ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘บลิงเคน’ เผย จีนเป็นผู้ป้อนวัตถุดิบรายหลักให้อุตสาหกรรมทหารรัสเซีย


แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ขณะแถลงข่าวหลังจบการประชุมจี 7 ที่เกาะคาปรี ประเทศอิตาลี วันที่ 19 เมษายน 2024 (ที่มา:รอยเตอร์)
แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ขณะแถลงข่าวหลังจบการประชุมจี 7 ที่เกาะคาปรี ประเทศอิตาลี วันที่ 19 เมษายน 2024 (ที่มา:รอยเตอร์)

แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการ (รมว.) กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวในเวทีประชุมรัฐมนตรีกลุ่มประเทศจี 7 ในวันศุกร์ว่า จีนเป็นผู้จัดหาวัสดุสำหรับทำอาวุธให้กับรัสเซียรายหลัก

บลิงเคนกล่าวในการประชุมที่อิตาลีว่า “เราเห็นจีนแบ่งปันเครื่องมือจักรกล เซมิคอนดัคเตอร์ และสินค้าที่ทั้งพลเรือนและทหารสามารถใช้ได้อื่น ๆ ที่ช่วยรัสเซียซ่อมสร้างอุตสาหกรรมทางทหาร ที่การคว่ำบาตรและการควบคุมการส่งออกที่ผ่านมาได้ลดทอนระดับของมันลง”

รมว. ต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวในการแถลงข่าวด้วยว่า “หากจีนจะกล่าวอ้างว่าต้องการความสัมพันธ์ที่ดีกับยุโรปและประเทศอื่น จีนก็ไม่สามารถสนับสนุนภัยคุกคามที่ใหญ่ที่สุดต่อความมั่นคงของยุโรปนับตั้งแต่สงครามเย็นจบสิ้นลง”

นอกจากการเรียกร้องชาติยุโรปให้เพิ่มแรงกดดันไปยังรัฐบาลกรุงปักกิ่ง บลิงเคนยังกล่าวว่า หากการช่วยเหลือยูเครนยังถูกรั้งรอต่อไป ก็มีความเสี่ยงว่าการสนับสนุนจะไปถึงอย่างช้าเกินกาล

ในวันศุกร์ รัฐมนตรีต่างประเทศของชาติจี 7 ออกมาเตือนอิหร่านถึงแนวโน้มการให้การสนับสนุนรัสเซีย

แถลงการณ์ร่วมของรัฐมนตรีที่ออกมาในวันศุกร์ระบุว่า “พวกเรามีความกังวลอย่างยิ่งจากรายงานที่ว่า อิหร่านกำลังพิจารณาว่าจะส่งขีปนาวุธและเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องให้กับรัสเซีย” และหากอิหร่านทำเช่นนั้นจริง “พวกเราก็พร้อมที่จะตอบโต้อย่างรวดเร็วและประสานสอดคล้องกัน”

การประชุมของนักการทูตจากประเทศที่พัฒนาทางเศรษฐกิจที่สุด 7 ประเทศ ได้ยืนยันเจตนารมย์ในการสนับสนุนยูเครนทั้งทางการทหาร การเงิน การเมือง เศรษฐกิจ มนุษยธรรม และการพัฒนา และประณามปฏิบัติการทางทหารของรัสเซีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการโจมตีโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงาน และพื้นที่เมืองทั่วยูเครนที่ผ่านมา

คู่ขนานกับการประชุมจี 7 ที่ดำเนินไป การโจมตีของรัสเซียในเขตปกครองดนิโปรเพตรอฟสก์ ที่ตอนกลางของยูเครน ทำให้มีประชาชนเสียชีวิต 8 ราย อ้างอิงตามเจ้าหน้าที่รัฐบาลกรุงเคียฟเมื่อวันศุกร์

นอกจากนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกิจการภายในระบุว่า มีประชาชนอีก 6 คน ซึ่งมีเด็กอยู่ด้วย 2 คน ถูกสังหารในพื้นที่ตะวันออกเฉียงใต้ของเมืองดนิโปร และมีอีกสองรายที่ถูกสังหารในเมืองดนิโปร

ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน ระบุในสื่อสังคมออนไลน์ในวันศุกร์ว่า การโจมตีของรัสเซียได้สร้างความเสียหายให้อาคารที่อยู่อาศัยและสถานีรถไฟในดนิโปร

ผู้นำยูเครนกล่าวด้วยว่า “ทุกประเทศที่ช่วยเหลือระบบป้องกันทางอากาศให้ยูเครน ทุกผู้นำที่ช่วยโน้มน้าวหุ้นส่วนของเราว่า ระบบป้องกันทางอากาศไม่ควรถูกเก็บไว้ในโกดัง แต่ควรนำมาใช้ในเมืองและชุมชนที่กำลังเผชิญความกลัว และทุกคนที่สนับสนุนการป้องกันของเรา คือผู้ช่วยเหลือชีวิต”

กองทัพอากาศยูเครนกล่าวว่า ได้ยิงโดรน 14 ลำ และจรวด 15 ลูกของรัสเซียตกระหว่างการโจมตีดังกล่าว นอกจากนั้นยังอ้างว่าได้ยิงเครื่องบินทิ้งระเบิดรุ่น TU-22M3 ที่รัสเซียใช้ทำการโจมตีด้วยจรวดระยะไกล ตกเป็นครั้งแรก

เซเลนสกีกล่าวในคืนวันพฤหัสบดีด้วยว่า กองทัพกำลังผลิตปืนใหญ่ฮาววิตเซอร์รุ่น Bohdana จำนวน 10 กระบอกในเดือนนี้ ซึ่งถือเป็น “ผลลัพธ์ที่ดี” สำหรับการผลิตอาวุธในประเทศ

ประธานาธิบดียูเครนกล่าวด้วยว่า ยังได้พูดคุยกับกองทัพในเรื่องการเสริมสร้างการเข้าถึงสัญญาณโทรทัศน์ยูเครนในพื้นที่ชายแดน เพื่อต่อต้านปฏิบัติการโฆษณาชวนเชื่อของรัสเซีย

  • ที่มา: วีโอเอ
  • ข้อมูลบางส่วนจากเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG