ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เปิดค่าเรียนมหาวิทยาลัยสหรัฐฯ บางแห่งเกือบ $100,000/ปี


งานจบการศึกษาของมหาวิทยาลัยโคลัมเบียในนครนิวยอร์ก 17 พ.ค. 2017
งานจบการศึกษาของมหาวิทยาลัยโคลัมเบียในนครนิวยอร์ก 17 พ.ค. 2017

ในปีนี้ การส่งบุตรหลานเรียนปริญญาตรีในสหรัฐฯ อาจจะต้องใช้ค่าใช้จ่ายต่อปีเกือบ 100,000 ดอลลาร์ หรือกว่า 3.5 ล้านบาท

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สถาบันอุดมศึกษาเอกชนบางแห่ง มีค่าใช้จ่ายเกินกว่า 90,000 ดอลลาร์เป็นครั้งเเรก โดยค่าใช้จ่ายนี้รวมค่าเทอม ค่าหอ ค่าอาหาร และเงินสำหรับรายการเบ็ดเตล็ดอื่น ๆ

มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ที่เมืองเคมบริดจ์ รัฐแมสซาชูเซตส์ เปิดเผยการประเมินค่าใช้จ่ายต่อปีสำหรับนักศึกษาที่จะมาเป็นน้องใหม่ฤดูใบไม้ร่วงปีนี้ ว่า อยู่ที่ 91,000 ดอลลาร์ เทียบกับ 92,000 ดอลลาร์ที่มหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนีย และ 90,000 ดอลลาร์ของมหาวิทยาลัยบอสตัน รวมถึง 95,000 ดอลลาร์ที่มหาวิทยาลัยเซาเธิร์นแคลิฟอร์เนีย

และยังมีอีกหลายแห่งที่ค่าใช้จ่ายเกิน 90,000 ดอลลาร์

นั่นหมายความว่า ครอบครัวที่จะส่งลูก 3 คนเรียนปริญญาตรีที่มหาวิทยาลัยเอกชนหลายแห่งจนจบ อาจต้องจัดงบไว้กว่า 1 ล้านดอลลาร์

คำถามจึงเกิดขึ้นอีกครั้งว่า การลงทุนไปในการศึกษามหาวิทยาลัย ยังคุ้มหรือไม่?

มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด
มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด

มาร์ค แคนโทรวิตซ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านเงินช่วยเหลือการศึกษา บอกกับเอพีว่า น่าจะยังคงคุ้มอยู่ หากว่าไม่ได้กู้เงินเรียนมากเกินไป และต้องเรียนให้จบ

"ถ้าคุณเรียนจบและไม่เป็นหนี้ในจำนวนมากอย่างไม่สมเหตุสมผล คุณน่าจะสามารถจ่ายคืนเงินกู้ได้ครบในเวลาไม่นานเกินไปนัก" เขากล่าว

"แต่ถ้าคุณเรียนไม่จบ คุณมีหนี้แทนที่จะเป็นปริญญาที่สามารถช่วยคุณล้างหนี้ได้" ปัญหาก็จะเกิดขึ้น

ข้อคิดหนึ่งจากรายงานชิ้นนี้ของเอพีคือ เรื่องเงินช่วยเหลือจากมหาวิทยาลัย และค่าใช้จ่ายที่ลดลงหากเป็นคนในรัฐใดรัฐหนึ่งและเข้าเรียนที่มหาวิทยาลัยภายในรัฐนั้น

รายงานระบุว่า สถาบันการศึกษาหลายแห่งที่มีเงินสนับสนุนจากกองทุนของมหาวิทยาลัยให้เงินช่วยเหลือแก่นักศึกษา จากครอบครัวรายได้น้อย

บางครั้งพวกเขาจ่ายเงินเพียง 1 ใน 10 ของราคาประเมินเท่านั้น

ฟิลลิป เลวิน ศาสตรจารย์ด้านเศรษฐศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัย Wellesley College ใกล้นครบอสตันกล่าวว่า "แน่นอนตัวเลข 90,000 ดอลลาร์ เป็นเงินจำนวนมาก และสร้างความสนใจเเก่ผู้คน"

มหาวิทยาลัยของเขาประเมินค่าใช้จ่ายของนักศึกษาต่อปีล่าสุดที่ 92,000 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ตัวเลขทะลุ 90,000 ดอลลาร์

เขาเสริมว่า "แต่สำหรับคนส่วนใหญ่ นั่นไม่ใช่ตัวเลขที่พวกเขาจ่ายจริง"

Wellesley College ให้เงินช่วยเหลือแก่ 60% ของนักศึกษาทั้งหมด โดยค่าเฉลี่ยของเงินสนับสนุนอยู่ที่ 62,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 2 ใน 3 ของค่าใช้จ่ายรวม

สำหรับมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด สถาบันดังกล่าวระบุว่าเงินที่ผู้ปกครองช่วยนักศึกษาจ่ายค่าเรียนมหาวิทยาลัยอยู่ที่เพียง 13,000 ดอลลาร์ และเกือบ 1 ใน 4 ของนักศึกษาทั้งหมดไม่ต้องเสียเงินเรียนที่นั่นเลย

ทั้งนี้ ฮาร์วาร์ดเป็นสถาบันการศึกษาที่มีเงินกองทุนของตนเองมากที่สุดในสหรัฐฯ คือ กว่า 50,000 ล้านดอลลาร์ หรือเกือบ 2 ล้านล้านบาท

ส่วนผู้ที่เลือกเรียนในรัฐต้นสังกัดของตนก็สามารถประหยัดค่าใช้จ่ายได้

องค์กร College Board ประเมินว่า ถ้านักศึกษาเลือกเรียนสถาบันของรัฐต้นสังกัด ค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 29,000 ดอลลาร์ต่อปี แต่หากเป็นนักศึกษาข้ามจากรัฐอื่นมาเรียน ตัวเลขจะเพิ่มขึ้นเป็น 47,000 ดอลลาร์ เทียบกับค่าเฉลี่ย 60,000 ดอลลาร์ ของมหาวิทยาลัยเอกชน

ท้ายสุด เอพีรายงานว่า ตัวเลขประเมินของมหาวิทยาลัยหนึ่งอาจไม่สามารถใช้เป็นตัวเปรียบเทียบกับอีกแห่งหนึ่งได้อย่างครบถ้วน เพราะบางแห่งรวมรายการต่าง ๆ เช่น ค่าประกันสุขภาพ แต่บางแห่งก็ไม่รวมรายการเหล่านี้ในการประเมิน

  • ที่มา: เอพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG