ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้คนแห่ให้กำลังใจ ด.ช อาเหม็ด เจ้าของนาฬิกาปลุกที่คุณครูคิดว่าเป็นระเบิด


Ahmed Mohamed, 14, gestures as he arrives to his family's home in Irving, Texas, Sept. 17, 2015.
Ahmed Mohamed, 14, gestures as he arrives to his family's home in Irving, Texas, Sept. 17, 2015.

อาจารย์ผู้หนึ่งที่ MIT บอกว่าสถาบันแห่งนี้ต้องการผู้มีคุณสมบัติเช่นเดียวกับนักเรียนผู้นี้

please wait

No media source currently available

0:00 0:02:23 0:00
Direct link

คนจำนวนมากให้กำลังใจเด็กชายจากรัฐเท็กซัสที่ถูกจับหลังจากที่คุณครูเข้าใจผิดว่านาฬิกาปลุกที่เขาประดิษฐ์ขึ้นเองเป็นระเบิด

บุคคลสำคัญเช่น ปธน. โอบามา นาย Mark Zuckerberg ซีอีโอเฟสบุ้ค ต่างเขียนข้อความสนับสนุน Ahmed Mohamed ด.ช วัย 14 ปี ผู้นี้

Ahmed ถูกจับกุมที่ รร.มัธยม MacArthur High School ในเมือง Irving รัฐเท็กซัส เนื่องจากแผงวงจรนาฬิกาปลุกที่เขาประกอบขึ้นถูกครูเข้าใจว่าเป็นระเบิด

เจ้าหน้าที่รัฐอธิบายว่าความเข้าใจผิดนี้เกิดจากความตั้งใจที่จะรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด ในยุคที่คนรู้สึกตระหนกได้ง่ายต่อเหตุการณ์ความรุนแรงต่างๆ เพราะข่าวการสังหารผู้บริสุทธิ์ในที่สาธารณะเกิดขึ้นบ่อยครั้ง

อย่างไรก็ตาม Alia Salem จากหน่วยงาน American-Islamic Relations กล่าวว่าหากว่านักเรียนผู้นี้ไม่ได้มีชื่ออย่าง Ahmed Mohamed ครูคงจะไม่มีคำถามใดๆ เลยตั้งแต่ตอนแรก

ปธน. โอบามา และ Mark Zuckerberg กล่าวผ่านโซเชี่ยลมีเดีย ว่าเด็กชายผู้นี้มีคุณสมบัติน่าชื่นชม และยินดีที่จะได้เจอ Ahmed ตัวจริง

Ahmed Mohamed กล่าวว่าตนอยากเรียนมหาวิทยาลัยที่ Massachusetts Institute of Technology หรือ MIT และอาจารย์ผู้หนึ่งที่ MIT บอกว่าสถาบันแห่งนี้ต้องการผู้มีคุณสมบัติเช่นเดียวกับนักเรียนชั้น ม. 3 ผู้นี้

และเมื่อทราบว่า ปธน. โอบามา อยากให้ตนมาทำเนียบขาว Ahmed บอกว่าตนขอรับคำเชิญนั้น

ก่อนหน้านี้ ด.ช Ahmed Mohamed กล่าวกับ นสพ.Dallas Morning News ว่าตนชื่นชอบอิเล็กทรอนิคส์ และได้ประกอบนาฬิกาปลุกขึ้นเอง เพื่อนำไปแสดงให้ครูและเพื่อนชมในวิชาเรียน แต่คุณครูบอกว่าสิ่งประดิษฐ์ของเขานั้นเหมือนระเบิด จึงสั่งให้เก็บไป

ต่อมาในวิชาภาษาอังกฤษ ครูอีกคนหนึ่งได้ยินเสียงนาฬิกาปลุกดังออกมาจากเป้สะพายหลังของเขา จึงแจ้งให้ครูใหญ่ทราบ ก่อนที่ จนท.ของ รร.และตำรวจจะมาค้นตัวเขา และใส่กุญแจมือ

Ahmed Mohamed is seen in hadcuffs after a clock he made was mistaken for a bomb.
Ahmed Mohamed is seen in hadcuffs after a clock he made was mistaken for a bomb.

ทางตำรวจเมือง Irving มีคำแถลงภายหลังว่า นาฬิกาปลุกดังกล่าวไม่มีอันตราย แต่สร้างความเข้าใจผิดให้กับคนอื่นๆ ส่วนทาง รร.มีแถลงการณ์ว่า ได้แจ้งให้นักเรียนและเจ้าหน้าที่ทุกคนทราบก่อนหน้านี้แล้วว่า หากพบอะไรที่น่าสงสัย ให้รายงานทันที

โลกออนไลน์แสดงความเห็นต่อเรื่องนี้ โดยตำหนิการกระทำของ รร.และตำรวจ และแสดงความเห็นใจต่อ ด.ช Ahmed Mohamed ด้วยการส่งต่อ #IStandWithAhmed

(รายงานโดย ห้องข่าววีโอเอ / เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท)

XS
SM
MD
LG