ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยูเครน-รัสเซียเดินหน้าถล่มกันและกันด้วยโดรน


จนท.ดับเพลิงเขาดูแลอาคารแห่งหนึ่งที่ถูกทำลายไปบางส่วนจากการยิงถลมโดยรัสเซีย ในเมืองเชอร์นิฮิฟ ประเทศยูเครน เมื่อ 17 เม.ย. 2567
จนท.ดับเพลิงเขาดูแลอาคารแห่งหนึ่งที่ถูกทำลายไปบางส่วนจากการยิงถลมโดยรัสเซีย ในเมืองเชอร์นิฮิฟ ประเทศยูเครน เมื่อ 17 เม.ย. 2567

กองทัพยูเครนเปิดเผยในวันพฤหัสบดีว่า ฝ่ายตนสามารถยิงโดรน 13 ลำที่รัสเซียส่งเข้ามาโจมตีในช่วงค่ำคืนก่อนหน้าตกลงได้หมด ขณะที่ กองทัพรัสเซียรายงานความสำเร็จในการทำลายโดรน 20 ลำของยูเครนเช่นกัน

กองทัพอาหาศยูเครนกล่าวว่า ระบบป้องกันการโจมตีทางอากาศของตนสกัดโดรนของรัสเซียได้เหนือน่านฟ้าเขตปกครองดนิโปรเพตรอฟสก์ อิวาโน-ฟรานคิฟสก์ เคอร์ซอน คเมลนิตสกี โพลตาวา เทอร์โปนิล และวินนิตเซีย

เซอร์ฮีย์ ลีแซก ผู้ว่าการเขตปกครองดนิโปรเพตรอฟสก์ รายงานทางแอปเทเลแกรม ว่า บ้าน 2 หลังได้รับความเสียหายจากการโจมตีครั้งนี้ แต่ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ ขณะที่ สวิตลานา โอนิชชุก ผู้ว่าการเขตปกครองอิวาโน-ฟรานคิฟสก์ กล่าวทางเทเลแกรม เช่นกันว่า เศษซากของโดรนที่ถูกยิงตกทำให้เกิดเหตุไฟไหม้หลายจุดในเขตปกครองของตน

รายงานข่าวระบุว่า การโจมตีของฝ่ายยูเครนนั้นมุ่งเน้นไปยังเขตปกครองเบลโกรอดของรัสเซียซึ่งอยู่ติดกับชายแดนของตนเป็นหลัก

กระทรวงกลาโหมรัสเซียกล่าวว่า ฝ่ายตนยิงโดรน 16 ลำและขีปนาวุธ 2 ลูกของยูเครนตกเหนือน่านฟ้าเบลโกรอด โดย เวียเชสลาฟ กลาดคอฟ ผู้ว่าการเขตปกครองนี้รายงานว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 1 รายและมีบ้าน 1 หลังได้รับความเสียหาย

รัสเซียยังระบุว่า ระบบป้องกันการโจมตีทางอากาศของตนยิงโดรนยูเครน 3 ลำตกในเขตปกครองเรสตอฟ และอีก 1 ลำเหนือเขตปกครองโวโรเนช ซึ่งรายงานความเสียหายที่อาคารโรงงานแห่งหนึ่งและผู้บาดเจ็บ 1 ราย

การประชุมจี7

ดมีโทร คูเลบา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศยูเครน กล่าวในวันพฤหัสบดีว่า การผลักดันให้ประเทศพันธมิตรต่าง ๆ จัดส่งความช่วยเหลือด้านระบบป้องกันการโจมตีทางอากาศให้ยูเครนเพิ่มขึ้นคือ เป้าหมายหลักเดียวในการหารือกับรัฐมนตรีต่างประเทศกลุ่มจี7 ที่อิตาลีในสัปดาห์นี้

ธงชาติประเทศสมาชิกกลุ่มจี7 ที่เกาะคาปรี สถานที่จัดประชุมรมว.ต่างประเทศ เมื่อ 17 เม.ย. 2567
ธงชาติประเทศสมาชิกกลุ่มจี7 ที่เกาะคาปรี สถานที่จัดประชุมรมว.ต่างประเทศ เมื่อ 17 เม.ย. 2567

คูเลบา บอกกับผู้สื่อข่าวก่อนเข้าประชุมกับ แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ว่า การทำให้มีการนำส่งระบบป้องกันดังกล่าวให้ยูเครน คือ “สิ่งที่มีความสำคัญยิ่ง”

ขณะเดียวกัน รมต.บลิงเคน กล่าวว่า การหารือดังกล่าวเกิดขึ้น “ในช่วงเวลาที่มีความสำคัญสำหรับยูเครน” และว่า ผู้สนับสนุนยูเครนก็ต้องจัดหา “สิ่งที่จำเป็นสำหรับการป้องกันตนเองอย่างมีประสิทธิภาพต่อการรุกรานของรัสเซีย”

บลิงเคน กล่าวด้วยว่า “ถ้า[ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์] ปูติน ยังมีโอกาสที่จะก่อเหตุโดยไม่ต้องรับโทษ เรารู้ดีว่า เขาจะไม่หยุดแค่ที่ยูเครน และเรายังสามารถคาดการณ์ได้อย่างมั่นใจว่า การรุกรานของเขาจะเดินหน้าต่อไป” และว่า “ผู้ที่อยากจะรุกรานคนอื่น ๆ ที่มีอยู่ทั่วโลกจะเห็นแล้วก็จะทำการรุกรานบ้าง และเราก็จะอยู่ในโลกที่มีแต่ความขัดแย้ง ไม่ใช่โลกที่มีแต่สันติภาพและความมั่นคง”

เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต้) มีกำหนดเข้าร่วมหนึ่งในการประชุมที่จะมีการพูดถึงการให้การสนับสนุนยูเครนด้วย

  • ข้อมูลบางส่วนมาจาก เอพี เอเอฟพีและรอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG