ลิ้งค์เชื่อมต่อ

หนุ่มสาวเกาหลีใต้ตื่น `โอตานิฟีเวอร์’ ก้าวข้ามความขัดแย้งทางประวัติศาสตร์


โชเฮ โอห์ตานิ นักกีฬาเบสบอลชาวญี่ปุ่นของทีม Los Angeles Dodgers
โชเฮ โอห์ตานิ นักกีฬาเบสบอลชาวญี่ปุ่นของทีม Los Angeles Dodgers

เกาหลีใต้รับหน้าเสื่อเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันนัดเปิดฤดูกาลเมเจอร์ลีกเบสบอลของสหรัฐฯ เป็นครั้งแรกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งมีคนดังมีจากทั้งเกาหลีใต้และญี่ปุ่นร่วมชมเกมการแข่งขันระหว่างทีม Los Angeles Dodgers และทีม San Diego Padres ซึ่งแม้ผู้คนในสองประเทศนี้มักเป็นคู่แข่งที่ห้ำหั่นกัน แต่ชาวเกาหลีไม่ยอมปล่อยให้ประวัติศาสตร์ที่ย่ำแย่ระหว่างตนกับญี่ปุ่นมาขัดขวางการเชียร์นักเบสบอลชื่อดังชาวญี่ปุ่นในครั้งนี้

การแข่งขันเบสบอลนัดเปิดสนามครั้งนี้นับว่าเป็นการจัดการแข่งขันเบสบอลเมเจอร์ลีกครั้งแรกในเกาหลีใต้ และงานนี้ก็มีชาวเกาหลีจำนวนมากที่มาร่วมเชียร์นักกีฬาที่ตนชื่นชอบ ซึ่งไม่ต้องสงสัยเลยว่าใครคือผู้ที่ดึงดูดความสนใจจากผู้คนได้มากที่สุด

โชเฮ โอห์ตานิ นักกีฬาเบสบอลชาวญี่ปุ่นที่ใครต่อใครต่างชื่นชอบ เขาคือดาราดังที่ดึงดูดฝูงชนในทุกหนทุกแห่ง นอกจากนี้เขายังมีชื่อเสียงโด่งดังในเกาหลีใต้ซึ่งเคยมีประวัติศาสตร์ในเรื่องอาณานิคมที่แสนจะเจ็บปวดกับญี่ปุ่นอีกด้วย

อิว ซู ยอง แฟนกีฬาจากกรุงโซล กล่าวว่า โอห์ตานิ ทั้งสูง ทั้งหล่อ และเรื่องราวต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในอดีตก็ไม่ได้หมายความว่าเขาไม่ควรสนับสนุนผู้เล่นชาวญี่ปุ่นคนนี้

แต่ชาวเกาหลีใต้ก็ไม่ได้ชื่นชอบนักกีฬาญี่ปุ่นทุกคน ตัวอย่างเช่น อิจิโระ นักเบสบอลในตำนานชาวญี่ปุ่นอีกคน ซึ่งในบางครั้งมักจะล้อเลียนและดูถูกเกาหลีใต้

ยู จี โฮ นักข่าวสายกีฬาจากสำนักข่าวยอนฮัปพูดถึงเรื่องนี้ว่า โอห์ตานิไม่เหมือนกับนักกีฬาคนนั้นทำให้แฟนๆ ชาวเกาหลีชื่นชมในตัวเขา และเขาเชื่อว่าแฟนเบสบอลวัยหนุ่มสาวจำนวนมากสามารถก้าวข้ามผ่านเรื่องราวในอดีตไปหมดแล้ว

ในการแข่งขันนัดเปิดฤดูกาลถือเป็นเรื่องราวดี ๆ ระหว่างเกาหลีใต้และญี่ปุ่น ซึ่งมารวมตัวกันเพื่อร่วมชมร่วมเชียร์ทีมเบสบอลอเมริกัน

เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ฟิลิป โกลด์เบิร์ก ซึ่งเข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขันพร้อมเจ้าหน้าที่เกาหลีใต้และญี่ปุ่น กล่าวว่า “ท่ามกลางบรรยากาศที่ดีขึ้นระหว่างเกาหลีและญี่ปุ่น ตลอดจนความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลี ญี่ปุ่น และสหรัฐฯ ทำให้งานนี้มีสีสันมากยิ่งขึ้น”

ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีและญี่ปุ่นดีขึ้นเนื่องจากทั้งสองประเทศต่างละทิ้งอดีต และหันไปให้ความสนใจกับเรื่องท้าทายต่าง ๆ ที่มีร่วมกัน ซึ่งเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ โกลด์เบิร์ก กล่าวว่า “ในเมื่อทั้งสามประเทศมีความสนใจร่วมกัน การที่จะพยายามก้าวข้ามผ่านช่วงเวลาต่าง ๆ ไปให้ได้ก็เป็นเรื่องที่สมเหตุสมผล และควรที่จะดำเนินต่อไป”

แต่ความสัมพันธ์อันดีเหล่านี้จะดำเนินไปได้นานแค่ไหนยังคงเป็นคำถาม เนื่องจากความรู้สึกต่อต้านญี่ปุ่นมักจะปะทุขึ้นในเกาหลี สืบเนื่องจากประเด็นความขัดแย้งต่าง ๆ เช่น การที่ญี่ปุ่นบังคับใช้แรงงานชาวเกาหลีใต้ในยุคที่ตกเป็นเมืองขึ้นของญี่ปุ่น

รายงานข่าวเผยว่า นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น ฟูมิโอะ คิชิดะ วางแผนที่จะชมการแข่งขันเบสบอลในสัปดาห์นี้ร่วมกับนายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ ยูน ซุก ยอล แต่ก็ไม่ได้ทำเช่นนั้นเนื่องจากเกรงว่าอาจเป็นที่ถกเถียงกันมากเกินไปก่อนการเลือกตั้งเกาหลีใต้ที่จะมีขึ้นในเดือนหน้า

ศาสตราจารย์เบนจามิน เองเกิล จากมหาวิทยาลัย Seoul National ให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวว่า “แม้ว่ารัฐบาลของทั้งสองประเทศจะสามารถคลี่คลายสิ่งต่าง ๆ ได้อย่างราบรื่น แต่ปัญหาทางประวัติศาสตร์นี้ยังไม่ได้รับการแก้ไข และเขาคิดว่าไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะทิ้งความบาดหมางเหล่านั้นไปเพียงเพราะมีความสนใจในสิ่งเดียวกัน”

แต่อย่างน้อยตอนนี้แฟน ๆ ชาวเกาหลีและญี่ปุ่นก็สามารถมารวมตัวกันและสนุกสนานเพลิดเพลินไปกับสิ่งที่พวกเขารักมากที่สุดได้ นั่นคือ เบสบอล และ โอตานิฟีเวอร์ นั่นเอง

  • ที่มา: วีโอเอ

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG