ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘กูเกิล’ สั่งระงับฟีเจอร์สร้างภาพคนของแชทบอท ‘เจมิไน’


Google
Google

กูเกิล (Google) เปิดเผยในวันพฤหัสบดีว่า ได้มีการสั่งระงับระบบสร้างภาพคนของแชทบอทปัญญาประดิษฐ์ (AI) ‘เจมิไน’ (Gemini) หลังเพิ่งออกมาขอโทษต่อ “ความผิดพลาด” ของภาพอิงประวัติศาสตร์ที่ระบบสร้างขึ้นมาเมื่อเร็ว ๆ นี้ ตามรายงานของสำนักข่าวเอพี

เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้ใช้งานแชทบอท ‘Gemini’ รายหนึ่งโพสต์ภาพที่ถ่ายมาจากหน้าจอคอมพิวเตอร์ซึ่งควรเป็นภาพของสถานการณ์ในอดีตที่คนผิวขาวเป็นชนชั้นปกครองในสังคม แต่กลับมีภาพของคนหลากหลายเชื้อชาติและผิวสีอยู่ โดยผู้โพสต์ระบุว่า ทั้งหมดเป็นภาพที่แชทบอทของกูเกิลสร้างขึ้นมา

กรณีดังกล่าวทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในกลุ่มผู้ใช้งานสื่อสังคมออนไลน์ว่า บริษัทเทคโนโลยีชั้นนำแห่งนี้ทำการระวังความเสี่ยงของการนำเสนออคติทางเชื้อชาติผ่านระบบ AI ของตนในแบบที่มากเกินความจำเป็นอยู่หรือไม่

ทั้งนี้ กูเกิลโพสต์อธิบายในเรื่องนี้ทางแพลตฟอร์มเอ็กซ์ (X) ว่า “เรากำลังแก้ไขปัญหาที่เพิ่งเกิดขึ้นกับฟีเจอร์การสร้างภาพของ Gemini อยู่” และว่า “ระหว่างที่เราดำเนินการนี้อยู่ เราจะหยุดพักระบบสร้างภาพผู้คนไว้และจะเปิดใช้งานเวอร์ชั่นใหม่ที่ได้รับการปรับปรุงแล้วต่อไปในเร็ว ๆ นี้”

การศึกษาก่อนหน้านี้พบว่า ระบบการสร้างภาพของ AI นั้นอาจทำงานในแบบนี้ทำให้ภาวะการเหมารวม (stereotype) ด้านเชื้อชาติและเพศจากฐานข้อมูลของระบบตัวเองดูรุนแรงไปกันใหญ่ได้ไม่ยาก และการที่ไม่มีฟิลเตอร์แต่งภาพ ภาพของคนที่สร้างออกมาอาจเป็นภาพของคนผิวขาวโดยอัตโนมัติ หากผู้ใช้งานเพียงสั่งให้มีการสร้างภาพคนขึ้นมาโดยไม่ลงรายละเอียด

กูเกิลกล่าวเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า ทางทีมงาน “รับทราบแล้วว่า ระบบ Gemini นำเสนอข้อมูลที่ผิดพลาดในกรณีการสร้างภาพที่อิงประวัติศาสตร์ออกมา” และว่า กำลังมีการเร่งปรับปรุงฟีเจอร์ที่ว่านี้ทันทีแล้ว

  • ที่มา: เอพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG