ลิ้งค์เชื่อมต่อ

“Hyperloop” ระบบขนส่งแห่งโลกอนาคต กำลังจะเริ่มก่อสร้างต้นปี 2016


Hyperloop ระบบขนส่งแห่งโลกอนาคตกำลังจะเริ่มก่อสร้างต้นปีหน้า
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:37 0:00

Hyperloop ระบบขนส่งแห่งโลกอนาคตกำลังจะเริ่มก่อสร้างต้นปีหน้า

บริษัทเทคโนโลยีสหรัฐฯกำลังจะเริ่มก่อสร้างระบบขนส่ง Hyperloop ขนส่งผู้โดยสารผ่านท่อเหล็กขนาดใหญ่ด้วยความเร็วสูงถึง 1,200 กม./ชม.

please wait

No media source currently available

0:00 0:02:54 0:00
Direct link

นวัตกรรมแห่งโลกอนาคตอีกอย่างหนึ่งที่เหมือนหลุดออกมาจากนิยายวิทยาศาสตร์ คือระบบขนส่งความเร็วสูงที่เรียกว่า Hyperloop ที่กำลังจะกลายเป็นความจริง เมื่อทางบริษัทเจ้าของโครงการนี้ ประกาศว่าจะเริ่มการก่อสร้างในช่วงต้นปีหน้า

คุณ Dirk Ahlborn ผอ.โครงการ Hyperloop Transportation Technologies เปิดเผยว่า การก่อสร้างท่อขนส่ง Hyperloop ความยาว 8 กม.จะมีขึ้นที่เมือง Quay Valley ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ในปีหน้า ซึ่งพลังงานทั้งหมดที่ใช้ในเมืองแห่งนี้ เป็นพลังงานสะอาดที่สามารถหมุนเวียนนำกลับมาใช้ใหม่ได้

แนวคิดระบบขนส่งแห่งอนาคตหรือ Hyperloop เป็นโครงการของมหาเศรษฐีเจ้าของบริษัทเทคโนโลยี SpaceX คือนาย Elon Musk ที่มีเป้าหมายสร้างระบบขนส่งความเร็วสูงที่ปลอดภัย ประหยัด และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

คุณ Dirk Ahlborn กล่าวว่า ระบบรถด่วน Hyperloop นี้จะใช้พลังงานแสงอาทิตย์ทั้งหมด และเชื่อว่าเมื่อโครงการแล้วเสร็จ รถด่วน Hyperloop จะสามารถสร้างสถิติโลกขึ้นมาใหม่สำหรับการเดินทางภาคพื้นดิน ด้วยความเร็วใกล้เคียง 1,200 กม./ชม.

นั่นหมายความว่า ระยะทางจากนครลอสแองเจลลีสไปนครลาสเวกัส ที่ปกติแล้วใช้เวลาขับรถราว 4 ชม. จะย่นเหลือเพียง 30 นาทีหากเดินทางด้วย Hyperloop

คุณ Ahlborn อธิบายว่า Hyperloop คือระบบท่อขนส่งแรงดันต่ำที่ใช้ยานพาหนะคล้ายแคปซูลในการเดินทางภายในท่อนั้น ทำให้เดินทางได้เร็วเพราะมีแรงต้านทานน้อย และประหยัดพลังงาน โดยตัวท่อจะมีทั้งส่วนที่อยู่เหนือพื้นดินและอยู่ใต้ดิน

โครงการท่อ Hyperloop ความยาว 8 กม.ที่จะเริ่มก่อสร้างในต้นปีหน้า เป็นโครงการทดลองเพื่อใช้ตรวจสอบด้านการรองรับผู้โดยสาร การซ่อมบำรุง และการรักษาความปลอดภัยต่างๆ

นั่นหมายความว่าหากการทดสอบดังกล่าวประสบความสำเร็จ ประกอบกับทางบริษัทสามารถระดมเงินทุนได้มากพอ ต่อไปเราอาจได้เห็นระบบท่อขนส่งความเร็วสูงนี้ เชื่อมต่อระหว่างเมืองต่างๆ และช่วยย่นเวลาการเดินทางลงได้หลายเท่า เช่น จากกรุงเทพไปเชียงใหม่ ในเวลาเพียงไม่ถึง 1 ชม.

(ผู้สื่อข่าว Maia Pujara รายงาน / ทรงพจน์ สุภาผล เรียบเรียง)

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG