจ๊บ บุช" คุกเข่าถวายความอาลัย ระบุ “ข้าพเจ้ารู้สึกเป็นเกียรติที่ได้แสดงความเคารพ 'ในหลวง' ของไทยเป็นครั้งสุดท้าย


Joseph Milano and Jeb Bush at the King Bhumibol Adulyadei Square in Cambridge, MA. Oct, 13 2016
Joseph Milano and Jeb Bush at the King Bhumibol Adulyadei Square in Cambridge, MA. Oct, 13 2016

นาย Joseph Milano กงสุลกิตติมศักดิ์ของไทยที่นครบอสตัน (ซ้าย) กับนาย Jeb Bush น้องชายอดีตปธน. George W Bush คุกเข่าแสดงความไว้อาลัยการเสด็จสวรรคต ที่ "ภูมิพลสแควร์" ในนครแคมบริดจ์ รัฐแมสสาชูเสทส์ สถานที่พระราชสมภพของรัชกาลที่ 9 (ภาพจาก Joseph Milano)

please wait

No media source currently available

0:00 0:05:27 0:00

วีโอเอไทยได้เผยแพร่ภาพที่เป็นข่าวใหญ่ที่ Jeb Bush อดีตผู้ว่าการรัฐฟลอริด้า แห่งตระกูลการเมือง Bush คุกเข่าถวายความรำลึกต่อพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุยลเดช เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม ซึ่งเป็นวันที่พระองค์เสด็จสวรรคต

ชายผู้นั่งเคียงข้างอดีตผู้ว่าการฯ Bush ในวันนั้น คือคุณ Joseph Milano ให้สัมภาษณ์กับวีโอเอไทย ถึงการแสดงความเคารพพระมหากษัตริย์ไทยโดยบุคคลสำคัญของสหรัฐฯ ผู้นี้ ที่จัตุรัสภูมิพลฯ หรือ King Bhumibol Adulyadej Square ซึ่งเรียกสั้นๆ ว่า King Square ในนครเคมบริดจ์ เมืองพระราชสมภพของพระองค์

คุณ Milano เป็นกงสุลกิตติมศักดิ์ของไทยบริเวณรัฐทางตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐฯ ในเขต New England จึงมีความผูกพันกับประเทศไทยและสถาบันกษัตริย์ไทยมานานแล้ว

"ในตอนบ่ายวันนั้น ตนอยู่ที่ King Square และพอดีเห็น Jeb Bush เดินมาใกล้บริเวณจัตุรัสดังกล่าว หลังทราบข่าวการเสด็จสวรรคตของในหลวงของไทย ซึ่งคนตระกูล Bush เคยเป็นพระราชอาคันตุกะของพระองค์ที่ประเทศไทย"

ในเวลานั้นยังไม่มีคนหนาแน่นคับคั่งเช่นเดียวกับตอนค่ำที่จัตุรัสแห่งนี้ และกองดอกไม้ที่คนนำมาถวายแสดงรำลึกถึงพระองค์ดูเหมือนว่าจะเป็นที่เตะตา อดีตผู้ว่าการฯ Jeb Bush ซึ่งเป็นลูกชายของอดีตประธานาธิบดี George H W Bush และน้องชายของอดีตประธานาธิบดี George W Bush

กงสุลกิตติมศักดิ์ Milano กล่าวว่า ในวันนั้น Jeb Bush เป็นอาจารย์พิเศษที่ John F. Kennedy School of Government หรือคณะการเมืองและการปกครองของมหาวิทยาลัยฮาร์เวิร์ด ใกล้ๆ กับ จัตุรัสแห่งนี้พอดี

เมื่อเห็นอดีตผู้ว่าการฯ Jeb Bush ซึ่งคุณ Milano บอกว่าเคยพบกันก่อนหน้านี้ เพราะตนเป็นผู้สนับสนุนคุณพ่อของเขามานาน ตนจึงชวนถวายความรำลึกต่อพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุยลเดช อันเป็นที่เคารพของทั้งคู่ร่วมกัน

คำชวนของ Joe Milano ได้รับคำตอบจาก Jeb Bush ว่าตนจะ “รู้สึกเป็นเกียรติ” หากได้แสดงความเคารพพ่อหลวงของไทยด้วยการคุกเข่าหน้ากองดอกไม้

และทั้งคู่ใช้เวลาอยู่ที่จัตุรัสภูมิพลอดุลยเดช เป็นเวลาประมาณ 5 นาที

เมื่อกงสุลกิตติมศักดิ์ Milano มองเวลาที่ถ่ายภาพดังกล่าว ปรากฏว่าตรงกับ 15:53 น. ที่นครแคมบริดจ์ของสหรัฐฯ เวลาดังกล่าวคือเวลาเสด็จสวรรคตที่ประเทศไทย ซึ่งเร็วกว่าแคมบริดจ์ 11 ชั่วโมง

King Bhumibol Adulyadej Square, Cambridge, MA Oct,13 2016
King Bhumibol Adulyadej Square, Cambridge, MA Oct,13 2016

เมื่อมองย้อนกลับไป Joe Milano ผู้นี้เป็นผู้ร่วมผลักดันให้มีการตั้งพื้นที่ดังกล่าวเป็นการสดุดีพ่อหลวงของไทย ซึ่งพระจัตุรัสแห่งนี้อยู่ใกล้กับโรงพยาบาล Mt. Auburn สถานที่ประสูติของรัชกาลที่ 9

เขาเล่าว่าเมื่อตอนที่ตนร่วมผลักดันให้เกิด King Square ในปี ค.ศ. 1989 หรือ 27 ปีก่อน คณะกรรมการเมืองเคมบริดจ์เห็นด้วยอย่างรวดเร็ว และมีความเห็นเป็นเอกฉันท์ เพราะผู้ตัดสินใจต่างเข้าใจถึงความสำคัญของสถาบันกษัตริย์ไทย และสิ่งเชื่อมโยงระหว่างนครแห่งนี้กับประราชประวัติของพระองค์เมื่อครั้งทรงพระเยาว์

และแน่นอนว่ากงสุลกิตติมศักดิ์ผู้นี้สะเทือนใจอย่างมากต่อการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุยลเดช

เขากล่าวว่าการอุทิศพระองค์ต่อชาวไทยเป็นที่เห็นประจักษ์ทั่วโลก และทุกคนทราบดีว่าพระองค์เป็นมากกว่าสัญลักษณ์ของชาติ เพราะประโยชน์จากโครงการต่างๆ ในพระราชดำริมีผลที่ชัดเจนและจับต้องได้

(สัมภาษณ์และเรียบเรียงโดย รัตพล อ่อนสนิท)

XS
SM
MD
LG