ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รมต.กลาโหม สหรัฐฯ-จีน หารือครั้งแรกในรอบเกือบ 2 ปี


แฟ้ม - รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ ลอยด์ ออสติน ขึ้นให้ข้อมูลต่อสภาสหรัฐฯ ที่กรุงวอชิงตัน 9 เม.ย. 2024 (AP Photo/Jose Luis Magana, File)
แฟ้ม - รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ ลอยด์ ออสติน ขึ้นให้ข้อมูลต่อสภาสหรัฐฯ ที่กรุงวอชิงตัน 9 เม.ย. 2024 (AP Photo/Jose Luis Magana, File)

รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ ลอยด์ ออสติน พูดคุยกับรัฐมนตรีกลาโหมจีนเมื่อวันอังคาร นับเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 17 เดือนที่เจ้ากระทรวงกลาโหมของสองมหาอำนาจกลับมาหารือกัน หลังความตึงเครียดระหว่างสองประเทศยกระดับขึ้นในช่วงที่ผ่านมา

กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ หรือ เพนตากอน เผยว่า รมต.ออสติน และรัฐมนตรีต่ง จวิน ของจีน ได้หารือ “ความสัมพันธ์ด้านกลาโหม” และประเด็นด้านความมั่นคงระดับโลก ครอบคลุมตั้งแต่สงครามรัสเซียในยูเครนไปจนถึงสถานการณ์ของเกาหลีเหนือ

แถลงการณ์ของเพนตากอน ระบุว่า รมต.ออสติน เน้นย้ำความสำคัญของ “การเคารพต่อเสรีภาพในการเดินเรือทางทะเลภายใต้กฎหมายระหว่างประเทศ โดยเฉพาะในทะเลจีนใต้”

ที่ผ่านมารัฐบาลกรุงปักกิ่ง เน้นย้ำความต้องการเข้าควบคุมทะเลจีนใต้ และนำไต้หวันกลับมาอยู่ใต้การปกครองของจีนแผ่นดินใหญ่แม้จะต้องใช้กำลังหากจำเป็นก็ตาม ขณะที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ กล่าวมาตลอดว่ากองทัพสหรัฐฯ จะปกป้องไต้หวันจากการโจมตี

นอกจากนี้ จีนยังมีความบาดหมางกับฟิลิปปินส์ในทะเลจีนใต้ที่ยกระดับรุนแรงขึ้นเช่นกัน ถึงขั้นมีการชนเรือ ฉีดน้ำแรงดันสูงเข้าใส่ลูกเรือของอีกฝั่ง การใช้แผงกั้นใต้ทะเล และแสงเลเซอร์ เพื่อหวังขัดขวางการเติมเสบียงและลาดตระเวนของเรือฟิลิปปินส์ในช่วงที่ผ่านมา

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ผู้ไม่ประสงค์ออกนาม กล่าวกับผู้สื่อข่าวก่อนการหารือของสองรัฐมนตรีว่า การพูดคุยระหว่างออสตินและต่งนั้น ถือเป็น “ก้าวที่สำคัญ” ในการรักษาช่องทางการติดต่อสื่อสารที่เปิดกว้างระหว่างกองทัพของสองมหาอำนาจนี้

  • ที่มา: วีโอเอ

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG