ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัฐแคลิฟอร์เนียเริ่มนำร่องค่าแรงขั้นต่ำ $20/ชม. วันจันทร์นี้


พนักงานร้าน Auntie Anne's ที่เมืองลิเวอร์มอร์ รัฐแคลิฟอร์เนีย กำลังทอนเงินลูกค้า เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2024
พนักงานร้าน Auntie Anne's ที่เมืองลิเวอร์มอร์ รัฐแคลิฟอร์เนีย กำลังทอนเงินลูกค้า เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2024

พนักงานร้านฟาสต์ฟู้ดส่วนใหญ่ในรัฐแคลิฟอร์เนียจะได้รับค่าแรงอย่างน้อย 20 ดอลลาร์ต่อชม. ตั้งแต่วันจันทร์นี้ เมื่อกฎหมายค่าแรงขั้นต่ำเริ่มมีผลบังคับใช้ ท่ามกลางความกังวลว่าราคาค่าครองชีพในรัฐนี้อาจสูงขึ้นเป็นเงาตามตัว

สมาชิกพรรคเดโมแครตในรัฐสภารัฐแคลิฟอร์เนีย ผ่านกฎหมายค่าแรงขั้นต่ำฉบับใหม่เมื่อปีที่แล้ว โดยจะเริ่มมีผลบังคับใช้กับพนักงานในร้านฟาสต์ฟู้ดต่าง ๆจำนวนมากกว่า 500,000 คนเป็นอันดับแรก

อิงกริด วิลอริโอ แรงงานอพยพเข้าเมืองจากอเมริกาใต้ เริ่มทำงานที่ร้านแมคโดนัลด์สาขาหนึ่งตั้งแต่เดินทางมาถึงอเมริกาเมื่อปี 2019 และขณะนี้ย้ายมาอยู่ที่ร้านฟาสต์ฟู้ดอีกแห่งหนึ่ง กล่าวว่า "ค่าแรงขั้นต่ำ 20 ดอลลาร์นั้นเป็นสิ่งที่ดีมาก และน่าจะมาถึงเร็วกว่านี้"

กฎหมายฉบับนี้ได้รับความเห็นชอบจากสมาคมตัวแทนเครือข่ายร้านฟาสต์ฟู้ดในแคลิฟอร์เนีย แต่เมื่อกำลังจะมีผลบังคับใช้ บรรดาเจ้าของร้านฟาสต์ฟู้ดต่างโอดครวญถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นท่ามกลางการชะลอตัวของเศรษฐกิจ

พนักงานร้าน Auntie Anne's ที่เมืองลิเวอร์มอร์ รัฐแคลิฟอร์เนีย
พนักงานร้าน Auntie Anne's ที่เมืองลิเวอร์มอร์ รัฐแคลิฟอร์เนีย

อเล็ก จอห์นสัน เจ้าของเครือข่ายร้าน Auntie Anne's Pretzels and Cinnabon 10 แห่งในแถบนครซานฟรานซิสโก กล่าวว่า ยอดขายของร้านตนลดลงไปในปีนี้ ทำให้ต้องปลดพนักงานหลายคน

การเพิ่มขึ้นของค่าแรงขั้นต่ำจะทำให้ต้นทุนธุรกิจของจอห์นสันเพิ่มขึ้นราว 470,000 ดอลลาร์ต่อปี นั่นทำให้เขาต้องเพิ่มราคาสินค้าในระดับ 5% - 15% และระงับการจ้างพนักงานใหม่ หรือยกเลิกแผนเปิดสาขาใหม่ไปโดยปริยาย

จอห์นสัน กล่าวว่า กฎหมายนี้ทำร้ายการดำเนินธุรกิจของเขาอย่างมาก จนอาจทำให้เขาต้องตัดสินใจขายบางสาขาหรือออกจากธุรกิจนี้ไปเลย เพราะกำไรลดลงจนแทบไม่เหลือในขณะที่รายจ่ายต่าง ๆ เพิ่มขึ้น

ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา รัฐแคลิฟอร์เนียเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำจากระดับ 8 ดอลลาร์/ชม. เป็น 16 ดอลลาร์/ชม. ในปัจจุบัน ซึ่งความกังวลที่สุดของการขึ้นค่าแรงอย่างรวดเร็วนี้ คือปัญหาลูกจ้างตกงานจำนวนมากเพราะนายจ้างไม่สามารถแบกรับค่าแรงได้

อย่างไรก็ตาม ไมเคิล รีช ศาสตราจารย์ด้านเศรษฐศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยแห่งแคลิฟอร์เนีย วิทยาเขตเบิร์คเลย์ (University of California-Berkeley) ชี้ว่า ข้อมูลแสดงให้เห็นว่า การจ้างงานมิได้ลดลงเหมือนที่กังวล แต่กลับมีการจ้างงานเพิ่มขึ้นอย่างน่าประหลาดใจ

ศาสตราจารย์รีช กล่าวด้วยว่า ในช่วงที่อัตราค่าแรงขั้นต่ำของแคลิฟอร์เนียอยู่ที่ระดับ 16 ดอลลาร์/ชม. เมืองใหญ่หลายแห่งในรัฐนี้ต่างกำหนดค่าแรงขั้นต่ำของตนเองซึ่งสูงกว่า 16 ดอลลาร์ นั่นหมายความว่า การเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำเป็น 20 ดอลลาร์/ชม. จริง ๆ แล้วอาจไม่มีผลกระทบมากนัก

ทั้งนี้ กฎหมายดังกล่าวยังจำกัดอยู่เฉพาะร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดที่มีที่นั่งในร้านจำกัดหรือไม่มีเลย และเป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายร้านฟาสต์ฟู้ดทั่วประเทศที่มีสาขามากกว่า 60 แห่ง

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG