ลิ้งค์เชื่อมต่อ

“แรปเปอร์สูงวัย” รัวไรม์พ่นไฟ ชูชีวิตชนบทในเกาหลีใต้


ปาร์ค จอมซุน วัย 81 ปี หัวหน้าวงแรปเปอร์ "ซูนีและเจ้าหญิงทั้งเจ็ด" ร่วมกับเพื่อนร่วมวงฮง ซุน-ยอน วัย 79 ปี และจง ดู-อี วัย 90 ปี แรปบนถนนในชิลก๊ก เกาหลีใต้ 6 ก.พ. 2024 (รอยเตอร์)
ปาร์ค จอมซุน วัย 81 ปี หัวหน้าวงแรปเปอร์ "ซูนีและเจ้าหญิงทั้งเจ็ด" ร่วมกับเพื่อนร่วมวงฮง ซุน-ยอน วัย 79 ปี และจง ดู-อี วัย 90 ปี แรปบนถนนในชิลก๊ก เกาหลีใต้ 6 ก.พ. 2024 (รอยเตอร์)

กลุ่มแรปเปอร์หญิงชาวเกาหลีใต้วัยราว 80 ปี กำลังเป็นที่นิยมในเมืองบ้านเกิดและพื้นที่อื่น ๆ โดยเนื้อหาที่พวกเธอหยิบมาใช้ในการแรป คือชีวิตชนบทและการเกษตร เสียงร้องที่คึกคักจากคนสูงวัย ได้สร้างพลังบวกให้กับผู้คนในพื้นที่ชานเมืองที่เงียบเหงา ซึ่งกำลังเผชิญกับปัญหาประชากรที่ลดลง

“ซูนีและเจ้าหญิงทั้งเจ็ด” (Suni and the Seven princesses) คือชื่อวงแรปเปอร์หญิงสูงวัย จากเมืองชิลก๊ก ประเทศเกาหลีใต้ พวกเธอแสดงการแรปที่ศูนย์ชุมชนเมื่อเดือนสิงหาคมปี 2023 หลังจากนั้นได้รับความนิยมมากขึ้นจากผู้คนในท้องที่

ปาร์ค จอมซุน หัวหน้าทีม วัย 81 ปี ให้สัมภาษณ์ภายหลังการขึ้นร้องแรป ที่โรงเรียนแห่งหนึ่ง เธอเล่าว่า “รู้สึกเหมือนจะอายุน้อยลง แม้ว่าจะแก่ แต่ก็ยังตื่นเต้น”

ความสำเร็จของแรปเปอร์สูงวัยกลุ่มนี้ เริ่มมาจากกลุ่มแฟนคลับที่มีเพียง 150 คน ก่อนที่พวกเธอจะถูกเชิญไปแสดงการร้องแรปในเมืองใกล้เคียง และได้ออกรายการโทรทัศน์ ความนิยมของวงเพิ่มมากขึ้น ยอดวิวบน YouTube ก็มีมากกว่า 77,000 ครั้ง

อย่างเร็วที่สุดในต้นปี 2025 ประเทศเกาหลีใต้จะเข้าสู่สังคมสูงอายุระดับสุดยอด (Super-Aged Society) ซึ่งหมายถึงสังคม ที่มีประชากรอายุ 65 ปีขึ้นไป เกินกว่าร้อยละ 20 ของประชากรทั้งหมดสำหรับเมืองชิลก๊ก พบว่าประชากรกำลังหดตัว คนหนุ่มสาวเดินทางออกจากพื้นที่ชนบทแห่งนี้ และพวกเขาเลือกที่จะมีลูกน้อยลง

ปาร์ค หัวหน้าวง กล่าวว่า "เมื่อก่อน รู้สึกเหมือนอยู่ในเมืองที่วุ่นวายมาก แต่ตอนนี้ไม่ค่อยดีนัก ที่นี่ไม่มีคนอาศัยอยู่อีกต่อไป" เธอยังเสริมว่า เวลาขึ้นแสดงแล้วได้สวมหมวกแบบขำ ๆ ใส่กางเกงหลวม ๆ และมีเครื่องประดับโลหะตามตัวมากมาย ทำให้พวกเธอรู้สึกกลับไปเป็นวัยรุ่นอีกครั้ง

พันธุ์พืชยอดนิยมของเมืองชิลก๊ก ได้แก่ แตงโมและพริก ซึ่งถูกหยิบยกมาเล่าในท่อนเพลงแรป เช่น “เก็บพริกจากฟาร์มพริก เก็บแตงโมจากฟาร์มแตงโม (เรา) ดีใจ ที่ได้กลับบ้าน”

เหล่าสมาชิกในวงเป็นเพื่อนกันมาตั้งแต่เด็ก หลังเหตุการณ์สงครามเกาหลีพวกเธอต้องหยุดเรียนไป ก่อนที่ในปี 2016 สมาชิกทุกคนมีโอกาสเข้าเรียนการศึกษาผู้ใหญ่ ได้เรียนการอ่านและเขียนตัวอักษรฮันกึล ในภาษาเกาหลี

จุดเริ่มต้นของวงมาจาก ปีที่แล้ว ปาร์คได้ชมคลิปการแรปจากอินเตอร์เน็ต และเพื่อน ๆ ก็ให้ครูช่วยสอนการร้องแรป จนตั้งเป็นวงแรปเปอร์อาวุโส ถ่ายทอดเรื่องราวชีวิตผู้คนในชนบท

คัง ฮเยอึน วัย 27 ปี หลานสาวของปาร์คหัวหน้าวง แสดงความภูมิใจ และเชื่อว่าคุณย่าของเธอคือคนที่ดังที่สุดในเมืองชิลก๊ก

ความสำเร็จของ “ซูนีและเจ้าหญิงทั้งเจ็ด” สร้างแรงบันดาลใจให้คนสูงวัยในประเทศเกาหลีใต้ เฉพาะในเมืองชิลก๊ก พบว่ามีทีมแรปเปอร์สูงวัยอีกจำนวนอย่างน้อยสี่วง กิจกรรมเช่นนี้ช่วยให้ผู้สูงวัยมีสภาพจิตใจที่เปี่ยมด้วยพลัง และไม่รู้สึกว่าถูกปล่อยทิ้งไว้อย่างโดดเดี่ยว

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG