ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ เล็งส่งที่ปรึกษาด้านการทหารเพิ่มเติมไปช่วยยูเครน


แฟ้มภาพ - โฆษกเพนตากอน พลตรีแพท ไรเดอร์ ร่วมการแถลงข่าวที่เพนตากอน เมื่อ 15 เม.ย. 2567
แฟ้มภาพ - โฆษกเพนตากอน พลตรีแพท ไรเดอร์ ร่วมการแถลงข่าวที่เพนตากอน เมื่อ 15 เม.ย. 2567

สหรัฐฯ อาจส่งที่ปรึกษาด้านการทหารเพิ่มเติมไปประจำสถานทูตของตนที่กรุงเคียฟ เพื่อช่วยให้คำแนะนำและการสนับสนุนรัฐบาลและกองทัพยูเครน ตามการเปิดเผยของโฆษกเพนตากอน

พลตรีแพท ไรเดอร์ โฆษกเพนตากอน ระบุในแถลงการณ์ในวันจันทร์ว่า “ตลอดความขัดแย้งครั้งนี้ กระทรวงกลาโหมได้ทบทวนและปรับเปลี่ยนสถานภาพของเราในประเทศ(นั้น ๆ) เมื่อสภาพแวดล้อมด้านความมั่นคงมีพัฒนาการเปลี่ยนแปลงไป ในปัจจุบัน เรากำลังพิจารณาที่จะส่งที่ปรึกษาเพิ่มเติมไปขยายสำนักงานความร่วมมือด้านกลาโหม (Office of Defense Cooperation –ODC) ที่สถานทูต”

สำหรับส่วนงาน ODC นั้น ทีมงานนี้เป็นตัวแทนของเพนตากอนที่ทำหน้าที่ด้านการให้คำปรึกษาและภารกิจสนับสนุนต่าง ๆ โดยจะประจำอยู่ตามสถานทูตสหรัฐฯ ภายใต้การบังคับบัญชาของเอกอัครราชทูตหรืออุปทูตรักษาการ

พลตรีไรเดอร์ บอกกับวีโอเอ ด้วยว่า ทีมที่ปรึกษาด้านการทหารที่ว่าจะเข้าทำหน้าที่ “ที่ไม่ร่วมทำการรบ” เท่านั้น

เจ้าหน้าที่กลาโหมอีก 2 รายที่พูดกับวีโอเอโดยขอไม่เปิดเผยตัวตน กล่าวว่า จำนวนที่ปรึกษานั้นมี “ไม่กี่คน” และอาจปรับเปลี่ยนบ้างเล็กน้อย ตามแต่เงื่อนไขของสถานทูต ขณะที่ แหล่งข่าวอีกแหล่งที่ใกล้ชิดกับเรื่องนี้เปิดเผยว่า จำนวนเจ้าหน้าที่ทหารที่จะส่งไปนั้น “ไม่ถึง 24 นาย”

เจ้าหน้าที่ด้านกลาโหมทั้งสองกล่าวเสริมว่า ทหารอเมริกันที่ถูกส่งไปจะให้คำแนะนำต่อภารกิจต่าง ๆ ตั้งแต่ด้านโลจิสติกส์ การบำรุงรักษา การสื่อสารและด้านความยั่งยืนเป็นหลัก

สื่อ Politico คือรายแรกที่รายงานแผนงานของรัฐบาลสหรัฐฯ ในการส่งเจ้าหน้าที่ที่ปรึกษาด้านการทหารไปยูเครน

การพูดถึงแผนการดังกล่าวมีออกมา หลังสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เพิ่งมีมติผ่านกฎหมายความช่วยเหลือให้กับยูเครน อิสราเอล และไต้หวัน มูลค่า 95,000 ล้านดอลลาร์ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

  • ที่มา: วีโอเอ

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG