ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘กูเกิล’ ปลดพนักงานเพิ่มอีก ฐานประท้วงดีลกับอิสราเอล


นักเคลื่อนไหวและพนักงานเทคโนโลยีออกมาคัดค้าน Project Nimbus ของอกกูเกิลและแอมะซอน ที่แคลิฟอร์เนีย เมื่อ 23 ส.ค. 2023 (REUTERS/Loren Elliott)
นักเคลื่อนไหวและพนักงานเทคโนโลยีออกมาคัดค้าน Project Nimbus ของอกกูเกิลและแอมะซอน ที่แคลิฟอร์เนีย เมื่อ 23 ส.ค. 2023 (REUTERS/Loren Elliott)

กูเกิลปลดพนักงานเพิ่มอีก 20 คน หลังจากพวกเขาออกมาประท้วงว่าบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่นี้ทำข้อตกลงจัดหาเทคโนโลยีให้กับรัฐบาลอิสราเอล ท่ามกลางสงครามในกาซ่าที่ดำเนินอยู่ ทำให้ตอนนี้กูเกิลได้ปลดพนักงานไปมากกว่า 50 รายสืบเนื่องจากการประท้วงดังกล่าวแล้ว ตามรายงานของเอพีที่อ้างข้อมูลจากตัวแทนของพนักงานที่ได้รับผลกระทบนี้

สัญญาณแห่งความวุ่นวายภายในกูเกิลมุ่งมาที่ “Project Nimbus” ดีลมูลค่า 1,200 ล้านดอลลาร์ที่กูเกิลและแอมะซอนลงนามกับรัฐบาลอิสราเอล ในการให้บริการคลาวด์คอมพิวติงและปัญญาประดิษฐ์ เมื่อพนักงานกูเกิลออกมาประท้วงเมื่อสัปดาห์ก่อนที่สำนักงานของกูเกิลในนิวยอร์กและแคลิฟอร์เนีย ซึ่งทางบริษัทตอบโต้ด้วยการเรียกตำรวจมาจับกุมพนักงานที่ประท้วง

เจน ชุง โฆษกกลุ่มที่จัดการชุมนุม No Tech For Apartheid ระบุว่า กูเกิลได้ไล่พนักงาน 30 คนออกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มากกว่าจำนวน 28 คนที่ประกาศปลดไป จากนั้นกูเกิลก็ปลดพนักงาน “กว่า 20 รายเพิ่มอีก” ซึ่งรวมถึงผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ที่ไม่ได้เข้าร่วมประท้วงเมื่อสัปดาห์ก่อน โดยที่ไม่ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับจำนวนพนักงานที่ถูกปลดจากตำแหน่งเพิ่มเติม

ชุง ระบุในแถลงการณ์ด้วยว่า “เป้าหมายของกูเกิลนั้นชัดเจน คือ องค์กรพยายามจะปราบปรามผู้เห็นต่าง ปิดปากพนักงาน และบังคับใช้อำนาจเหนือพนักงาน”

ด้านกูเกิลระบุว่า ได้ปลดพนักงานเพิ่มเติม หลังจากการสืบสวนสอบสวนเพื่อรวบรวมข้อมูลจากเพื่อนร่วมงานและถูกระบุตัวว่าสวมหน้ากากและไม่สวมบัตรพนักงานเพื่อปกปิดตัวตนระหว่างการประท้วง แต่ไม่ได้ระบุว่าได้ปลดพนักงานเป็นจำนวนมากเท่าใด

นอกจากนี้ ทางบริษัทปฏิเสธข้อกล่าวอ้างของกลุ่มที่จัดการชุมนุม โดยระบุว่า “พนักงานทุกคนที่ถูกปลดจากตำแหน่งเป็นประเด็นส่วนตัวและมีความเกี่ยวข้องกับกิจกรรมที่รบกวนภายในอาคารของบริษัท”

ก่อนหน้านี้ กูเกิลส่งสัญญาณว่าจะมีการปลดพนักงานเพิ่มเติมอีก ในช่วงที่ผู้บริหารกูเกิลระบุว่าจะมีการปลดพนักงานเพื่อมุ่งเน้นการพัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ของบริษัท

  • ที่มา: เอพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG