ลิ้งค์เชื่อมต่อ

The Internet of Things (IoT) คืออะไร? มีความสำคัญต่ออนาคตของเราอย่างไร?


please wait

No media source currently available

0:00 0:04:01 0:00
Direct link

อุปกรณ์ทางเทคโนโลยีทุกวันนี้ ตั้งแต่ smart phone, smartwatch ไปจนถึงเครื่องใช้ต่างๆ ที่ดูจะเต็มไปด้วยภูมิปัญญา สามารถเชื่อมโยงระหว่างกันผ่านทางอินเทอร์เน็ต เครือข่ายในลักษณะนี้มีชื่อเรียกว่า ‘The Internet of Things ย่อๆ ว่า IoT

เมื้อเร็วๆ นี้ Jordi Ortega ขับรถเพื่อทดลอง app ในมือถือที่บริษัทประกันพัฒนาขึ้นมาใช้ติดตามดูพฤติกรรมการขับรถของลูกค้า app ในมือถือนี้มีชื่อเรียกว่า ‘Driver Feedback’ ซึ่งใช้ระบบ GPS ควบกับมาตรวัดความเร่ง และนอกจากเก็บข้อมูลในขณะที่รถเคลื่อนที่แล้ว app นี้ยังให้คะแนนคนขับรถด้วย

การเชื่อมโยงระหว่าง app ซึ่งแปรมือถือให้เป็นอุปกรณ์จับความเคลื่อนไหวให้กับแผ่นเซ็นเซอร์ในถนน เพื่อวัดปริมาณการจราจรและอัตราความเร็วของรถ โดยผ่านทางอินเทอร์เน็ต คือส่วนหนึ่งของ IoT หรือ The Internet of Things

Bhaskar Krishnamachari ผู้เชี่ยวชาญ IoT ที่มหาวิทยาลัย Southern California บอกว่า IoT จะเป็นประโยชน์กับนักวางผังเมืองมาก เพราะอุปกรณ์เซ็นเซอร์นี้วัดได้ทุกอย่าง ตั้งแต่มลภาวะสิ่งแวดล้อมไปจนถึงสภาพถนน โครงสร้างพื้นฐานของอาคารและสะพาน ซึ่งจะช่วยให้ผู้กำหนดและดำเนินนโยบายเข้าใจโครงสร้างพื้นฐานทางเศรษฐกิจได้ดีขึ้น

ในขณะเดียวกัน IoT ยังสามารถช่วยให้เราเข้าใจตัวเราเองได้ดีขึ้นด้วย ตัวอย่างเช่น กระจกดิจิทัลของห้องแล็บ Memomi ซึ่งมีกล้องติดไว้ข้างบน คอยจับภาพผู้ส่องกระจกได้ทุกแง่มุม แถมยังเปลี่ยนสีเสื้อผ้าที่สวมใส่ได้ด้วย และเจ้าตัวสามารถส่งวิดีทัศน์ที่กล้องถ่ายไว้ ให้เพื่อนฝูงดูเพื่อออกความคิดเห็นติชมได้อย่างรวดเร็วทันใจ

Salvador Nissi Vilcovsky ผู้ก่อตั้ง MemoMi บอกว่า ในอนาคตไม่ไกล กระจกจะเติมแต่งเครื่องประดับให้ผู้ส่องกระจก จะได้ทันโลกทันแฟชั่นล่าสุด ไม่ว่าจะออนไลน์หรือที่วางขายตามร้าน

นักประดิษฐ์และนักธุรกิจผู้นี้เชื่อว่า อิทธิพลของดิจิทัลในวงการค้าปลีก มีแต่จะเพิ่มขึ้น เพราะไม่ว่าจะเป็นใคร และอยู่ที่ไหนก็มีอุปกรณ์ดิจิทัลถือติดมือกันแทบทุกคนแล้ว

Bridget Karlin ของบริษัท Intel ผู้ผลิตชิพคอมพิวเตอร์รายใหญ่ของโลกให้ข้อมูลที่สนับสนุนแนวคิดนี้ว่า ภายในห้าปีข้างหน้า จะมีอุปกรณ์ดิจิทัลให้ได้ใช้กัน 50,000 ล้านชิ้น เทียบกับจำนวนประชากรโลกแล้ว หมายความว่า แต่ละคนจะมีอุปกรณ์ดิจิทัลใช้ถึง 6 ชิ้น

อย่างไรก็ตาม Bhaskar Krishnamachari ผู้เชี่ยวชาญทางด้าน Internet of Things เตือนว่า การเชื่อมโยงโครงสร้างพื้นฐานทางเศรษฐกิจเข้ากับทุกสิ่งทุกอย่างรอบๆ ตัวเรานั้น จะต้องแน่ใจว่าจะไม่มีใครเจาะล้วงระบบโดยที่เราไม่รู้หรือไม่ได้อนุญาตให้ทำเช่นนั้น

และสำหรับผู้ที่สงสัยว่า Jordi Ortega สอบขับรถผ่านหรือไม่นั้น app ในมือถือให้คะแนนเขา 88 รวมทั้งแนะนำให้เขาหัดเบรครถให้มากขึ้นด้วย

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG