ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ด.ช วัย 14 ปีรัฐเท็กซัสถูกจับที่ รร. หลังครูเข้าใจผิดว่านาฬิกาปลุกที่เขาทำขึ้นเองเป็นระเบิด!


Ahmed Mohamed, Texas
Ahmed Mohamed, Texas

โลกออนไลน์แสดงความเห็นต่อเรื่องนี้โดยตำหนิการกระทำของ รร.และตำรวจ และแสดงความเห็นใจต่อ ด.ช Ahmed Mohamed

ด.ช วัย 14 ปีจากรัฐเท็กซัสถูกจับกุมที่ รร.มัธยม MacArthur High School ในเมือง Irving รัฐเท็กซัส หลังจากคุณครูเข้าใจผิดว่านาฬิกาปลุกที่เขาประกอบขึ้นเอง เป็นระเบิด!

Ahmed Mohamed is seen in hadcuffs after a clock he made was mistaken for a bomb.
Ahmed Mohamed is seen in hadcuffs after a clock he made was mistaken for a bomb.

ด.ช Ahmed Mohamed กล่าวกับ นสพ.Dallas Morning News ว่าตนชื่นชอบอิเล็กทรอนิคส์ และได้ประกอบนาฬิกาปลุกขึ้นเอง เพื่อนำไปแสดงให้ครูและเพื่อนชมในวิชาเรียน แต่คุณครูบอกว่าสิ่งประดิษฐ์ของเขานั้นเหมือนระเบิด จึงสั่งให้เก็บไป

ต่อมาในวิชาภาษาอังกฤษ ครูอีกคนหนึ่งได้ยินเสียงนาฬิกาปลุกดังออกมาจากเป้สะพายหลังของเขา จึงแจ้งให้ครูใหญ่ทราบ ก่อนที่ จนท.ของ รร.และตำรวจจะมาค้นตัวเขา และใส่กุญแจมือ

ทางตำรวจเมือง Irving มีคำแถลงภายหลังว่า นาฬิกาปลุกดังกล่าวไม่มีอันตราย แต่สร้างความเข้าใจผิดให้กับคนอื่นๆ ส่วนทาง รร.มีแถลงการณ์ว่า ได้แจ้งให้นักเรียนและเจ้าหน้าที่ทุกคนทราบก่อนหน้านี้แล้วว่า หากพบอะไรที่น่าสงสัย ให้รายงานทันที

ด.ช Ahmed มิได้ถูกตั้งข้อหาใดๆ แต่ถูกพักการเรียน 3 วัน

ด.ช Ahmed Mohamed เป็นลูกของชาวซูดานที่อพยพมาอยู่ในสหรัฐฯ โดยพ่อของเขากล่าวกับ นสพ.ฉบับนี้ว่า "ที่เรื่องนี้กลายเป็นเรื่องขึ้นมา เป็นเพราะนามสกุล Mohamed ของตน"

โลกออนไลน์แสดงความเห็นต่อเรื่องนี้ โดยตำหนิการกระทำของ รร.และตำรวจ และแสดงความเห็นใจต่อ ด.ช Ahmed Mohamed ด้วยการส่งต่อ #IStandWithAhmed

รวมไปถึง มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้งเฟสบุ๊ค ที่เขียนในเฟสบุคส่วนตัวชื่นชมเด็กชายวัย 14 ปีคนนี้ โดยบอกว่า "การที่ใครก็ตามมีความพยายามที่จะสร้างสรรค์สิ่งต่างๆ ควรจะได้รับการชื่นชมปรบมือ ไม่ใช่ถูกจับ อนาคตของเราขึ้นอยู่กับนักประดิษฐ์คิดค้นเหมือน Ahmed"

นอกจากนี้ยังชวน Ahmed ให้เดินทางไปเยี่ยมชมสำนักงานของเฟสบุ๊ค และให้กำลังใจว่าอย่ายอมแพ้ที่จะประดิษฐ์สิ่งของต่างๆออกมาอีก

ขณะที่ ปธน.บารัค โอบาม่า ทวีตข้อความขอเชิญให้ ด.ช Ahmed นำนาฬิกาปลุกเครื่องนี้มาให้ชมที่ทำเนียบ เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้กับนักประดิษฐ์วัยเยาว์ทั่วประเทศ

XS
SM
MD
LG