ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จิตรกรรมฝาผนัง ‘แบงค์ซี’ ศิลปินนิรนาม โผล่กำแพงบ้านในลอนดอน


ผลงานจิตรกรรมของแบงค์ซี บนกำแพงที่ฟินส์บิวรี พาร์ค ตอนเหนือของกรุงลอนดอน ถ่ายเมื่อ 18 มีนาคม 2024 (ที่มา: AFP)
ผลงานจิตรกรรมของแบงค์ซี บนกำแพงที่ฟินส์บิวรี พาร์ค ตอนเหนือของกรุงลอนดอน ถ่ายเมื่อ 18 มีนาคม 2024 (ที่มา: AFP)

กลับมาเรียกเสียงฮือฮาในวงการศิลปะอีกครั้ง หลังกำแพงบ้านในกรุงลอนดอนปรากฏงานศิลปะฝาผนัง โดยผลงานของ ‘แบงค์ซี’ (Banksy) ศิลปินชื่อดังที่ยังไม่มีใครเคยเห็นหน้าตาที่แท้จริง ตามการรายงานของรอยเตอร์

ภาพเขียนฝาผนังของคนทาสีเขียวแบบสะเปะสะปะ ที่ถ้าหากมองห่าง ๆ จากมุมที่เหมาะสม จะเห็นว่าสีเขียวนั้นพยายามจะเลียนแบบใบไม้บนกิ่งก้านสาขาของต้นไม้ใหญ่ที่เหลือเพียงกิ่งก้าน ที่อยู่ห่างออกไปไม่กี่เมตรจากกำแพงบ้านที่กลายสภาพเป็นผืนผ้าจิตรกรรม

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (18 มีนาคม) ภาพดังกล่าวถูกโพสต์ลงในบัญชีอินสตาแกรมของแบงค์ซี ซึ่งมีผู้ติดตามมากกว่า 12 ล้านคน ซึ่งเป็นนัยของการประกาศความรับผิดชอบผลงานของตัวเอง

ภาพวาดล่าสุดสร้างความฮือฮาบนสื่อสังคมออนไลน์ แม้กระทั่งนักการเมืองอย่างเจเรมี คอร์บิน อดีตผู้นำพรรคแรงงานของอังกฤษ ซึ่งเป็นผู้แทนของพื้นที่ที่งานศิลปะปรากฏขึ้นมา ก็ยังออกมาโพสต์ในบัญชีแพลตฟอร์ม X ของตน ชื่นชมงานศิลปะดังกล่าวว่าสื่อถึงความหวังถึงธรรมชาติอันงดงาม

นอกจากคอร์บิน ผู้ใช้อินสตาแกรมหลายรายก็แสดงความเห็นในโพสต์ภาพของแบงค์ซีเช่นกันว่า งานจิตรกรรมดังกล่าวชวนให้นึกถึงธรรมชาติ รวมถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมในภาวะที่โลกกำลังเผชิญกับวิกฤตการณ์ด้านสภาพอากาศ

เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ผลงานของแบงค์ซีที่ตอนใต้ของกรุงลอนดอน ที่เป็นภาพโดรนทหารอยู่บนป้ายจราจร ถูกบุคคลที่ไม่สามารถระบุตัวตนรื้อถอนออกไปต่อหน้าสาธารณชนในช่วงกลางวัน โดยต่อมา ตำรวจก็จับกุมตัวผู้ก่อเหตุได้ ทั้งนี้ ผลงานสีเขียวชุดล่าสุดอาจจะใหญ่เกินไปที่จะเผชิญกับเหตุการณ์ลักษณะเดียวกัน

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG